‘ส.ส.เพื่อไทย’ ชี้ หลายชาติมหาอำนาจเมินเอเปก เหตุ!! ไม่เชื่อมั่นในศักยภาพผู้นำของไทย

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 65 น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า จากการที่ประเทศไทยได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) หรือ เอเปก 2022 ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ทุ่มงบประมาณมหาศาลในการจัดการประชุมในครั้งนี้ หวังสร้างผลงานให้ประทับใจผู้นำโลก เป็นที่น่าเสียดายหากในการประชุมที่กรุงเทพฯ นี้ ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เพราะผู้นำประเทศมหาอำนาจหลายประเทศไม่ให้ความสำคัญ ส่งเพียงผู้นำระดับรองมาร่วมประชุมแทน ไม่ว่าจะเป็นนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดี สหรัฐฯ เลือกไปงานแต่งหลานสาวมากกว่ามาร่วมประชุมที่ประเทศไทย ทั้งนี้ ปัจจัยหลักที่ผู้นำหลายประเทศไม่มาร่วมประชุม เพราะไม่มีความเชื่อถือในตัวผู้นำของประเทศไทย 

น.ส.ทัศนีย์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของนโยบายยกแผ่นดินไทยให้ชาวต่างชาติซื้อที่ดินในประเทศไทยได้นั้น รัฐบาลควรชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบ ว่าเป้าประสงค์ของรัฐบาลคืออะไร ที่ผ่านมารัฐบาลใช้มาตรการทางภาษี เพื่อดึงนักลงทุนต่างประเทศให้มาลงทุนในประเทศไทย นักลงทุนก็ไม่มาลงทุน เพราะเขาไม่มั่นใจในนโยบายเศรษฐกิจของไทย และความเชื่อมั่นของประเทศไทยในสายตานักลงทุนตกต่ำลงมาก 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยยอมรับว่าตัวเองไร้ความสามารถนั่งเก้าอี้หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล  สุดท้ายเศรษฐกิจไทยพัง ไร้ทางฟื้น 8 ปีกว่า ๆ น่าจะรู้ตัวได้แล้ว ควรที่จะถอยออกจากตำแหน่งแล้วให้คนที่มีความสามารถมาทำงานแทนดีกว่า อย่าดันทุรังต่อไปเลยยิ่งอยู่ยิ่งพัง 

ทั้งนี้ สมัยนั่งเป็นประธาน ศบค.แต่กลับปล่อยประชาชนติดเชื้อไวรัสตายคาบ้าน นอนตายข้างถนนเป็นจำนวนมาก หากปล่อยให้อยู่ต่อไปคงพังมากกว่านี้ เศรษฐกิจไทยไม่ต่างจากผู้ป่วยหนักใกล้ตายแล้ว หากหมอไม่เก่งและใช้ยาไม่ถูกโรค ก็ไร้ทางรักษา สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือการออกมาตรการทางการคลัง เพื่อเติมเงินในกระเป๋าผู้ประกอบการและประชาชน นโยบายแจกแหลกไม่ตอบโจทย์ประชาชน” น.ส.ทัศนีย์ กล่าว