‘สิงคโปร์’ เผยคนรุ่นใหม่ ไม่สนใจใบปริญญา ขอแค่ ‘เรา’ เท่าเทียมกันในการใช้ชีวิตคู่

ค่านิยมเดิม ๆ ของชาวเอเชียส่วนใหญ่ ที่ผู้ชายมักนิยมเลือกภรรยาที่ระดับการศึกษาน้อยกว่าตัวเอง เพื่อจะได้ไม่รู้สึกว่าตัวเองด้อยกว่า หรือ ผู้หญิงที่มักเลือกผู้ชายที่มีการศึกษาสูง ๆ โดยคาดหวังว่าเขาจะทำหน้าที่เป็นผู้นำครอบครัวได้ดี กำลังจะเปลี่ยนไปใน ‘สิงคโปร์’

จากการศึกษาข้อมูลสถิติของการสมรส และ หย่าร้างในสิงคโปร์ประจำปี 2021 ที่รวบรวมโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ผู้หญิงที่จดทะเบียนสมรสกับผู้ชายที่มีระดับการศึกษาน้อยกว่าตัวเองมีแนวโน้มสูงขึ้น จาก 17.5% เป็น 18.2% ในระยะเวลาเพียงแค่ปีเดียว 

และในขณะเดียวกัน ผู้ชายที่เลือกแต่งงานกับผู้หญิงที่มีการศึกษาน้อยกว่าตนเองกลับลดลงอย่างเห็นได้ชัด จาก16.3% เหลือเพียง 12.3% เท่านั้นในปีนี้ 

ค่าสถิตินี้ กำลังชี้ให้เห็นว่า หนุ่ม-สาว ชาวสิงคโปร์ มักเลือกคู่ครองที่มีระดับการศึกษาเท่าเทียมกัน ขณะเดียวกันฝั่งผู้ชายก็ไม่ติดใจหากฝ่ายหญิงจะมีการศึกษาที่สูงกว่า หรือมีหน้าที่การงานที่ไปได้ไกลกว่าด้วยความสามารถของพวกเธอ เช่นเดียวกันกับฝ่ายหญิงที่เริ่มไม่ได้เน้นว่าฝ่ายชายต้องมีการศึกษาดีกว่าตนเสมอไป ถึงจะเป็นผู้นำครอบครัวได้

Tan Ern Ser นักสังคมวิทยาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ แสดงความเห็นว่า ความเปลี่ยนแปลงนี้มีนัยยะสำคัญทางสังคมอย่างมาก เพราะนั่นกำลังสะท้อนให้เห็นว่า คุณวุฒิการศึกษา จะไม่ถูกนำมาเป็นเครื่องชี้วัดถึงรายได้ของตัวบุคคล หรือความสำเร็จในอาชีพเสมอไป แม้จะปฏิเสธได้ยากว่า ศักยภาพทางเศรษฐกิจยังคงมีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกคู่ครองก็ตาม

ด้าน Shailey Hingorani หัวหน้าฝ่ายวิจัย สมาคมสตรีเพื่อการวิจัยและปฏิบัติมองว่า ค่านิยมแบบดั้งเดิมมักวางให้ผู้ชายต้องรับหน้าที่ผู้นำครอบครัว และการที่ฝ่ายชายมีการศึกษาที่สูง มักช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จในอาชีพมากกว่า จนกลายเป็นสิ่งดึงดูดใจสำหรับฝ่ายหญิงในการเลือกใครเป็นสามี แต่ค่านิยมนี้ก็ได้ลดโอกาสทางสังคมของผู้หญิง ที่ถูกวางตำแหน่งให้เป็นแม่บ้าน ต้องพึ่งพาสามี และมีหน้าที่ดูแลครอบครัวเป็นหลัก

แต่ทว่า ปัจจุบัน ผู้หญิงมีโอกาสในการศึกษาระดับอุดมศึกษาไม่ต่างจากผู้ชาย และบางครั้งมีผู้หญิงจบการศึกษาระดับสูงมากกว่าผู้ชายเสียอีก ดังนั้นด้วยโอกาสทางสังคมที่เปลี่ยนไป ทำให้หนุ่ม-สาวรุ่นใหม่ พอใจที่จะเลือกคู่ครองที่มีการศึกษาเสมอกันมากขึ้น 

ฟาก Marie Yeo นักสังคมสงเคราะห์ กล่าวเสริมว่า สมัยนี้นอกจากผู้หญิงจะมีการศึกษาที่สูงแล้ว บางคนยังมีอิสระด้านการเงินแยกจากฝ่ายชายอีกด้วย ดังนั้นผู้หญิงบางคนจึงมองข้ามเรื่องความต่างของวุฒิการศึกษา แต่สิ่งที่พวกเธอมองหาจริงๆ คือ ความเท่าเทียมในการใช้ชีวิตคู่

ทั้งนี้หากขยายความแล้วจะพบว่า การกำหนดบทบาทให้ผู้ชายทำงาน ผู้หญิงดูแลบ้าน คงจะใช้ไม่ได้ในยุคสมัยนี้ ที่ทั้งชาย และ หญิง ล้วนมีภาระในหน้าที่การงานไม่ต่างกัน ดังนั้นสิ่งที่ผู้หญิงสิงคโปร์คาดหวังจากสามี คือ การแบ่งหน้าที่ช่วยกันดูแลงานบ้าน ดูแลลูกๆ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายต่างมีอิสระทางการเงิน และช่วยกันหาเลี้ยงครอบครัว

เรียกว่าเป็นมุมมองในการสร้างครอบครัว ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเท่าเทียมและเกื้อหนุนกันทางเศรษฐกิจของหนุ่ม-สาว สิงคโปร์รุ่นใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อย ช่วยทลายกรอบความคิดที่ว่า ผู้ชายมาจากดาวอังคาร ผู้หญิงมาจากดาวศุกร์ ทั้งที่ในความเป็นจริง ทั้งหญิง-ชาย ก็เกิดขึ้นมาพร้อมๆ กันบนโลก สามารถจับมือเดินไปพร้อมกันได้โดยไม่จำเป็นต้องมีใครเป็นช้างเท้าหน้า หรือ หลัง ได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Straits Times / Asia News