‘ฟาวิพิราเวียร์’ เอาไม่อยู่! ‘หมอมนูญ’ เตือน ‘โอมิครอน’ ดุ ‘สูงอายุ - ไม่รับวัคซีน’ มีสิทธิถึงตาย!

(9 เม.ย.65) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงผู้ป่วยโควิด-19 ว่าผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน มีโอกาสสูงที่จะเกิดปอดอักเสบ ป่วยหนักต้องเข้าไอซียู ใส่เครื่องช่วยหายใจ และเสียชีวิตได้โดยเฉพาะคนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ฉีดเข็มเดียว หรือฉีดครบ 2 เข็ม แต่ยังไม่ได้รับเข็มกระตุ้น ผู้ป่วยกลุ่มนี้ควรได้ยาต้านไวรัสตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น ยาโมลนูพิราเวียร์ หรือในอนาคตอันใกล้ ยาแพกซ์โลวิดภายใน 5 วันแรกที่เริ่มป่วย ซึ่งยาใหม่ 2 ขนานนี้มีหลักฐานช่วยลดการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ ไม่ใช่ยาฟาวิพิราเวียร์

หมอมนูญ โดยยกเคสคนไข้ เป็นผู้ป่วย เพศชายอายุ 85 ปี เป็นโรคกระดูกพรุน เคยกระดูกสะโพกหัก เดินไม่ได้ นอนติดเตียง เป็นโรคความดันโลหิตสูง ต่อมลูกหมากโต มาตรวจตามปกติ วันที่ 12 มี.ค.65 สุขภาพทั่วไปแข็งแรงดี ความดันปกติ ไม่อ้วน รู้ตัวดี ขยับแขนขาได้ แต่เดินไม่ได้ ผู้ป่วยยังไม่เคยฉีดวัคซีนโควิดแม้แต่เข็มเดียว แพทย์จึงแนะนำให้รีบฉีดโดยด่วน ลูกสาวจึงติดต่อไปยัง อบจ. และได้ส่งเจ้าหน้าที่มาฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกา เข็มแรกที่บ้าน วันที่ 18 มี.ค.65

ต่อมาวันที่ 24 มี.ค.65 ลูกสาวติดเชื้อโควิด คนไข้ที่เป็นผู้สูงอายุ เริ่มมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ตรวจ ATK และ RT-PCR ให้ผลบวก วันที่ 26 มี.ค.65 โรงพยาบาลใกล้บ้านส่งยาฟาวิพิราเวียร์ให้กินที่บ้านจนครบ 5 วัน อาการไม่ดีขึ้น เหนื่อยมากขึ้น ต้องรับเข้าห้องไอซียู วันที่ 31 มี.ค.65 ใส่เครื่องช่วยหายใจ ได้ยาเรมเดซิเวียร์ชนิดฉีด ก็ไม่ดีขึ้น อาการแย่ลง ความดันตก ไตวายเฉียบพลัน เสียชีวิตวันที่ 4 เม.ย.65 ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

น่าเสียดาย ถ้าผู้ป่วยรายนี้ได้รับการฉีดวัคซีนเร็วกว่านี้ คงจะช่วยไม่ให้เสียชีวิตได้

ที่มา : https://news.ch7.com/detail/561858?fbclid=IwAR3uDIXAfKUHAsOOpFoXVw8gFpX99FlXVVnZTeMGohv539Tm9VL5Rmbm_pI