กรุงเทพฯ - “บิ๊กป้อม” อนุมัติกองทุนเสริมศักยภาพนักกีฬา มุ่งสู่ความเป็นเลิศ ห่วงใยนักกีฬาให้ระวังโควิดขณะซ้อม

พล.อ.ประวิตร ประชุม กกท.และกองทุนกีฬา รับทราบรายงาน WADA คืนสถานะไทย กรณีสารต้องห้าม ขอบคุณคนไทยร่วมแก้ไข อนุมัติกองทุนเสริมศักยภาพนักกีฬา มุ่งสู่ความเป็นเลิศ  ห่วงใยนักกีฬาให้ระวังโควิดขณะซ้อม

เมื่อ 23 ก.พ.65 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม.ได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ครั้งที่2/ 2565 และการประชุม คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่1/2565  ผ่านระบบVDO Conference

ที่ประชุม คณะกรรมการ กกท.ได้รับทราบรายงานการแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ.2555 โดยองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก(WADA) ได้ประกาศทางเว็บไซต์ อย่างเป็นทางการ เมื่อ3ก.พ.65 แจ้งเรื่องการถอดถอนประเทศไทย ออกจากรายชื่อภาคีที่ไม่ปฏิบัติตามกฎและได้รับการคืนสถานะตามข้อกำหนด เรียบร้อยแล้ว และรับทราบสรุปผลการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์(ฤดูหนาว)ครั้งที่ 24 ณ กรุงปักกิ่ง  สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่าง วันที่ 4-20 ก.พ.65 โดยสรุป นักกีฬาจากประเทศไทยที่มีผลงานโดดเด่น ได้แก่ Karen Chanloung แข่งขันประเภท Cross-country skiing รายการ women Individual Sprint Free ผลงานเป็นอันดับ6 ของเอเชีย ,Mark chanloung ประเภท Cross-country skiing รายการ Men Individual Sprint Free ผลงานเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย และ Nicola zanon ประเภท Alpine skiing รายการ Men Giant Slalom ผลงานเป็นอันดับ 4 ของเอเชีย

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวชื่นชมนักกีฬาที่ทำผลงานได้ดีสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ แม้ไทยจะไม่มีสภาพอากาศหนาวถึงระดับมีหิมะ  หลังจากนั้น ที่ประชุมได้มีการเห็นชอบแต่งตั้ง พล.อ.คณิต สาพิทักษ์ เป็นประธานอนุกรรมการกลั่นกรองการดำเนินงาน และแต่งตั้ง พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ เป็นประธานอนุกรรมการด้านบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานในการพัฒนาการกีฬาของประเทศ ต่อไป

ต่อเนื่องกัน พล.อ.ประวิตรได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ โดยได้มีวาระพิจารณาเห็นชอบการสนับสนุนเงินรางวัลให้แก่นักกีฬา ผู้ฝึกสอน และสมาคมกีฬาได้แก่สมาคมกีฬาแบดมินตัน เข้าร่วมแข่งขันระดับนานาชาติ รายการ Total Energies BWF World Championships 2021 ณ เมืองฮูลเอลวา ราชอาณาจักรสเปน สร้างผลงานรุ่นทั่วไปได้ 1เหรียญทอง เป็นเงิน 4,500,000 บาท และเห็นชอบสนับสนุนงบประมาณการพัฒนากีฬาตามแผนงานประจำปี 65

อาทิ การสนับสนุนระบบการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ทั้งในระดับชาติ/นานาชาติ ,การสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาอาชีพ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และการส่งเสริมการเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขัน ระดับชาติ/นานาชาติ รวมถึงการผลักดันกีฬามวยไทยให้มีมาตรฐานสากล เป็นต้น

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวเสริมว่า กีฬามีความสำคัญต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ  กีฬาสร้างคนให้มีความเข้มแข็ง มีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ซึ่งจะเป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐานของคนไทย เพื่อรองรับการพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าได้ต่อไปในอนาคต  และกีฬายังสามารถสร้างอาชีพให้กับตนเองและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ ได้อีกด้วย  ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ กกท.และกองทุนกีฬา จะต้องใช้จ่ายงบประมาณอย่างประหยัด คุ้มค่า ตามระเบียบ/กม.และให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาการกีฬา มีเป้าหมายมุ่งสู่ความเป็นเลิศ ให้ได้อย่างแท้จริง และขอให้สมาคมกีฬาทุกประเภท จะต้องเตรียมการฝึกซ้อมนักกีฬาเพื่อให้มีความพร้อมแข่งขันรายการต่างๆ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างปลอดภัยด้วย