ชมรมผู้ปกครองสุดทน!! เปิดแถลงโต้ ส.ส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล ปมห้องน้ำโรงเรียนไม่มีชักโครก แจง เป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน

ชมรมผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต สุดทน!! รวมตัวชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีว่าที่ ส.ส.ภูเก็ต เขต 1 พรรคก้าวไกล บุกมาตรวจเยี่ยมโรงเรียนพร้อมนำข้อมูลคลาดเคลื่อนไปโพสต์ในเฟซบุ๊ก ทำให้โรงเรียนเสียหาย

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 66 ชมรมผู้ปกครองนักเรียน และประธานเครือข่ายผู้ปกครองสัมพันธ์นครภูเก็ต ประธานชมรมผู้ปกครองนักเรียนในสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต นำโดยนายมานะ ห้าวหาญ ประธานชมรมผู้ปกครองสัมพันธ์นครภูเก็ต และประธานชมรมผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ ได้ออกมาแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีที่ ว่าที่ ร.ต.สมชาติ เตชถาวรเจริญ ว่าที่ ส.ส.ภูเก็ต เขต 1 ได้มาตรวจเยี่ยมโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ โดยมิได้แจ้งล่วงหน้า ในวันที่ 31 พ.ค.2566 พร้อมทั้งได้บันทึกภาพห้องน้ำ และสถานที่โรงเรียน ไปลงในเพจเฟซบุ๊ก ‘สมชาติ เดชถาวรเจริญ-พรรคก้าวไกล’ และมีการแชร์ไปยังเพจอื่นๆ รวมทั้งสัมภาษณ์ผู้บริหารแล้วนำไปเขียนแบบไม่ชัดเจน ซึ่งสร้างความเข้าใจผิดในประเด็นต่างๆ และนำสื่อมวลชนไปเยี่ยมตามจุดต่างๆ ของโรงเรียน

โดยทางชมรมผู้ปกครองได้ชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆ ตามที่นายสมาชาติ ได้โพสต์ในเฟซบุ๊ก เริ่มจากเรื่องห้องน้ำโรงเรียน ที่ว่าโรงเรียนไม่เปลี่ยนห้องน้ำเป็นโถแบบชักโครก เพราะนักเรียนใช้แบบโถชักโครกไม่เป็น ประโยคนี้ถือว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอย่างมาก เพราะทางโรงเรียนและผู้บริหารพูดเสมอว่า โรงเรียนจะต้องเปลี่ยนส้วมจากโถแบบนั่งยองไปเป็นโถแบบชักโครกให้นักเรียนทุกอาคารเรียน

เพราะปัจจุบัน นักเรียนใช้แบบนั่งยองไม่เป็น เนื่องจากที่บ้านนักเรียนส่วนใหญ่ใช้ส้วมแบบชักโครกกันหมดแล้ว ซึ่งมีผู้ปกครองนักเรียนได้สนับสนุนโถสุขภัณฑ์มาให้โรงเรียน จึงมีการทยอยเปลี่ยนให้อยู่ แต่ทางชมรมผู้ปกครองเสนอไม่ให้โรงเรียนเปลี่ยนเป็นโถชักโครกทั้งหมด ควรมีเหลือโถแบบนั่งยองไว้ด้วย เพราะนักเรียนบางคนก็สะดวกที่จะใช้แบบนั่งยอง เพราะกลัวเรื่องการติดเชื้อได้ง่าย

ทั้งนี้ ในโรงเรียนมีห้องน้ำทั้งหมด 166 ห้อง อาคาร 1 เป็นอาคารใหม่ส้วมใช้ได้ 100% อาคาร 2 อยู่ระหว่างปรับปรุง ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมดกว่า 3,400 คน สำหรับภาพที่บอกว่าห้องน้ำโรงเรียนไม่สะอาด โรงเรียนจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาและดูแลความสะอาดให้เข้มงวดมากขึ้น

ประเด็นที่ 2 เรื่องก๊อกน้ำที่ใช้งานอยู่ โรงเรียนดูแลอยู่ตลอดเวลา อาจมีบ้างที่มีรอยรั่ว เพราะจำนวนเด็กมาก โรงเรียนมีการซ่อมแซมอยู่ตลอดเวลา

ประเด็นที่ 3 เรื่องข้อร้องเรียนเรื่องทรงผมนักเรียน การแต่งกายที่มีหลายแบบ ซึ่งทางโรงเรียนได้มีการแจ้งให้ผู้ปกครองรับทราบตั้งแต่แรกแล้วตามคู่มือ เพราะโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา เป็นโรงเรียนในพระอุปถัมภ์ฯ การตัดผมต้องเหมาะสมในการใส่ชุดพิธีการด้วย และชมรมผู้ปกครองนักเรียนได้สนับสนุนงบประมาณและอุปกรณ์ให้โรงเรียน เช่น ทำโครงการเสื้อผ้ามือสองส่งต่อเพื่อนพ้องน้องพี่ ช่วยเหลือผู้ปกครองที่ลำบาก มีการแจกจ่ายปีละพันกว่าชุด และมีโครงการตัดผมฟรีอีกด้วย

ประเด็นสุดท้าย การใช้โทรศัพท์มือถือ โรงเรียนให้นักเรียนสามารถนำโทรศัพท์มือถือมาใช้ในโรงเรียน และใช้ในชั่วโมงเรียนในกรณีที่มีการค้นคว้าข้อมูลต่างๆ กรณีเด็กเล็กมีการจัดเก็บโทรศัพท์มือถือไว้ให้และแจกคืนในช่วงเย็นก่อนกลับบ้าน เพราะอาจสูญหายได้

อย่างไรก็ตาม ทางผู้ปกครองมองว่า การเข้ามาตรวจสภาพโดยรวมของโรงเรียนปลูกปัญญาฯ ของว่าที่ ส.ส.ภูเก็ต เขต 1 นั้น เป็นเจตนาที่ดีและจะเกิดประโยชน์โดยตรงกับนักเรียน แต่ควรที่จะบอกกล่าวหรือนัดหมายกันล่วงหน้า ไม่ใช่นึกอยากจะเข้ามาก็เข้ามา โดยไม่แจ้งและไม่ขออนุญาตในการขึ้นไปบนอาคารเรียน ซึ่งทางโรงเรียนมีกฎระเบียบในการขึ้นไปอาคารเรียนเพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียน และเชื่อว่าหากมีการนัดล่วงหน้า ทางโรงเรียนคงไม่สามารถเปลี่ยนโถส้วมหรือเปลี่ยนอะไรได้ อยากจะให้เข้ามาพูดคุยหารือในการแก้ปัญหาร่วมกันมากกว่าที่บุกเข้ามาแบบนี้

ผู้ปกครองบอกอีกว่า หลังเกิดเหตุการณ์ทางชมรมผู้ปกครองได้มีการประสานไปยังว่าที่ ส.ส.ภูเก็ต เขต 1 เพื่อทำความเข้าใจถึงประเด็นต่างๆ ที่ยังมีความคลาดเคลื่อน แต่ยังไม่สามารถนัดมาพูดคุยหารือในปัญหาต่างๆ ร่วมกันได้