‘ชวน’ รับ ผลโพลทำ ‘ปชป.’ เสียขวัญ เร่งทำคะแนนโค้งสุดท้าย เผย ส่งข้อความให้กำลังใจผู้สมัคร อย่าท้อ ทำให้ดีที่สุดจนนาทีสุดท้าย

‘ชวน’ รับ ผลโพลทำ ‘ปชป.’ เสียขวัญ ส่งข้อความถึงผู้สมัคร ทำให้ดีที่สุดจนนาทีสุดท้าย อย่าท้อ เสียดาย โพลชี้ จะได้ปาร์ตี้ลิสต์ไม่ถึง 10 คน เร่งรณรงค์โค้งสุดท้าย ชี้!! เลขขั้วรัฐบาลชัดไม่น่ามีปัญหาตั้งรัฐบาล แต่อาจเป็นปัญหาถ้าพรรคการเมืองไม่ยอมรับ โยน กก.บห.คิด จะจับขั้วใคร

(8 พ.ค. 66) นายชวน หลีกภัย สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์รายการ มุมการเมือง ทางไทยพีบีเอส ถึงปรากฎการณ์ ประชาชนตื่นตัว ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ กันมากกว่า เป็นเรื่องดี

เมื่อถามว่า มีประชาชนกังวลเรื่องความพร้อมจัดการเลือกตั้งของกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และห่วงเรื่องการทุจริตนั้น นายชวนกล่าวว่า กกต.คงพยายามจะทำให้ดีที่สุด แต่อาจมีปัญหาเรื่องประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่แต่ละพื้นที่เรื่องความพร้อมและเรื่องการจับทุจริตหรือความไม่ชอบเรื่องการเลือกตั้ง โดยเฉพาะเรื่องการใช้เงินเป็นเรื่องยาก ซึ่งนักการเมืองบ่นกันอยู่ว่า กกต.อาจไม่รู้ แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตยุติธรรม แม้ว่าจะมีกระแสเกิดขึ้นทุกยุคทุกสมัยสำหรับการเลือกตั้ง กรรมการการเลือกตั้งก็น่าจะรู้แต่ในทางปฏิบัติจริงอาจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีกระบวนการและวิธีการที่นักการเมืองใช้ ไม่ใช่หมาหอนแบบสมัยก่อน แต่อาจเป็นการทำอะไรล่วงหน้าเช่น จดชื่อเอาบัตรประจำตัวประชาชนไปก่อน ต่างจากสมัยก่อน วิธีการยากที่จะไล่จับ อยู่ที่ความจริงจังและประสิทธิภาพของแต่ละคน

เมื่อถามถึงความเข้มข้นในการหาเสียงช่วงสุดท้ายนายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีหากหาเสียงโดยวิธีการที่ชอบ เช่น การปราศรัยหรือประชาสัมพันธ์เพื่อเป็นการเตือนให้คนออกมาใช้สิทธิ์ และจนถึงขณะนี้ ประชาชนอาจจะยังไม่ทราบเรื่องตัวเลข เบอร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งถ้ารณรงค์ในช่วงใกล้เลือกตั้งเพิ่มมากขึ้นว่าเปลี่ยนระบบเป็นบัตรสองใบ พรรคเบอร์หนึ่ง ผู้สมัครเขตอีกเบอร์หนึ่ง ก็เป็นเรื่องที่ควรมีการเน้นย้ำ

เมื่อถามถึงการลงพื้นที่หาเสียงสมัยนี้ต่างจากสมัยก่อนอย่างไร เสียงตอบรับกับประชาธิปัตย์เป็นอย่างไร นายชวนกล่าวว่า ดูจากผลสำรวจความเห็นหรือโพลแต่ละสำนักประชาธิปัตย์จะได้ที่นั่งส.ส.บัญชีรายชื่อไม่กี่คนหรือไม่ถึง 10 คนซึ่งส่วนตัวก็ เสียดายหากบัญชีรายชื่อลำดับถัดไป 11 ถึง 15 หลุดไป จึงพยายามรณรงค์ให้บุคคลเหล่านี้ได้มีโอกาสได้รับเลือก พร้อมยอมรับว่าผลโพลที่ออกมาทำให้หลายคนขวัญเสีย จึงต้องส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชัน LINE ว่าให้ทุกคนพยามทำให้ดีที่สุด อย่าพึ่งท้อแท้กับโพล ต้องทำให้ดีที่สุดจนนาทีสุดท้าย ขณะที่การลงพื้นที่แต่ละจังหวัดก็มีประชาชนมารอให้การต้อนรับ โดยเฉพาะที่แน่นที่สุดคือ สามจังหวัดใช้แดนภาคใต้

เมื่อถามถึงสิ่งที่ประชาธิปปัตย์จะต้องปรับในช่วงโค้งสุดท้ายไปให้คะแนนตีตื้นนั้น นายชวน กล่าวว่า กรรมการบริหารพรรค ประชาธิปัตย์กำลังดำเนินการ เช่น ออกรายการ ชี้แจงข้อมูล หรือนโยบายต่างๆ รวมถึงการชี้ให้เห็นศักยภาพของหัวหน้าพรรค นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ที่คนทั่วไปอาจยังไม่ทราบ ว่าในบรรดาผู้นำที่แข่งขันครั้งนี้ นายจุรินทร์มีประสบการณ์ทั้งด้านการเมืองและการบริหารสูงสุด ไม่ด้อยกว่าใคร และยังมีนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่มีพรรคใดกล้าพูด เช่น เรื่องการประกันรายได้ให้กับเกษตรกร และยังมีบางนโยบายที่ประชาชนชื่นชอบ นำไปปฏิบัติได้จริง

เมื่อถามถึงปัจจัยที่ทำให้เรตติ้งพรรคประชาธิปัตย์เปลี่ยนไป นายชวน กล่าวว่า ต้องให้สื่อประเมิน แต่ช่วงเปลี่ยนหัวหน้า หลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออก อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 3 คน ก็มองตรงกันว่านายจุรินทร์ ก็มีคุณสมบัติที่เหมาะสมเหนือกว่าทุกคนที่จะมาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคได้ แต่ทำไมคนไม่นิยม และการถูกตกปลาในบ่อเพื่อน เอาสมาชิกจากพรรคไป เช่น ใกล้ยุบสภาฯ แล้วยังมีรัฐมนตรีลาออกที่เหมือนหลอกกันซึ่งน่าเจ็บปวด แม้จะเป็นสิทธิ์ แต่ก็ทำให้อ่อนพลังไปพอสมควร เพราะคนใหม่ที่มาไม่กี่เดือนกับคนเก่าที่อยู่ 4 ปี ก็ต่างกันมาก ทำให้มีแนวโน้ม ผลการเลือกตั้งบางเขตยากขึ้น เราจึงพยายามจะเอาบัญชีรายชื่อ แต่ 100 บัญชีรายชื่อถ้าดูจากโพล เหลือ 40 คนที่จะมาแบ่งในหลายพรรค เพราะ 2 พรรคเอาไปหมดแล้ว แต่ตนส่งไลน์ให้ ส.ส. ว่าอย่าท้อแท้เมื่อดูจากผลโพล และหวังว่าเท่าที่สังเกตดูปฏิกิริยาด้วยตัวเองไม่น่าจะลดต่ำไปถึงขนาดนั้น ซึ่งต้องรอดูกันต่อไป

เมื่อถามถึงขั้วรัฐบาล หลังการเลือกตั้ง สถานการณ์การเมืองหลังเลือกตั้ง จะวุ่นวายตามที่หลายคนกังวลหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ถ้าดูจากตัวเลขถ้าเป็นไปตามผลโพลออกมา จะชัดเจนว่าเสียงข้างมากจะไปอยู่ที่ไหน ถ้ามองตามสามัญสำนึก ตัวเลขชัดเจนขนาดนี้ไม่น่ามีปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าดูเรื่องพฤติกรรมพรรคการเมืองหรือการยอมรับหรือไม่ยอมรับกันก็อาจจะเป็นปัญหาอยู่

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองขั้วเดิมหรือต่างขั้ว นายชวน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้เป็นกรรมการที่คิดแทนได้ ได้แต่ให้ข้อคิดว่าพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันต้องพร้อมเป็นรัฐบาลและพร้อมเป็นฝ่ายค้าน และที่ตนเคยใช้คำว่า จะร่วมกับพระก็ได้กับโจรก็ได้นั้น รู้อยู่พวกไหนโกงบ้านโกงเมืองยังจะไปร่วมกับเขาเป็นเรื่องที่ต้องระวัง กรรมการบริหารก็คงตัดสินตอนนั้น