‘รศ.ดร.กิตติ’ เผยแผนนโยบายเศรษฐกิจพาไทยพ้นจน วอน!! ขอโอกาสให้ 'เพื่อไทย' ได้ทำ ลั่น!! "เราจะพาให้หลุด"

จากรายการ ‘ถลกข่าว ถลกคน’ รายการที่ล้วงลึกทุกฉากการเลือกตั้ง 2566 โดยสำนักข่าวออนไลน์ THE STATES TIMES ใน EP.7 ได้เชิญ ‘รศ.ดร.กิตติ ลิ่มสกุล’ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มาร่วมถกประเด็นก่อนการเลือกตั้ง โดยช่วงหนึ่ง รศ.ดร.กิตติ ลิ่มสกุล ได้พูดถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านเงินดิจิทัลหนึ่งหมื่นบาท โดยกล่าวว่า...

"หากมองเศรษฐกิจมหภาค โดยภาพรวมของเศรษฐกิจ จะมองอยู่ 3 ด้านที่สำคัญ 1) ความเจริญเติบโต 2) การรักษาเสถียรภาพภายในภายนอก 3) เรื่องของการกระจายความมั่งคั่งระหว่างกลุ่มรายได้และกลุ่มอาชีพต่าง ๆ เพราะฉะนั้นการวางนโยบายทางด้านเศรษฐกิจมหภาคต้องมอง 3 ด้านนี้เป็นสำคัญ และเป็นหน้าที่ของระบบเศรษฐกิจมหภาคที่จะต้องเข้าไปจัดการ Jump Start ที่ฝั่งอุปสงค์หรือฝั่งการบริโภคก่อน 

"แน่นอนว่าทุกคน อาจจะเอ๊ะ!! ว่าทำไมไปให้การบริโภคล่ะ เพราะมันจำเป็น ถ้าผู้บริโภคไม่เริ่ม ไม่เคลื่อน ฝั่งที่ผลิตเขาก็คงต้องเอาผ้าปิดเครื่องจักรไว้ ปิดไลน์ผลิตไว้ เครื่องจักรก็นอนอยู่เฉย ๆ แต่ถ้าฝั่งผู้บริโภคมันเดินไปได้สัก 2.5 ขึ้นไป จนเป็น 3-4-5 ฝั่งที่ผลิตก็เริ่มได้ละ” 

ต่อข้อคำถามเกี่ยวกับเงินดิจิทัลหนึ่งหมื่นบาทเพื่อเน้นกระตุ้นภาคผู้บริโภค รศ.ดร.กิตติ กล่าวว่า “นโยบายนี้เน้นกระตุ้นที่การใช้จ่าย มันคือคูปอง เป็นสิทธิเฉย ๆ ที่โอนให้ไปในกระเป๋าตังค์ของประชาชน และขอสรุปด้วยว่าอันนี้ไม่ใช่การออกเหรียญเหมือนบิทคอยน์...ไม่ใช่เลย ไม่เกี่ยวเลย"

รศ.ดร.กิตติ กล่าวย้ำอีกว่า “จากการคำนวณทางด้านเศรษฐศาสตร์ในหลากหลายแผนนโยบายของพรรคนั้น รับรองได้ว่าไม่มีพลาด เข้าเป้าแน่นอน โดยเศรษฐกิจจะโตตามที่เราคาดการณ์ 5% ขึ้นไป กลุ่มคนซึ่งอยู่ในโหมดที่จำเป็นต้องพึ่งสวัสดิการแห่งรัฐ ก็อาจจะหลุดพ้นจากเงื่อนไขความยากจน และขณะเดียวกันการผลักดัน Digital Wallet หนนี้ จะช่วยวางรากฐานของระบบเงินดิจิทัลของประเทศเราได้มั่นคงยิ่งขึ้น”

เป้าหมายนี้ โดยหลักการแล้วมันจะเห็นผลในระยะเวลาไม่น่าจะเกิน 4-5 ปี ฉะนั้นขอให้โอกาสพรรคเพื่อไทยได้ทำ เราจะพาประเทศไทยให้หลุดพ้นความยากจน” รศ.ดร.กิตติ กล่าวทิ้งท้าย