สหรัฐฯ เตรียมยุติข้อบังคับฉีดวัคซีนโควิด19 ชี้!! มาตรการเหล่านี้ไม่จำเป็นอีกต่อไป

(3 พ.ค. 66) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (1 พ.ค.) ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ รายงานว่าฝ่ายบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะยุติข้อกำหนดของรัฐบาลกลางเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เหลือส่วนใหญ่ภายในสัปดาห์หน้า

รายงานระบุว่าสหรัฐฯ จะยกเลิกข้อกำหนดที่บังคับนักเดินทางระหว่างประเทศ คนงานและผู้รับเหมาของรัฐบาลกลาง บุคลากรการดูแลสุขภาพ และนักการศึกษากลุ่มผู้นำ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค. ซึ่งเป็นวันที่ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขด้านโรคโควิด-19 ของประเทศสิ้นสุดลง

อนึ่ง ไบเดนสั่งการให้บังคับใช้ข้อกำหนดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ข้างต้นครั้งแรกเมื่อปลายปี 2021

ทำเนียบขาวระบุว่าการฉีดวัคซีนยังคงหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่สุดสำหรับการคุ้มครองสุขภาพและความปลอดภัยของลูกจ้าง รวมถึงส่งเสริมประสิทธิภาพของสถานที่ทำงาน ทว่าปัจจุบันการรับมือโรคระบาดใหญ่อยู่ในระยะที่แตกต่างออกไป ซึ่งมาตรการเหล่านี้ไม่จำเป็นอีกต่อไป

ด้านกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ รวมถึงกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ จะเริ่มต้นกระบวนการยุติข้อกำหนดฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กับนักการศึกษากลุ่มผู้นำ คนงานตามสถานดูแลสุขภาพ ซึ่งดำเนินงานตามโครงการประกันสุขภาพเมดิแคร์ (Medicare) และเมดิเคด (Medicaid) และผู้ไม่ใช่พลเมืองบางส่วนตามชายแดน