ผู้สมัครบางคนถูกถอดสายน้ำเกลือแล้ว  ลุ้น!! ‘สุนทร’ ชิงกันเข้าวินกับ ‘น้องบีท’

แม้ชื่อของ เชาวศิลป์ บุญประเสริฐ (รองโข่ง) จะปรากฏเป็นกระแสอยู่ระยะหนึ่งกับการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต 8 นครศรีธรรมราช (ฉวาง-นาบอน-ช้างกลาง-พิปูน) ในนามพรรคเพื่อไทย และก็ต้องยอมรับความจริงว่า กระแสพอใช้ได้ จนโพลบางสำนักยกให้อยู่อันดับ 1 เมื่อบวกกับกระแสเพื่อไทยทั่วประเทศ ยิ่งส่งแรงบวกให้รองโข่งมากขึ้น

แต่ก็ต้องเข้าใจตรงกันนะว่า ภาคใต้ไม่ใช่ฐานที่มั่นของเพื่อไทย แม้ ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ จะลงไปคลุกอยู่ในพื้นที่นครศรีธรรมราชหลายครั้ง แต่ไม่น่าจะช่วยอะไรก็ได้มากนัก แต่คะแนนพรรคคงมีทุกเขต

แต่เมื่อเวลาเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน การเมืองก็เปลี่ยน ฝ่ายคู่แข่งงัดกลยุทธ์ ขุดวิชาขึ้นมาใช้ น่าจะทำให้กระแสเสียงของรองโข่งแผ่วลงไปบ้าง เมื่อกระสุนไม่พอ กระแสก็ไม่เกิด ซึ่งต้องยอมรับความจริงว่า การออกเดินพบปะพี่น้องประชาชนในเขตเลือกตั้งแบบ ‘หามรุ่งหามค่ำ’ และค่ำไหนนอนนั้น (นอนวัด) ของ ‘สุนทร รักษ์รงค์’ ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ คู่ไปกับการตั้งวงพูดคุยแลกเปลี่ยนในสไตล์ที่ถนัด ยิ่งทำให้กระแสเสียงของสุนทรค่อยๆ ขยับตัวมาดีขึ้น พูดได้ว่าน่าจะอยู่อันดับ 1 แล้วเวลานี้

ด้วยเหตุผลหลายประการ ทั้งความพร้อมของพรรค และตัวผู้สมัคร สุนทร บุกหนักทั้งงานจัดตั้งแกน งานด้านสื่อ และโครงการสุนทรนอนวัด 21-25 เมษายน ที่เดินเท้าขอคะแนนถึงบ้านตอนกลางวัน ถึงเวลากลางคืนจัดเวทีเสวนาที่วัด เพื่อรับฟังปัญหา ความต้องการของชาวบ้าน และรับฟังความคิดเห็น เพื่อนำไปเสนอพรรคเพื่อทำนโยบายเชิงพื้นที่ 

ถ้าสุนทรใช้วิชาที่ถนัดแบบเต็มแม๊ก เดินเท้าทุกชุมชน เพื่อขอคะแนนเสียง เปิดเวทีย่อย-เวทีใหญ่ ให้ครบทั้ง 5 อำเภอ 

พรรคภูมิใจไทย มุกดาวรรณ ม้าตีนต้นเริ่มแผ่ว น่าจะมีปัญหาเรื่องท่อน้ำเลี้ยงร่างกายขาดน้ำเกลือ ย่อมอ่อนเพลียเป็นธรรมดา

กล่าวสำหรับเขตนี้ ก็ไม่ควรมองข้าม ‘น้องบีท’ ปุณณ์สิริ บุณยเกียรติ จากประชาธิปัตย์ ลูกสาวชินวรณ์ ก็เชื่อว่า ชิณวรณ์จะต้องออกแรงหนัก เพื่อดันน้องบีทให้แจ้งเกิดทางการเมือง โดย ‘แทน-ชัยชนะ เดชเดโช’ ในฐานะเคยเป็น ส.ส.เขตนี้มาก่อนก็ต้องจับมือ ‘ชิณวรณ์’ ช่วยน้องบีทอีกแรง เพื่อเดินไปสู่เป้าหมายที่ใหญ่กว่า แต่ต้องแก้ให้ได้กับกระแสไม่เอาประชาธิปัตย์ ไม่เอาการสืบทอดสู่ทายาท เพื่อเป้าหมายที่ใหญ่กว่า 

เขต 8 ก็ต้องจับตาคนรุ่นใหม่ ‘เรขา ปรีชาวัย’ ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งต้องยอมรับความจริงว่า กระแส ‘ลุงตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในภาคใต้นั่นยังเหนียวแน่นอยู่ โดยเฉพาะกลุ่มคนอายุ 60-70 ยังเอาลุงตู่อยู่

ย้อนกลับไป 2531 พ่อของเรขาเคยลง ส.ส.ผ่านมา 35 ปี ลูกเข้ามารับบทบาทนี้ต่อแล้ว

“ตั้งแต่สมัยเป็นเด็กพ่อมักสอนให้เราคิดถึงคนอื่นก่อนตัวเองเสมอ บนเส้นทางการเมืองของพ่อ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ หากแต่พ่อได้ทิ้งความทรงจำอันงดงาม และแสนจะยิ่งใหญ่ ว่าวันหนึ่งถ้าเรามีโอกาสที่จะได้ทำเพื่อคนอื่นเพื่อพี่เพื่อน้องเพื่อบ้านเกิดต้องรีบทำ และเราจะต้องไม่ลังเลที่จะทำอย่างเต็มที่ และดีที่สุด วันนี้มีโอกาสเข้ามาหาลูกสาวคนโตของพ่ออีกครั้งแน่นอนที่สุดลูกสาวพ่อคนนี้รีบคว้าโอกาสนี้ไว้” เรขา กล่าว

สถานการณ์เวลานี้ต้องยอมรับความจริงว่า เรขายังเป็นรองอยู่อีกหลายขุม ต้องออกแรงอีกมาก พรรคก็ต้องส่งแรงหนุนเข้าไปช่วยถึงจะเดินไปสู่เป้าหมายได้

โดยสรุปเขต 8 จะเป็นการชิงดำกันระหว่าง ‘สุนทร’ กับ ‘บีท’ แน่นอน สุนทรเดินมาถูกทางแล้ว แต่พรรคต้องส่งเสบียงกรังเข้าไปช่วยมากกว่านี้ แค่เสธฯ บางคนเข้าไปจัดการ “ไม่พอครับ”


เรื่อง : นายหัวไทร