‘โจ ไบเดน’ หอบสังขารวัย 80 ชิงตำแหน่งปธน. สมัยที่ 2 เผย!! มีเป้าหมายอยากทำภารกิจที่ค้างคา ให้สำเร็จ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ วัย 80 ปี ประกาศวันนี้ว่า เขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 ซึ่งจะทำให้เขาเป็นผู้สมัครที่อายุมากที่สุดในประวัติสาสตร์การเมืองของสหรัฐ โดยเขาระบุว่า ต้องการจะทำภารกิจให้เสร็จสิ้น

(25 เม.ย.66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายไบเดน ทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ พร้อมกับคลิปวิดีโอระบุถึงเจตนารมย์ในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย เป็นสมัยที่ 2 ทั้งนี้ก็เพื่อจะทำงานให้ลุล่วงเสร็จสิ้น โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในปี 2024 ในช่วง 2 ปีของการดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของสหรัฐ ในการชิงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 นี้ นายไบเดนดูเหมือนจะไม่มีคู่แข่งในพรรคเดโมแครตเพื่อเป็นตัวแทนพรรค แต่ในสนามเลือกตั้งประธานาธิบดี อาจจะเป็นนัดล้างตาเพราะอาจจะเจอกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน เหมือนการเลือกตั้งในปี 2020 และนายไบเดน จะต้องโดนตรวจสอบอย่างหนักและโดนจี้จุดเกี่ยวกับเรื่องอายุของเขา

นายไบเดน จะมีอายุ 86 ปี เพื่อเขาดำรงตำแหน่งครบ 2 สมัย แม้ผลการตรวจร่างกายล่าสุดในเดือนกุมภาพันธ์จะพบว่าเชามีสุขภาพแข็งแรงพอที่จะทำหน้าที่ประธานาธิบดีแต่หลายคนรวมทั้งผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงของฝั่งพรรคเดโมแครตเองก็เชื่อว่า เขามีอายุมากเกินไป ผลการสำรวจของโทรทัศน์เอ็นบีซี ที่เผยแพร่ในช่วงสุดสัปดาห์พบว่า ร้อยละ 70 ชองชาวอเมริกัน รวมถึงร้อยละ 50 ของผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตเชื่อว่าเขาไม่ควรลงสมัครอีก ร้อยละ 69 แสดงความกังวลเรื่องอายุของเขาว่า มากเกินไปที่จะลงสมัคร

ในช่วงเวลาที่เหลือก่อนการเลือกตั้ง นายไบเดนมีจุดได้เปรียบเรื่องของการยังคงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและได้รับการสนับสนุนจากพรรคซึ่งมีความสามัคคีกันดี ในขณะที่พรรครีพับลิกัน เพิ่งจะเริ่มการสรรหาผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคด้วยความวุ่นวาย