‘รัชดา’ ชู นโยบายดูแลปากท้องควบคู่ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน เผย ‘ปชป.’ เห็นความสำคัญ พร้อมดัน กม.คุ้มครองสิทธิ์ ปชช.

(21 เม.ย. 66) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เปิดเผยว่า ตนได้มีโอกาสนำเสนอนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ในหลายเรื่องที่ส่งเสริมและสนับสนุนเรื่องสิทธิมนุษยชนในด้านต่าง ๆ ผ่านการร่วมเวทีดีเบตพรรคการเมือง ‘เลือกตั้ง 66: วาทะผู้นำ วาระสิทธิมนุษยชน’ ที่ลานคนเมือง เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยได้ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน เพราะมีความเกี่ยวข้องกับปากท้องและความมั่นคงในชีวิตของประชาชน ทั้งเรื่องสิทธิในที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย หรือแม้แต่การจ้างงานที่ต้องไม่มีการเลือกปฏิบัติ

โดยเรื่องที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยยังเป็นสิ่งที่ประชาชนจำนวนมากกำลังประสบปัญหาอยู่ พรรคประชาธิปัตย์จึงกำหนดนโยบายที่ชัดเจนและทำได้จริงมาแก้ปัญหา ทั้งการออกโฉนดที่ดิน 1 ล้านแปลง ใน 4 ปีแรก และการออกเอกสารสิทธิ์รับรองการใช้ที่ดินของรัฐ โดยรัฐยังคงความเป็นเจ้าของที่ดิน ส่วนประชาชนมีที่อยู่ มีที่ทำกิน และช่วยทำให้คนอยู่ร่วมกับป่าได้ อีกทั้ง พรรคฯ ยังมีนโยบายในการดูแลผู้มีรายได้น้อยและผู้ถูกไล่รื้อที่จากโครงการของรัฐ โดยจะใช้กองทุนสวัสดิการชุมชนของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ในการจัดที่อยู่อาศัยร่วมกับการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เพื่อให้คนเหล่านี้ได้มีที่อยู่อาศัยพร้อมด้วยสิ่งสาธารณูปโภค

น.ส.รัชดา กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเดินหน้าแก้ปัญหาบุคคลไร้สถานะ ด้วยการขับเคลื่อนการรับรองสถานะบุคคลที่เกิดในประเทศไทยแต่ไม่มีบัตรประชาชน ให้ได้เข้าถึงสวัสดิการขั้นพื้นฐานต่าง ๆ อาทิ การศึกษา การรักษาพยาบาล ส่วนกลุ่มชาติพันธุ์ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ที่ยังคงประสบปัญหาในหลาย ๆ ด้าน เราจึงมีนโยบายผลักดันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อดูแลสิทธิ์กลุ่มชาติพันธุ์ควบคู่กับส่งเสริมการเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม

นอกจากนี้ สิทธิมนุษยชนยังเกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องแรงงาน ซึ่งในส่วนของแรงงานข้ามชาติเป็นสิ่งที่ประเทศเรายังต้องพึ่งพาจำนวนมาก เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนแรงงานในประเทศ แต่จากการพบปัญหาแรงงานข้ามชาติเข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมาย ที่ทำให้ถูกนายจ้างเอาเปรียบ มีการทุจริตคอร์รัปชัน และนำไปสู่ผลที่มีต่อความมั่นคงของชาติ จึงต้องมีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อสะสางปัญหานี้ รวมถึงจะต้องดูแลสิทธิขั้นพื้นฐานของแรงงานข้ามชาติด้วย

น.ส.รัชดา กล่าวต่อว่า สำหรับกฎหมายที่พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมผลักดันเพื่อยืนยันการส่งเสริมเรื่องสิทธิมนุษยชน มีหลายฉบับ ไม่ว่าจะเป็นร่างพ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการฟ้องปิดปากผู้เปิดเผยคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ร่างพ.ร.บ.คำนำหน้านาม เพื่อขจัดการเลือกปฏิบัติเรื่องเพศ ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต เพื่อให้สิทธิคู่รักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนสมรสได้อย่างถูกต้อง และที่สำคัญ จะเสนอร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ซึ่งครอบคลุมทุกมิติในการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ เพราะอากาศสะอาดเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนทุกคน เราจึงต้องมีแนวทางชัดเจนในการประกาศสงครามกับฝุ่น PM 2.5 พร้อมกับทำให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างอากาศสะอาด

“ทั้งหมดนี้ได้แสดงให้เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน ดังนั้น การจัดทำนโยบายของเราจึงได้คำนึงถึงประเด็นดังกล่าว และมุ่งส่งเสริมสิทธิของประชาชนในด้านต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน” น.ส.รัชดา กล่าว