‘สาวไทย’ โพสต์ติ๊กต๊อก โต้!! ข่าวเที่ยวเมืองไทยแพง หลังโลกออนไลน์ของจีนวิจารณ์ค่าครองชีพในไทยสนั่น

(2 เม.ย. 66) เมื่อไม่นานมานี้ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการมาเที่ยวที่ประเทศไทย ซึ่งกำลังเป็นประเด็นร้อนในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีนอยู่ ณ ขณะนี้ โดยชาวเน็ตจีนได้ออกาแสดงความคิดเห็นเชิงลบเป็นส่วนใหญ่ เกี่ยวกับค่าครองชีพในไทยที่สูงขึ้น ทำให้มีผู้ใช้ติ๊กต็อก ชื่อ ‘chinbebe’ ได้โพสต์วิดีโอพูดความในใจเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า…

“ประเทศไทย ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีค่าครองชีพสูง ซึ่งช่วงนี้ทางอินฟลูเอนเซอร์จีนหลายคน ได้ออกมาพูดว่า “ไทยไม่ใช่ไทยเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ในตอนนี้เงิน 100 หยวน ไม่สามารถกินได้แบบตามใจอย่างเมื่อก่อน” ซึ่งตัวฉันเอง ในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง จึงขอพูดทวงความยุติธรรมให้กับเมืองไทย ขอฝากถึงชาวจีนที่คิดว่าประเทศไทยที่คุณมาเที่ยวนั้น เที่ยวไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายที่คุณต้องเสีย ฉันคิดว่าถ้าอย่างนั้น คุณก็ไม่ต้องไปเที่ยวที่อื่นแล้วค่ะ เพราะไม่อย่างนั้นคุณจะต้องหนักใจแน่นอน”

 

นอกจากนี้ ผู้ใช้งานติ๊กต็อกรายนี้ยังกล่าวถึงเรื่องของการใช้เงินซื้ออาหาร หรือเครื่องดื่มในร้านสะดวกซื้อในประเทศไทยอีกว่า…

“ที่ประเทศไทยคุณสามารถใช้เงินไม่ถึง 100 หยวน เพื่อซื้อของในร้านสะดวกซื้อ คุณจะสามารถได้ของกินอร่อย ๆ เต็มถุงใหญ่ ๆ เลยทีเดียว ซึ่งถือว่าได้ของเยอะกว่า แถมเสียเงินน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับการที่คุณไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น หรือประเทศเกาหลี ไม่ต้องพูดถึงยุโรปเลย”

ต่อมา ผู้ใช้งานติ๊กต็อกรายนี้ ได้กล่าวถึงประเด็นที่นับว่าร้อนแรงมากที่สุดในช่วงนี้ คือ เรื่องการโดยสารรถยนต์ในประเทศไทยที่มีราคาแพงมาก แถมยังมีประเด็นเรื่องการโดนโกงค่าโดยสารอีกด้วย โดยได้กล่าวว่า…

“ชาวเน็ตจีน บอกว่า ค่ารถโดยสารในประเทศไทยแพงมาก แถมยังโดนหลอกอีก ซึ่งจริง ๆ แล้ว ที่ประเทศไทยมีแอปพลิเคชันในการเรียกรถโดยสาร อย่างเช่น Grab ซึ่งในแอปฯ ก็แสดงค่าโดยสารชัดเจน หรือคุณจะเลือกนั่งรถตุ๊ก ๆ ซึ่งถือเป็นรถโดยสารที่มีชื่อเสียง และมีความเป็นเอกลักษณ์ของไทยก็ได้ แต่ถ้าให้พูดจากใจ ฉันเองก็ไม่ค่อยได้นั่งเท่าไหร่ เพราะเคยโดนฟันค่าโดยสารมาก่อน"

ผู้ใช้งานติ๊กต็อกรายนี้ ยังได้กล่าวทิ้งไว้ว่า…

“ค่าครองชีพในประเทศไทยสูงขึ้นจริง เมื่อเทียบกับ 3 ปีก่อน แต่ก็ถือว่าไม่ได้มากเกินเบอร์แบบที่ชาวเน็ตหลายคนในจีนพูด ในความคิดเห็นของฉัน สำหรับคนที่มีเงิน คุณสามารถเที่ยวในประเทศไทยได้แบบพระราชาเลย และหากคุณมีเงินที่จำกัด คุณก็เที่ยวไทยได้อย่างสบาย ๆ เพียงแค่คุณวางแผนการท่องเที่ยวให้ดีก่อนเท่านั้นเอง อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยก็ยังถือว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าลองมาเที่ยวดูสักครั้งหนึ่งในชีวิตนะคะ”


ที่มา : https://vt.tiktok.com/ZS8p3tyXG/