‘ไบเดน’ เชื่อ จีนยังไม่ส่งอาวุธให้รัสเซีย แต่ยังวางใจไม่ได้ จับตาความสัมพันธ์พิเศษ หลัง ‘สี จิ้นผิง’ เยือนกรุงมอสโก

(26 มี.ค. 66) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โจ ไบเดน เชื่อว่า จีนยังไม่ได้ส่งอาวุธให้รัสเซียเพื่อใช้ทำสงครามในยูเครน ด้านผู้แทนสหประชาชาติ หรือ ‘ยูเอ็น’ ยอมรับมีความกังวลอย่างยิ่งที่กองกำลังรัสเซียและยูเครนในสนามรบ ได้ทำการประหารชีวิตเชลยสงครามอย่างรวบรัด

ประธานาธิบดีไบเดน แถลงข่าวระหว่างเยือนแคนาดาเมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า เขาได้ยินตลอด 3 เดือนมานี้ว่า จีนกำลังจะจัดส่งอาวุธสำคัญให้แก่รัสเซีย ซึ่งยังไม่มีการส่งแต่อย่างใด แต่ไม่ได้หมายความว่าจีนจะไม่ส่ง เขาไม่ได้ดูเบาจีนและรัสเซีย แต่รายงานข่าวในเรื่องนี้อาจมีความเกินจริงไปบ้าง อย่างไรก็ตาม หากมีสิ่งใดเกิดขึ้น ชาติตะวันตกก็จะยิ่งรวมตัวกันมากยิ่งขึ้น เพราะสหรัฐฯ มีพันธมิตรด้านความมั่นคงในภูมิภาคแปซิฟิกอย่าง ‘ควอด’ (Quad) ที่ประกอบด้วย สหรัฐฯ, ออสเตรเลีย, อินเดีย, ญี่ปุ่น และออคัส (AUKUS) ที่ประกอบด้วย สหรัฐฯ, ออสเตรเลีย และอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนและประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศเรื่องความสัมพันธ์ที่มีความพิเศษระหว่าง 2 ประเทศ ระหว่างที่ผู้นำจีนเยือนรัสเซียในสัปดาห์นี้ ผู้นำจีนรับปากเรื่องความร่วมมือด้านการค้า แต่ไม่ได้พูดถึงการจัดส่งอาวุธให้แก่กองกำลังรัสเซียในยูเครน หรือเรื่องจะซื้อก๊าซจากรัสเซียในระยะยาว

ขณะเดียวกัน มาทิลดา บ็อกเนอร์ หัวหน้าคณะติดตามสิทธิมนุษยชนในยูเครนของยูเอ็นแถลงที่กรุงเคียฟของยูเครน ว่า คณะติดตามฯ ของเธอได้บันทึกรายงานการสังหารของทั้งสองฝ่ายเมื่อไม่นานมานี้ โดยมีความกังวลอย่างยิ่งที่กองกำลังยูเครนได้สังหารชาวรัสเซียที่เป็นเชลยสงครามและทหารที่อยู่ในสภาพไม่พร้อมรบมากถึง 25 คน ซึ่งมักเกิดขึ้นทันทีที่มีการจับกุมในสนามรบ คณะติดตามฯ ทราบมาว่า ทางการยูเครนกำลังสอบสวน 5 เหตุการณ์ที่มีเหยื่อ 22 คน แต่ไม่ได้ยินข่าวการสอบสวนผู้กระทำผิด

ขณะเดียวกันก็มีความกังวลอย่างยิ่งที่กองกำลังรัสเซียได้สังหารเชลยสงครามชาวยูเครน 15 คน ทันทีที่จับกุมได้ ในจำนวนนี้11 คน ถูกสังหารโดยกลุ่มแวกเนอร์ซึ่งเป็นทหารรับจ้างของรัสเซียที่อ้างว่ากำลังได้เปรียบในสมรภูมิบักห์มุต แคว้นโดเนตสก์ ทางตะวันออกของยูเครน เป็นสมรภูมิที่นองเลือดที่สุดและยาวนานที่สุด นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มทำสงครามในยูเครนเมื่อกว่า 1 ปีก่อน

รายงานของคณะติดตามฯ อ้างว่า เจ้าหน้าที่กองทัพยูเครนขู่เอาชีวิต หรือขู่ใช้ความรุนแรงทางเพศกับเชลยสงครามชาวรัสเซีย บางครั้งก็ทำร้ายทุบตี โดยระบุว่า เป็นการแก้แค้นให้เมืองบูจา ชาน กรุงเคียฟ ที่มีการสังหารหมู่ชาวยูเครน และใช้ไฟฟ้าช็อตระหว่างสอบปากคำ ขณะที่เจ้าหน้าที่กองทัพรัสเซียทรมาน รวมถึงใช้ความรุนแรงทางเพศ ไม่ให้อาหาร น้ำและการดูแลสุขภาพอย่างเพียงพอกับเชลยสงครามชาวยูเครน เพื่อรีดเค้นข้อมูลหรือเป็นการลงโทษ หลายคนถูกทำร้ายร่างกายจนแขน ขา ฟัน หรือจมูกหัก


ที่มา : https://www.naewna.com/inter/719886