'ปลอดประสพ' จี้!! รัฐจัดการปมซีเซียม-137 รั่วไหล พร้อมแนะ 6 แนวทางสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

(24 มี.ค.66) ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการนโยบายสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงแผนปฏิบัติการสร้างความเชื่อมั่นประชาชน ประเด็นซีเซียม-137 รั่วไหล 

นายปลอดประสพ กล่าวว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่านับตั้งแต่หน่วยงานของรัฐรับทราบข่าวการสูญหายของซีเซียม-137 ได้ตรวจสอบหรือไม่ว่าได้ให้ใบอนุญาตซีเซียม-137 ในปริมาณมากน้อยเพียงใด ปัจจุบันสารซีเซียม-137 อยู่ที่ไหน และได้ประสานกรมโรงงานอุตสาหกรรมและสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน. ไปตรวจสอบหรือไม่ 

ตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนรวม 6 ด้าน ได้แก่ 

1. กลับไปตรวจสอบที่โรงหลอมอีกครั้งและทำความสะอาดแบบ 100% ให้คนกลางไปตรวจยืนยันว่าไม่มีซีเซียม-137 แบบ 100% 

2. กากที่มีรังสีซีเซียม-137 เจือปน เมื่อหลอมแล้วสารจะระเหยติดเครื่องกรองและจุดต่าง ๆ ซึ่งต้องเก็บให้หมด ให้เหลือแม้แต่ปลายเข็มไม่ได้ การเก็บต้องสร้างไซโลพิเศษคอนกรีตเสริมเหล็ก ในพื้นที่ที่ไม่ใช่โรงงาน ต้องปิดสนิท สร้างเขื่อนล้อมรอบ มีหลังคา พร้อมติดกล้อง 24 ชม. 

นายปลอดประสพ กล่าวต่อว่า 3. รัฐบาลต้องจัดหน่วยภาคพื้นดิน ตรวจสอบหาสารซีเซียม-137แบบปูพรมทุกตารางนิ้วทั้งจ.ปราจีนบุรีและระยอง เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ เมื่อตรวจแล้วให้นำธงขาวปักไว้ เช่นเดียวกับกรณีภัยพิบัตินิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2554   

4. ตรวจเลือดเด็ก ผู้ใหญ่ และคนในพื้นที่อย่างละเอียด 

5. สำรวจและชดเชยความเสียหายให้กับเกษตรกร ร้านอาหารที่ถูกยกเลิกคำสั่งซื้อไป เพราะเป็นความบกพร่องของหน่วยงานรัฐบาลที่ทำงานล่าช้า 

6. นายกฯ ต้องแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชน ที่ไม่มีความรู้และสั่งการผิดพลาด สั่งการหน่วยงานผู้รับผิดชอบไม่ตรงกับงาน

ทั้งนี้ รัฐบาลต้องเร่งดำเนินคดีกับโรงไฟฟ้า โรงหลอม และร้านรับซื้อของเก่าด้วย พร้อมกับต้องตรวจดิน ตรวจแหล่งน้ำในพื้นที่อย่างละเอียด