Amazon เตรียมปลดพนักงานอีก 9 พันคน ท่ามกลางความกังวลเศรษฐกิจถดถอย

Amazon ประกาศเลิกจ้างงานรอบสองอีก 9,000 คน รวม 2 รอบ ยอดรวมเป็น 27,000 คน

บริษัท Amazon Inc แถลงเมื่อวันจันทร์ (20 มีนาคม) ว่า จะเลิกจ้างงาน 9,000 ตำแหน่ง ซึ่งทำให้เป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายล่าสุดที่ประกาศเลิกจ้างรอบสอง ท่ามกลางความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย 

บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่หลายแห่ง ซึ่งรวมทั้ง Microsoft Corp, Salesforce Inc และ Alphabet and Meta Platforms ต่างปรับลดตำแหน่งงานหลายพันในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ หลังมีการจ้างงานมากเกินไป ส่วน Amazon ตามรอย Meta บริษัทแม่ของ Facebook กลายเป็นบริษัทที่ประกาศลดพนักงานรอบสอง โดยก่อนหน้านี้ได้ปลดไปแล้ว 18,000 คน เมื่อเดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมา

แอนดี แจสซี กรรมการบริหาร หรือซีอีโอ ของ Amazon กล่าวว่า ทางบริษัทได้เพิ่มพนักงานจำนวนมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่สภาพเศรษฐกิจผันผวนไร้ความแน่นอน ทำให้บริษัทต้องเลือกลดต้นทุนและลดพนักงานลง โดยการลดพนักงานมุ่งเน้นไปในส่วนของการบริการคลาวด์ โฆษณาและทวิตช์

เมื่อเดือนที่แล้ว Amazon แถลงว่า ผลประกอบการอาจยังคงลดลงต่อเนื่องในไตรมาสปัจจุบัน เนื่องจากได้รับผลกระทบทางการเงินของผู้บริโภค และลูกค้าคลาวด์ก็ลดรายจ่าย ขณะที่ยอดขายจากแผนกคลาวด์คอมพิวติ้งที่มีกำไร ก็ชะลอตัวในช่วงไตรมาสที่สี่

Amazon ได้ปรับลดขนาด หรือปิดบริการทั้งหมด เช่น ข้อเสนอการดูแลเบื้องต้นเสมือนจริงสำหรับผู้ว่าจ้าง โดยหุ้นของ Amazon ร่วงลง 1.4% ในการซื้อขายช่วงเช้าในหุ้นแนสแดก 

ก่อนหน้านี้ Meta Platforms ระบุว่า จะลดพนักงาน 10,000 ตำแหน่งในปีนี้ หลังจากประกาศเลิกจ้างครั้งใหญ่ครั้งแรกในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งลดไปมากกว่า 11,000 ตำแหน่ง