‘UBS Group’ เข้าซื้อกิจการ ‘Credit Suisse’ คาด!! นักลงทุนรายย่อย-ใหญ่ เสี่ยงขาดทุนระนาว

(20 มี.ค. 66) World Maker รายงานว่า ธนาคารแห่งชาติซาอุฯ รวมถึงกาตาร์ และนอร์เวย์ถือเป็นผู้ขาดทุนรายใหญ่ -86% จากการซื้อ Credit Suisse ของ UBS 

น่าจะจบกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับวิกฤตที่ค้างคาของ Credit Suisse ซึ่งพร้อมกันนี้ ผู้ชนะอย่างไม่ต้องสงสัยคือ UBS Group ที่ได้กิจการของ Credit Suisse ไปในราคา Discount ถึง -60% ขณะที่ผู้แพ้นั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนรายย่อยหรือสถาบันรายใหญ่

โดยเฉพาะ Saudi National Bank ที่ถือหุ้นใหญ่ของ Credit Suisse มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ (9.9% ของหุ้นทั้งหมด) ซึ่งเงินลงทุนดังกล่าวจะมีมูลค่าเหลือเพียง 215 ล้านดอลลาร์เมื่อถูกแปลงเป็นหุ้นของ UBS หรือพูดง่าย ๆ ว่ามูลค่าหายไปราว -86% เลยทีเดียว !

ซึ่งรายละเอียดที่เปิดเผยออกมาแล้วคือผู้ถือหุ้นเก่าของ Credit Suisse จะได้รับหุ้นของ UBS ในอัตราส่วน 22.48 ต่อ 1 ซึ่งเป็นไปตามราคา Take Over ที่ 0.82 $/หุ้น ต่ำกว่าราคาปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ของ Credit Suisse ที่ 2.01 $/หุ้น

ผู้ขาดทุนรายใหญ่อื่น ๆ ได้แก่ Qatar Investment Authority ของประเทศกาตาร์และ Norges Bank Investment Management ซึ่งเป็นกองทุนแห่งชาติของนอร์เวย์

โดยทั้งนี้ สิ่งที่น่าจับตามองเพิ่มเติมก็คือราคาหุ้นของ UBS จะเป็นอย่างไรต่อไป? เพราะแม้ว่าจะโดนตัดขาดทุนไปแล้วบางส่วน แต่ผู้ถือหุ้นเก่าของ Credit Suisse ก็ยังมีโอกาสได้รับทุนหรือกำไรกลับมาหากรอต่อไปและหุ้นของ UBS พุ่งขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครทราบแน่นอนว่าตลาดหุ้นในระยะสั้นนี้จะร่วงต่อหรือพุ่งกันแน่ เพราะตลาดนี้ไม่เคยมีอะไรแน่นอน 100% ดังนั้นหากใครจะหวังผลกำไรก็คงต้องลุ้นกันในระยะยาวเป็นหลัก เพราะ UBS ประกาศแล้วว่าการ Take Over บริษัท Credit Suisse จะเป็นการสร้างธนาคารแห่งใหม่ที่อาจมีมูลค่าสินทรัพย์สูงถึง 5 ล้านล้านดอลลาร์หรือใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของยุโรปเลยทีเดียว

นอกเหนือจากนี้ นักลงทุนจะจับตาความเคลื่อนไหวในสหรัฐฯ ต่อไป โดยเฉพาะความเป็นไปได้ที่สถาบันใน Wall Street หรือนักลงทุนระดับตำนานเช่นปู่ Warren Buffett จะมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ธนาคารบางแห่งที่ประสบปัญหาเพิ่มเติมหรือไม่? หลังจากรัฐบาลสหรัฐฯ และ FED พึ่งเข้ามารับประกันเงินฝากลูกค้า SVB อย่างเต็มจำนวน และ Flagstar Bank บริษัทย่อยของ New York Community Bankcorp Inc. ได้บรรลุดีลเข้าซื้อกิจการของ Signature Bank ไปแล้ว


ที่มา: https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0rcb2enTNHsqRGFiCpdwDk61UbUmcfrWwJBG51ZKy5k37i9bia9xcAuDxnEfCKqKql&id=100057372132574&mibextid=Nif5oz