‘ปคบ.-สบส.’ รวบ ‘2 หมอเถื่อน’ ลอบเปิดคลินิกรักษาโรค ย่าน กทม.-ปทุม ไม่มีใบอนุญาต อ้าง!! ทำด้วยใจรัก

(20 มี.ค. 66) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) พ.ต.อ.สุพจน์ พุ่มแหยม ผกก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 2 จุดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจ.ปทุมธานี เพื่อจับกุมคลินิกลักลอบเปิดบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต และรักษาโดยแพทย์ซึ่งไม่มีใบประกอบวิชาชีพ จุดแรก เป็นคลินิกเวชกรรม ตั้งอยู่บริเวณถนนราษฎร์พัฒนา เคหะร่มเกล้า 31 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กทม. เมื่อเจ้าหน้าที่ เข้าไปถึงพบคลินิกดังกล่าวกำลังเปิดให้บริการประชาชน โดยมีนายรัฐภูมิ อายุ 51 ปี แสดงตัวเป็นแพทย์ตรวจรักษา เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ พบสถานพยาบาลดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ และใบอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาล เช่นเดียวกับตัวนายรัฐภูมิ ที่แสดงตัวเป็นแพทย์ ก็ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม

จากการสอบสวน นายรัฐภูมิให้การรับสารภาพว่า ตนเคยมีประสบการณ์ทำงานในโรงพยาบาลประมาณ 13 ปี ก่อนเดินทางไปศึกษาแพทย์ที่ต่างประเทศ แต่เรียนไม่จบ ด้วยใจรักในวิชาชีพแพทย์และอยากมีกิจการเป็นของตัวเอง จึงมาเปิดสถานพยาบาลดังกล่าว และอ้างเป็นแพทย์ ทำมาแล้วประมาณ 3 เดือน ตำรวจจึงคุมตัวนายรัฐภูมิ ดำเนินคดีในความผิดฐานประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้ รับอนุญาต ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ดำเนินกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมตรวจยึดเครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์ยาอื่นที่เป็นความผิด และเวชระเบียนผู้มารับการรักษากว่า 30 รายการ ส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ.ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดที่ 2 เป็นคลินิกแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ซอยไทธานี 6 ถนนนิคมอุตสาหกรรมนวนคร ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เมื่อไปถึงพบนายกฤตษ์ศรัณย์ อายุ 36 ปี แสดงตัวเป็นแพทย์ตรวจรักษาประชาชนอยู่ในสถานพยาบาลดังกล่าว จากการตรวจสอบนายกฤตษ์ศรัณย์ ยอมรับว่าตนเองยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม เพียงแต่เรียนจบระดับปริญญาตรี สาขาแพทย์ศาสตร์จากต่างประเทศ อยู่ระหว่างฝึกงานที่โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง และอยู่ระหว่างเตรียมตัวสอบใบประกอบวิชาชีพ ระหว่างรอสอบใบประกอบวิชาชีพจึงทำการรักษาให้บุคคลทั่วไป เจ้าหน้าที่จึงจับกุม นายกฤตษ์ศรัณย์ความผิดฐาน ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดย ไม่ได้รับอนุญาต ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ.ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ที่มา : https://www.naewna.com/local/718525