‘กรณ์’ ชี้!! วิกฤต Credit Suisse กระทบไทยน้อย ยัน!! ฐานะทางบัญชีธนาคารไทย ‘เข้มแข็ง’

(16 มี.ค. 66) นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี มูลค่าหุ้นของธนาคาร เครดิต สวิส (Credit Suisse) ซึ่งเป็นธนาคารยักษ์อันดับ 2 ของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ร่วงลงไปถึง 24% ภายในวันเดียวในช่วงค่ำวันที่ 15 มีนาคม 2566 ทำให้สำนักงานกำกับตลาดการเงินและธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ ออกแถลงการณ์ร่วมกัน เพื่อลดความกังวลที่อาจจะเกิดขึ้น ว่า ธนาคาร Credit Suisse อยู่ในสถานการณ์วิกฤต หลังจากที่วันนี้ ผู้ถือหุ้นใหญ่ Saudi National Bank ประกาศว่าไม่สามารถสนับสนุนทุนเพิ่มให้ได้อีกต่อไป

นายกรณ์ กล่าวว่า ธนาคาร Credit Suisse ประสบปัญหาจากการบริหารจัดการที่ไม่ดีมานาน ราคาหุ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาปรับลดลงต่อเนื่องถึง -90% ทางผู้บริหารอ้างว่าทุนเพียงพอ แต่หากมีการแห่ถอนเงินออก เชื่อว่ารัฐบาลสวิสคงไม่ปล่อยให้เป็นไปตามชะตากรรม ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ขณะนี้ปรับตัวลง 600 จุด ในขณะที่เงินทุนไหลเข้าตลาดพันธบัตรรัฐบาล ทั้งนี้ประเด็นเรื่อง Credit Suisse เป็นคนละประเด็นปัญหากับ SVB และ Signature ของสหรัฐ แต่ความเปราะบางความเชื่อมั่นในขณะนี้จะทำให้ทุกปัญหาถูกขยายผลจนกลายเป็นวิกฤติได้” นายกรณ์ กล่าว

นายกรณ์ กล่าวว่า ระบบการเงินไทยเราจะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นกับสถาบันการเงินที่อเมริกาและสวิสเซอร์แลนด์ ฐานะทางบัญชีของธนาคารไทยเข้มแข็ง โดยสัดส่วนทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงของทุกธนาคารอยู่เหนือมาตรฐานเกณฑ์สากลที่ถูกปรับครั้งใหญ่มาแล้วให้เข้มงวดมากขึ้นหลังจากวิกฤติครั้งใหญ่เมื่อปี 2008 

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะชะลอหรือแม้แต่ยุติชั่วคราวการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และวันนี้ตัวเลขดัชนีราคาสินค้าอุปโภคของอเมริกาก็สะท้อนว่าเงินเฟ้อชะลอตัวลง ดังนั้นแรงกดดันกับระบบการเงินและเศรษฐกิจโลกจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจะคลายตัว