‘Meta’ ประกาศปลดพนักงานกว่า 10,000 ตำแหน่ง สนองเจตนารมณ์ Mark “ปีนี้บริษัทจะมุ่งเน้นไปที่ผลกำไร”

เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.66) World Maker รายงานว่า หลายสื่อรายงานว่า Meta หรือ Facebook เก่าจะปลดพนักงานเพิ่มอีกมากถึง -10,000 ตำแหน่งจากที่ปลดไปก่อนหน้านี้แล้ว -11,000 ตำแหน่ง !!! ทำให้ปลดพนักงานรวมกันภายในไม่กี่เดือนมานี้เป็น -21,000 ตำแหน่งข้าไปแล้ว ! หรือคิดเป็น -20% ของพนักงานทั้งหมดราว 80,000 คน

ข่าวนี้เกิดขึ้นหลังจากไม่กี่สัปดาห์มานี้ มีรายงานเบื้องต้นแล้วว่า Meta จะปลดพนักงานรอบ 2 อีกหลายคน แต่ไม่มีใครคิดว่าจะมากถึงขนาดนี้ !

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้น Facebook ดีดมากกว่า +5% คืนนี้ หลังจาก Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งกล่าวว่าปีนี้บริษัทจะมุ่งเน้นไปที่ผลกำไร! ซึ่งการปลดพนักงานออกอาจเป็นส่วนสำคัญที่จะลดค่าใช้จ่ายและทำให้ผลกำไรของบริษัทพุ่งสูงขึ้น (แม้ว่าจะดูเหมือนข่าวร้ายแต่สำหรับผู้ถือหุ้นอาจเป็นข่าวดี ?)

การปลดพนักงานของ Meta เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งทั่วโลกที่ไล่ออกกันยับ ๆ ในปีนี้ ! ซึ่งก็น่าติดตามต่อไปว่าการปลดพนักงานครั้งมหากาพย์จะส่งผลกระทบต่อตัวเลขเศรษฐกิจในอนาคตหรือไม่ ? 

📌 เพราะแม้ว่าจะมีการปลดไปในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ แต่ตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ยังคงแข็งแกร่งผิดคาด โดยเฉพาะตลาดแรงงานที่ดูตึงตัวจน FED ต้องประกาศขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกต่อไป (ก่อนจะเกิดวิกฤต SVB ทำให้ตลาดเริ่มเปลี่ยนคาดการณ์)

ทั้งนี้ ดูเหมือนว่าหุ้นของบริษัทเทคฯ ยักษ์ใหญ่หลายแห่งจะเริ่มดีดตัวขึ้นเช่นกันหลังจากมีข่าว Lay off ออกมา เพราะนักลงทุนมองว่าจะส่งผลดีต่อกำไร แม้จะเป็นเรื่องแย่ต่อตัวเลขเศรษฐกิจก็ตาม

และการปลดพนักงานออกอาจช่วยเรื่องเงินเฟ้อได้ไม่มากก็น้อย ดังนั้นให้รอดูตัวเลข CPI ในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ? ขณะที่โดยรวมแล้วบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกน่าจะมีการปลดพนักงานรวมกันกว่า -100,000 คนเข้าไปแล้วในไตรมาสแรกปีนี้

⚠️ ดังนั้นก็คงต้องรอดูไปจนถึงการรายงานผลกำไรในปี 2023 ของบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ว่าจะสามารถเพิ่มอัตรากำไรได้จริงหรือไม่ ? เพราะที่แน่ ๆ คือการปลดพนักงานในระดับสามารถลดค่าใช้จ่ายไปได้อย่างมากแน่นอน แต่ก็ต้องดูด้วยความประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัทจะลดลงหรือไม่ ?

ฉากหลังทั้งหมดนี้เกิดขึ้นท่ามกลางเทคโนโลยี AI ที่เข้ามามีบทบาทต่อวิถีชีวิตของมนุษย์มากขึ้น โดยเฉพาะการเปิดตัว ChatGPT ของ OpenAI ที่ Microsoft เพิ่มเงินลงทุนถึง 10x เท่าหรือ 1,000% จากเดิม 1 พันล้านดอลลาร์เป็น 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ! โดยที่ Bill Gates กล่าวว่าการเกิดขึ้นของ AI เหล่านี้จะมีความสำคัญในการเปลี่ยนแปลงโลกพอ ๆ กับการเกิดของคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเลยทีเดียว !

📌 จะเป็นไปได้หรือไม่ว่าในอนาคตมนุษย์จะต้องปรับเปลี่ยนทักษะในการทำงานอีกมาก ? โดยจะเน้นไปที่การทำงานร่วมกับระบบ AI หรือแม้แต่การดูแล-พัฒนาระบบ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานหรือทำงานหลายอย่างแทนเรา ! ดังนั้นใครไม่ยอมปรับตัวเพราะคิดว่า AI ไม่มีทางแย่งงานมนุษย์ได้ ในอนาคตอาจต้องเสียใจไม่น้อย รวมถึงเสียงานด้วย ! แล้วทุกวันนี้คุณได้รับพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงบ้างหรือยัง ?


ที่มา: https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0V6XoMHWKr3jmrKqSTUFHviseFpeiim8LfUns8KGmkN2Agi4fGGp3KjEccWrHzYRjl&id=100057372132574&mibextid=Nif5oz