‘อดีต จนท.มะกัน’ ชี้ เทคโนโลยีชิปทั่วโลกอาจได้รับผลกระทบ หาก ‘สหรัฐฯ’ ทำลายโรงงานชิปไต้หวัน ก่อน ‘จีน’ บุกยึดสำเร็จ

(14 มี.ค. 66) อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เผย วอชิงตันอาจตัดสินใจ ‘ทำลาย’ โรงงานชิปของไต้หวัน ในกรณีที่จีนส่งทหารรุกราน เพื่อป้องกันไม่ให้เทคโนโลยีในการผลิตชิประดับก้าวหน้าตกไปอยู่ในมือของปักกิ่ง

‘โรเบิร์ต โอไบรเอน’ (Robert O’Brien) ซึ่งเคยเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นของของทำเนียบขาวในยุคประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ข่าว Semafor ว่า สหรัฐฯ และพันธมิตร ‘ไม่มีทางปล่อยให้โรงงานชิปเหล่านั้นตกไปอยู่ในมือจีนอย่างแน่นอน’

บริษัท ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง คอมพานี (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก ครองส่วนแบ่งตลาดชิปประมวลผลก้าวหน้าถึง 90% โดยชิปที่ TSMC ผลิตนั้น ถูกนำไปใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แทบทุกชนิด ตั้งแต่สมาร์ทโฟน รถยนต์ เรื่อยไปจนถึงขีปนาวุธนำวิถี

โอไบรเอน ชี้ว่า หากบุกเกาะไต้หวันและสามารถยึดโรงงานของ TSMC ได้ จีนจะกลายเป็นเสมือน ‘OPEC ของซิลิคอนชิป’ และจะสามารถควบคุมระบบเศรษฐกิจโลกได้เลยทีเดียว

อดีตที่ปรึกษาผู้นี้เปรียบเทียบความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะทำลายโรงงานของ TSMC ว่าไม่ต่างอะไรกับตอนที่นายกรัฐมนตรี วินสตัน เชอร์ชิลล์ แห่งอังกฤษ สั่งทำลายกองเรือรบฝรั่งเศสในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากที่ฝรั่งเศสพ่ายแพ้ต่อเยอรมนี

แอปเปิล (Apple) ถือเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของ TSMC ในปัจจุบัน และ TSMC ยังเป็นผู้ผลิตชิปประมวลผลให้สมาร์ทโฟนที่จัดส่งทั่วโลกราว 1.4 พันล้านเครื่องในแต่ละปี ขณะที่ค่ายรถยนต์อีกราว 60% ของโลกใช้ชิปจาก TSMC เช่นกัน

โอไบรเอน ไม่ใช่คนแรกที่ออกมาพูดเรื่องการทำลายโรงงานเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวันในกรณีที่จีนบุก ก่อนหน้านี้เคยมีนักวิชาการสหรัฐฯ 2 คนเอ่ยถึงความเป็นไปได้นี้มาแล้วในรายงานที่ตีพิมพ์โดย US Army War College เมื่อปี 2021

“เริ่มแรกเลย สหรัฐฯ และไต้หวันต้องร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์ เพื่อทำให้เกาะไต้หวันไม่เพียงกลายเป็นดินแดนที่ไม่น่าดึงดูดใจ (unattractive) หากถูกยึดด้วยกำลัง แต่ยังเป็นดินแดนที่จีนจะต้องเสียค่าใช้จ่ายมหาศาลในการรักษาไว้ วิธีที่ได้ผลที่สุด ก็คือขู่ทำลายโรงงานของ TSMC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลกและเป็นซัปพลายเออร์รายใหญ่ของจีน” รายงานดังกล่าวระบุ

อย่างไรก็ดี เฉิน หมิงทง (Chen Ming-tong) ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติไต้หวัน เคยออกมาให้ความเห็นในประเด็นนี้ว่า สหรัฐฯ ‘ไม่มีความจำเป็น’ ที่จะต้องทำลายโรงงานชิปของ TSMC แต่อย่างใด เนื่องจากระบบปฏิบัติการของ TSMC นั้นผูกโยงใกล้ชิดกับห่วงโซ่อุปทานโลก ซึ่งหมายความว่าสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ มีวิธีที่จะปิดสายการผลิตของ TSMC ได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำลายตัวโรงงาน ยกตัวอย่างเช่น TSMC ย่อมไม่สามารถผลิตชิปบางประเภทได้ หากไม่ได้รับชิ้นส่วนจากบริษัท ASML ของเนเธอร์แลนด์ เป็นต้น

“ดังนั้น ต่อให้จีนได้แม่ไก่ทองคำไป มันก็จะไม่สามารถออกไข่เป็นทองคำได้อยู่ดี” เฉิน ระบุความขัดแย้งระหว่างจีนและไต้หวันที่ทวีความรุนแรงขึ้นทำให้ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า จีนอาจตัดสินใจส่งทหารบุกไต้หวันภายในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

เกล็นน์ โอดอนเนลล์ (Glenn O’Donnell) รองประธานและผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Forrester เตือนว่า หากจีนทำเช่นนั้นจะก่อให้เกิดผลกระทบใหญ่หลวงที่สุดเท่าที่เคยมีมาต่อระบบเศรษฐกิจโลก โดยอาจรุนแรงกว่าเมื่อครั้งที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ล่มจนนำมาสู่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในปี 1929 เสียอีก


ที่มา : https://mgronline.com/around/detail/9660000023844