‘จาตุรนต์’ ซัด!! สาเหตุที่ ‘บิ๊กตู่’ ไม่รีบยุบสภา เหตุหวัง ‘หาคนเข้าพรรค - หาเสียงให้ รทสช.’

(10 มี.ค. 66) นายจาตุรนต์ ฉายแสง คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวภายหลังพบหนังสือรายชื่อรัฐมนตรีที่เดินทางไปตรวจราชการพร้อม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ที่จังหวัดฉะเชิงเทราว่า ใครดูรายชื่อผู้ร่วมคณะนายกฯ ไปตรวจราชการที่จังหวัดฉะเชิงเทราแล้วก็จะเข้าใจทันทีว่าทำไม พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่ยุบสภาสักที แต่จะรอจนนาทีสุดท้ายก่อนสภาฯ จะครบเทอมโน่นเลย ไม่ทราบว่า นายกฯ และคณะจะไปตรวจราชการเรื่องอะไร

ทั้งนี้ จ.ฉะเชิงเทรา มีอาชีพทางการเกษตรหลายอย่างที่เจอปัญหาต่างกัน เช่น ข้าว มะม่วงหมู และกุ้ง เป็นต้น มีอุตสาหกรรมอยู่พอสมควรและยังเป็นส่วนหนึ่งของอีอีซีด้วย แต่ไม่เห็นมีรัฐมนตรีหรือข้าราชการประจำของกระทรวงเกษตรฯ อุตสาหกรรมหรือสภาพัฒน์ไปด้วยเลย มีแต่รัฐมนตรีในโควตา พล.อ.ประยุทธ์และข้าราชการการเมืองที่ พล.อ.ประยุทธ์ เพิ่งตั้งก่อนที่คนเหล่านี้จะมาเป็นกำลังสำคัญของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เท่านั้น

“แสดงว่าการตรวจราชการครั้งนี้ไม่ได้ต้องการจะมาแก้ปัญหาอะไรให้กับ จ.ฉะเชิงเทรา แต่ต้องการมาหาเสียงให้กับพรรค รทสช.เสียมากกว่า นายกฯ และรัฐมนตรีหลายคนนิยมทำกิจกรรมแบบนี้ ไปที่ไหนก็ไปสั่งโน่นอนุมัตินี่ แล้วทางพรรคก็เอาไปประกาศเป็นผลงานในเวทีหาเสียง ความจริงก็คือ การใช้อำนาจหน้าที่ให้คุณให้โทษต่อพรรคการเมือง หรือนักการเมืองในการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายว่าด้วยเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องวางตัวเป็นกลาง” นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวอีกว่า นี่ที่เป็นสาเหตุให้ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ยอมยุบสภาฯ เร็ว ๆ เพราะต้องการใช้เวลาให้นานที่สุด ใช้อำนาจหน้าที่ให้คุณให้โทษต่อพรรคการเมือง เพื่อประโยชน์แก่พรรค รทสช.ให้มากที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะไปยุบสภาฯ เอาวันที่ 21 หรือ 22 มี.ค.นี้ ถามว่าในเมื่อเหลืออีกเพียง 1-2 วันสภาฯ ก็จะครบเทอมอยู่แล้ว ทำไม พล.อ.ประยุทธ์ยังต้องยุบสภาฯ อีก อันนี้เป็นการทำเพื่อประโยชน์ของ พล.อ.ประยุทธ์เอง ในอีกแง่มุมหนึ่งถ้าไม่ยุบสภาฯ พรรค รทสช.จะไม่สามารถหานักการเมืองมาเพิ่มได้อีก ใครจะย้ายพรรคก็ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้แล้ว เพราะต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ต่ำกว่า 90 วัน แต่ถ้ายุบสภาฯ ใครก็ย้ายพรรคได้ และมีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งได้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่จะมีคุณสมบัติเข้าแข่งในที่ประชุมรัฐสภาฯ ก็ต่อเมื่อพรรค รทสช. มี ส.ส.ไม่น้อยกว่า 25 คน เรื่องนี้เป็นความเป็นความตายของ พล.อ.ประยุทธ์ ทีดึงเวลาให้นานที่สุดก็ดี ที่ต้องยุบสภาฯ ก็ดี ไม่มีเหตุผลเรื่องประโยชน์ของบ้านเมือง เป็นเรื่องผลประโยชน์ของ พล.อ.ประยุทธ์เองเท่านั้น


ที่มา : https://www.thaipost.net/politics-news/339049/