ส่อแววสิ้นชาติ!! ‘ญี่ปุ่น’ อัดฉีดงบรณรงค์ครอบครัวปั๊มลูกเพิ่ม หวั่น!! ถ้าไม่เร่งแก้ปัญหานี้โดยเร็ว สิ้นชาติแน่นอน

(6 มี.ค. 66) รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังตื่นตระหนกกับปัญหาเด็กเกิดน้อย ประชากรหดตัว หวั่นอนาคตเศรษฐกิจพินาศ จนถึงขั้นสิ้นชาติ

ด้าน โมริ มาซาโกะ หนึ่งในทีมที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีคิชิดะ ฟูมิโอะ ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อญี่ปุ่น หลังพบว่า ในปีที่ผ่านมามีทารกแรกเกิดในญี่ปุ่นน้อยที่สุดเป็นประวติการณ์ว่า นอกเหนือจากปัญหาทางเศรษฐกิจถดถอยจากปัญหาประชากรลดน้อยลงแล้ว ความหวาดกลัวในอนาคตจะเกาะกินใจเด็กญี่ปุ่นรุ่นใหม่ เมื่อต้องเผชิญความจริงที่ว่า ญี่ปุ่นมีสิทธิ์ที่จะสูญสิ้นชาติได้

โดย โมริ มาซาโกะ ชี้ว่า ในปี 2022 ที่ผ่านมา มียอดตัวเลขผู้เสียชีวิตในญี่ปุ่น 1.58 ล้านคน ซึ่งสูงกว่ายอดเด็กแรกเกิดที่ราว ๆ 8 แสนคนถึง 2 เท่า และอัตราการเด็กเกิดใหม่ในญี่ปุ่นมีตัวเลขดิ่งลงอย่างรวดเร็ว จนตอนนี้ประชากรเหลืออยู่เพียง 124.6 ล้านคน ลดลงจากปีที่ญี่ปุ่นมีประชากรมากที่สุดในปี 2008 ที่ 128 ล้านคน และในจำนวนประชากรญี่ปุ่นในปัจจุบัน มีกลุ่มผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปเพิ่มขึ้นถึง 29%

สิ่งที่น่าวิตกอย่างมากคือ การที่เด็กรุ่นใหม่เกิดน้อยมาก จะทำให้ญี่ปุ่นสูญเสียศักยภาพในการขับเคลื่อนประเทศในมิติต่าง ๆ ความแข็งแกร่งด้านอุตสาหกรรม และ เศรษฐกิจจะถดถอยลงเรื่อย ๆ ส่งผลต่อความมั่นคงของชาติ ลองคิดดูว่า เมื่อขาดแคลนกลุ่มเยาวชน คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ เราจะหาใครมาทำหน้าที่ปกป้องประเทศจากภัยคุกคามของชาติอื่นในอนาคตได้

ด้วยเหตุนี้ นายกรัฐมนตรีคิชิดะ ฟูมิโอะ เตรียมที่จะอัดฉีดงบประมาณเพื่อจูงใจให้ครอบครัวชาวญี่ปุ่นมีลูกมากขึ้น ด้วยการเพิ่มเงินโบนัสพิเศษให้กับครอบครัวที่มีเด็กเกิดใหม่จากเดิม 4.2 แสนเยน ต่อคน เป็น 5 แสนเยนในปีนี้ และอาจมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างระบบการทำงานในญี่ปุ่นให้เอื้อต่อคุณแม่ชาวญี่ปุ่น สามารถทำงานไปด้วย ดูแลลูกไปด้วยได้ง่ายขึ้น

 

ส่วนอีกเรื่องที่กำลังเป็นประเด็นอย่างมากในญี่ปุ่นคือ การที่รัฐบาลของนายคิชิดะ ฟูมิโอะ ชะลอที่จะผลักดันให้มีการแก้กฏหมายการสมรสของกลุ่ม LGBTQ ในญี่ปุ่น แม้จะมีชาวญี่ปุ่นจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่สนับสนุนการสมรสเท่าเทียม แต่ผู้นำญี่ปุ่นยังคงยืนยันเจตนารมณ์ตามคำตัดสินของศาลญี่ปุ่น ที่ยังคงไม่อนุญาตให้มีการจดทะเบียนสมรสของคู่รักเพศเดียวกัน โดยให้ความเห็นว่า การห้ามการจดทะเบียนของคู่สมรสเพศเดียวกันไม่ใช่การเลือกปฏิบัติ เนื่องจากเสรีภาพในการแต่งงานตามรัฐธรรมนูญมีไว้สำหรับคู่สมรสต่างเพศเท่านั้น
.
และนั่นก็ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นถูกวิพากษ์ วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ในการลิดรอนสิทธิ์ของกลุ่ม LGBTQ ซึ่งขัดกับหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งญี่ปุ่นก็เป็นประเทศเดียวในกลุ่มสมาชิก G7 ที่ไม่รับรองกฎหมายการสมรสเท่าเทียมของทุกเพศสภาพ
.
แต่ในมุมมองของรัฐบาลญี่ปุ่นที่เกรงว่า การสนับสนุนการสร้างครอบครัวของคู่สมรสเพศเดียวกัน อาจทำให้อัตราการเกิดของทารกในญี่ปุ่นยิ่งลดน้อยลงก็เป็นได้ แต่ทั้งนี้ การเพิ่มเงินสนับสนุนให้ครอบครัวญี่ปุ่นเพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในการดูแลเด็กเล็ก อาจไม่ใช่คำตอบเดียวที่จะจูงใจให้ครอบครัวชาวญี่ปุ่นอยากมีลูกเพิ่มขึ้น
.
แต่สิ่งที่พ่อแม่ทุกคนต้องการคือ อยากให้ลูก ๆ เติบโตขึ้นมาในโลกที่มีความสุข มีสังคมที่สนับสนุน เอื้ออาทรต่อกัน แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันสูง สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ และวิกฤติต่าง ๆ ในโลก ที่ทำให้พ่อแม่หลายคนลังเลที่จะมีลูก เห็นได้ชัดจากอัตราเด็กเกิดใหม่ลดลงอย่างมากในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน