จากอดีต 'ถนนลาดพร้าว' จราจรสุดโหด สู่ 'ถนนลาดพร้าว ยุคใหม่' ที่มาด้วย 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง'

ถามว่า ถนนเส้นไหนใน กทม. ที่ขึ้นชื่อว่า ติดโหดที่สุด แน่นอนว่า หนึ่งในเส้นที่หนักหนาสาหัสสากรรจ์ที่สุด คงหนีไม่พ้น ถนนลาดพร้าว

ถนนลาดพร้าว เริ่มต้นตั้งแต่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว (หรือที่เรียกจนคุ้นเคยว่า ปากทางลาดพร้าว) โดยมีทิศทางมุ่งไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ กทม. ผ่านจุดตัดกับถนนรัชดาภิเษก ข้ามคลองน้ำแก้ว คลองบางซื่อ ข้ามคลองลาดพร้าว เข้าสู่พื้นที่เขตวังทองหลาง ตัดกับถนนโชคชัย 4 และถนนประดิษฐ์มนูธรรม จากนั้นเป็นเส้นแบ่งระหว่างแขวงคลองเจ้าคุณสิงห์กับแขวงพลับพลา จากนั้นตัดกับถนนลาดพร้าว 101 เข้าสู่พื้นที่แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ ผ่านสามแยกบางกะปิ ซึ่งเป็นจุดตัดกับถนนศรีนครินทร์ ไปสิ้นสุดที่สี่แยกบางกะปิ ซึ่งเป็นจุดตัดกับถนนนวมินทร์และถนนพ่วงศิริ โดยมีถนนที่ตรงต่อเนื่องต่อไปคือ ถนนเสรีไทย

ด้วยความที่เป็นถนนที่ตัดผ่านย่านที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก จึงไม่น่าแปลกใจที่ถนนลาดพร้าวจะติดอันดับ ถนนที่รถติดที่สุดใน กทม. โดยเมื่อปี 2556 เคยถูกจัดอันดับให้เป็นถนนที่มีการจราจรติดขัดที่สุดในกรุงเทพ รางวัลแบบนี้ไม่น่ากด Like ถูกใจให้แต่อย่างใด 

กระทั่งมีโครงการ 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เกิดขึ้น แต่จนแล้วจนรอด โครงการถูกทอดระยะเวลาออกไปอย่างยาวนาน จนเข้าสู่ยุครัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมของประเทศเป็นอย่างมาก หนึ่งในนั้น คือโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง งประมาณกว่า 48,125 ล้านบาท ปีลงทุน 2560-2566 ซึ่งปัจจุบันโครงการดังกล่าว มีความก้าวหน้าโดยรวมกว่า 98.09 % และมีกำหนดเปิดให้บริการได้ในเดือนมิถุนายน 2566 นี้

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง กินระยะทางทั้งสิ้น 30.4 กิโลเมตร รวม 23 สถานี และมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ อีกมากมายในอนาคต ซึ่งหากโครงการแล้วเสร็จ จะช่วยลดปัญหาการจราจรอันหนาแน่นบนถนนลาดพร้าวลงไปได้อย่างแน่นอน มากไปกว่านั้น คือ คุณภาพชีวิตประชาชน ที่จะมีทางเลือกในการเดินทาง รวมไปถึงโอกาสทางธุรกิจต่างๆ ที่จะตามมาหลังจากรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเปิดทำการ

นับถอยหลังกันได้เลย รถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะมาสร้างรอยยิ้มให้กับประชาชนคนลาดพร้าว และยังมีอีกหลายๆ โครงการที่กำลังจะเสร็จลุล่วง ทั้งนี้เพื่อยกระดับและพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไป...