'บิ๊กตู่' อารมณ์ดี เตรียมปราศรัยใหญ่เวทีบ้านเกิด วอนทุกคนเป็นหูเป็นตา ตรวจพรรคการเมืองขายฝัน

(24 ก.พ. 66) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทาง และยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ในวันเสาร์ที่ 25 ก.พ.นี้ มีอะไรไปเซอร์ไพรส์บนเวทีบ้านเกิดว่า อย่างน้อยได้ไปเยี่ยมบ้านเกิด ซึ่งไม่ได้ไปนานแล้ว ตนเกิดและโตอยู่ที่นั่น ความผูกพันมีอยู่ตลอด ซึ่งเราต้องนึกถึงบ้านเกิดเมืองนอน ถ้าจะให้พูดวันนี้ เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็ไม่รู้จะพูดอะไรอีก

ผู้สื่อข่าวถามว่า อยากให้นายกฯ พูดทักทายเป็นภาษาโคราช เพื่อเป็นน้ำจิ้มก่อนเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “สบายดีเด้อ” ผู้สื่อข่าวบอกเป็นภาษาโคราชว่า “สบายดีแมะ“ ซึ่งแปลว่า “สบายดีไหม“ พล.อ.ประยุทธ์ พยายามพูดตาม พร้อมกล่าวว่า “สบายดีไหม“ ก่อนจะขำเนื่องจากพูดภาษาโคราชผิด ๆ ถูก ๆ พร้อมกล่าวว่า มันจะผสมกันไปหมดแล้ว

เมื่อถามว่า วันที่ 25 ก.พ. ที่จะถึงนี้ จะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน ทั้ง 132 เขตหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทางพรรคเตรียมไว้แล้ว

เมื่อถามว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอนโยบายด้านพลังงานน้ำมัน คิดว่าจะทำได้จริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาพูดอะไรก็ได้ แต่ต้องมาดูกติกากฎหมาย สัญญาต่าง ๆ เพราะทุกอย่างเป็นสัญญา ถ้าจะทำอะไร ก็ต้องไปแก้กฎหมายกันใหม่ตรงโน้น ฉะนั้น เราต้องเริ่มต้นใหม่ ถ้าจะทำอะไรใหม่ ๆ ก็ต้องทำให้ดี ของเดิมก็ต้องขอความร่วมมือกันบ้าง ช่วยเหลือกันบ้าง

เมื่อถามว่า พรรคจะลดราคาน้ำมันได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พูดอีกแล้ว รอดูแล้วกัน ไม่ต้องรวมไทยสร้างชาติ ในตอนนี้ นายกฯ จะดูแลให้ มากน้อยเดี๋ยวดู ได้คุยกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงานไว้แล้ว จะลดได้เท่าไหร่ อย่างไร แต่ต้องดูว่าจะมีปัญหาในภาพรวมหรือไม่ ยืนยันว่าจะลดให้ ไม่ใช่การหาเสียง เพราะตนพูดในนามของนายกฯ

เมื่อถามว่า หลายพรรคมีนโยบายขายฝันจะทำได้มากน้อยแค่ไหน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พวกเราก็ตรวจสอบกัน ดูว่าให้อะไรเท่าไหร่ หาตัวเลขมาว่า คนแต่ละกลุ่มใช้เงินเท่าไหร่ คูณตัวเลขมา พอเพียงหรือไม่ วันนี้งบประมาณรายรับเรามีเท่าไหร่

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อพูดมาถึงตรงนี้ ปรากฎว่า ขาตั้งไมโครโฟนของสื่อ เอนใส่หน้าอก ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ชะงัก ก่อนพูดติดตลกและถามว่า “ไอ้นี้พวกใครวะ พวกเราหรอ กระแทกแบบนี้” จากนั้น ได้แกล้งดึงไมโครโฟนออกจากขาตั้งแล้วใส่กลับเข้าที่เดิม พร้อมกล่าวว่า “อย่าถือสา แหย่เล่นกัน เรามันพวกเดียวกันอยู่แล้ว“

เมื่อถามว่า นายกฯ จะปรับ ครม.ในช่วงนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะปรับทำไมอีก เหลืออีกไม่กี่วันจะปรับทำไม หลายพรรคก็บอกว่า ไม่อยากปรับอะไรทั้งสิ้น ปรับมาก็ทำอะไรไม่ได้ มันเป็นเวลาของท่านแล้ว วันนี้แค่เก็บตกรายการที่ยังค้าง ครม.ก็ประชุมกันแย่ ต้องดูให้เกิดความเป็นธรรม ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ อย่างระมัดระวังที่สุด

เรื่องการบริหารราชการ นายกฯ ยึดถืออย่างเดียว ทุกอย่างต้องคำนึงถึงระเบียบกฎหมาย ทุกฉบับต้องโปร่งใสสุจริตเป็นธรรม ข้อสำคัญต้องตรวจสอบได้ ถ้าใครร้องเรียนมา ต้องตอบว่า ใครเป็นคนรับโครงการไป เพราะอนุมัติใน ครม.ในหลักการออกไป คณะทำงานมีเยอะ ก็รับผิดชอบกันไปตามลำดับ นายกฯ รับผิดชอบในฐานะนโยบาย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า “ขอบคุณนะจ๊ะ เป็นกำลังใจให้เราด้วย” ผู้สื่อข่าวระบุว่าลงพื้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องใช้ภาษาอะไร ใช้แค่ภาษาใจก็พอ พล.อ.ประยุทธ์ ยิ้มแย้ม กล่าวว่า ภาษาใจเป็นอย่างไร พูดให้ดูหน่อย

ผู้สื่อข่าวตอบว่า นายกฯ เคยพูดบนเวทีพบกับประชาชน ว่า ทุกอย่างพูดออกมาจากใจ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แสดงว่าฟังเหมือนกัน ก่อนเอามือตบที่หน้าอก กล่าวว่า ทุกอย่างใจถึงใจ ถ้าเราใจสัตย์ซื่อบริสุทธิ์ รักเขาจริง เป็นห่วงเขาจริง เราก็ต้องนำทางเขาในทางที่ถูกต้อง ตนยึดมั่นอย่างนี้มาตลอดตั้งแต่เป็นทหาร ก็เป็นอย่างนี้

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เดินกลับขึ้นไปห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า โดยมีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ปรารภกับคนใกล้ชิดว่า “เราอารมณ์ดีไปหรือเปล่า เดี๋ยวนักข่าวก็จะถามอีก”