ตี๊ต่าง!! ‘ปิยบุตร’ VS ‘พิธา’ ซัดกันไปมา ยังกะ ‘จูเลียส ซีซาร์’ VS ‘บรูตุส’

ต่อกรณีของ ‘ปิยบุตร แสงกนกกุล’ อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดวิวาทะกับ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผ่านสมรภูมิเฟซบุ๊ก โดยมีผู้สันทัดกรณีและแฟนคลับของแต่ละฝ่ายเฝ้าติดตามด้วยความระทึกในหัวใจกับศึกสายเลือดครั้งนี้เป็นจำนวนมาก เพราะแม้ ‘ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ’ ตัวพ่อลงทุนออกโรงหมายหย่าศึกด้วยตนเองแล้ว แต่ดูเหมือนทั้งสองยังไร้ทีท่าจะรามือกันแต่อย่างใด

ผู้ชมริงไซต์บางคนบอกนึกถึง ‘จูเลียส ซีซาร์’ (Julius Caesar) รัฐบุรุษแห่งกรุงโรม กับ ‘มาร์คุส ยูนุส บรูตุส’ (Marcus Junius Brutus) หรือ ‘บรูตุส’ นักการเมืองวัยห้าวชาวโรมัน สองตัวละครระดับตำนาน ‘แทงข้างหลัง’ ที่โลกจารึก

ฝ่ายแรก คือ บุรุษผู้กอบกู้และนำพาความเจริญรุ่งเรืองมาสู่โรม แม้ช่วงหลังของการครองบัลลังก์จะถูกมองว่า “...เขาไม่สนใจจารีตเก่า ไม่แม้แต่จะเหลียวมองกลุ่มขั้วอำนาจการเมืองที่ยังคงอยากรักษาสถานะทางสังคมของพวกเขาเอาไว้ ในยามที่กรุงโรมกำลังอยู่ในสถานการณ์ความวุ่นวาย เขากลับเป็นอำนาจที่ไม่อาจโค่นล้มได้”

ขณะที่คนหลังเป็นนักการเมืองหนุ่ม อนาคตไกล ผู้มีอุดมการณ์ต่างจากซีซาร์คนละขั้ว แต่ยังคงได้รับความเมตตาตลอด เพียงเพราะชื่อ ‘เซอร์วิเลีย’ (Servilia) นางผู้เป็นที่โปรดปรานของซีซาร์ และก็คือมารดาของบรูตุส ดังนั้นสายตาที่มองมายังบรูตุส จึงไม่ต่างจากบิดามองลูกชายตน

เรื่องนี้จบอย่างไรหลายคนทราบดี - ส่วนคนไม่รู้ก็ไปหาอ่านเอาเอง

แต่ประเด็นสำคัญมิได้อยู่ที่ว่า ‘พิธา กับ ปิยบุตร’ หรือ ‘บรูตุส กับ ซีซาร์’ เพราะเมื่อเกิดความขัดแย้งขึ้นมา ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดก็ต้องกล่าวโทษอีกฝ่ายว่า คือ ‘ผู้ผิด’ เสมอ ดังที่ ปิยบุตรพูด (เขียน) ถามถึงพิธาก่อนว่า “...ผู้นำพรรคก้าวไกลมีศักยภาพเพียงพอที่จะทำให้คนเชื่อว่าพรรคก้าวไกลจะชนะในเขตเลือกตั้งได้หรือไม่?”

ขณะที่พิธาโต้กลับตรง ๆ ว่า ปิยบุตรต้อง “เลิกมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ” - “เลิกทำตัวไม่เป็นมืออาชีพ” เสียที

สองคนมองเหมือนว่าตนคือซีซาร์ผู้ถูกแทงกลางหลังโดยคมมีดของอีกฝ่าย

และทั้งปิยบุตรกับพิธาก็ถูกมองว่าคือ ‘บรูตุส’ ผ่านสายตาอีกฝั่งเช่นกัน

แต่หากพิเคราะห์ดี ๆ แล้ว เนื้อหาโพสต์เฟซบุ๊กซึ่งตอบโต้กันอย่างเปิดเผยคราวนี้ กลับแทบไม่ต่างจากการชี้หน้าด่ากันกลางตลาด หากเพียงตัดรูปประโยคสวยหรูทว่าแสนรุงรังออกทิ้ง เรื่องทั้งมวลจะเหลือแค่แกนหลักของเรื่อง ซึ่งก็คือ ‘สาวไส้’ ของกันและกันออกมา ‘กอง’ ต่อหน้าสาธารณชนรับรู้ ส่วนคนดู (กา) จะกิน ปรบมือ เป่าปาก โห่ หรือฮา ก็แล้วแต่วิจารณญาณของใครของมัน

สิ่งที่พิธารับรู้ผ่านโพสต์ ['แลนด์สไลด์' ที่พรรคก้าวไกลแก้ไม่ออก] ของปิยบุตรนั้นถือเป็นการสอนมวยที่ยกตนเองให้ยิ่งใหญ่กว่าเขา มิหนำซ้ำยังชี้แนะทางแบบ ‘วาดฉากลิเก’ คืองดงามแบบปลอม ๆ ไว้วาดกล่อมแค่บรรดาแม่ยก ไม่มีทางนำไปใช้ได้จริง ผ่านสุภาษิต “มือไม่พายเอาตีนราน้ำ” เปรียบอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้รับสนองเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นที่ ๓ ว่าเป็นแค่พวก 'ถ่วงความเจริญ'

ถึงตรงนี้พิธาคล้ายจะได้เปรียบนิด ๆ เพราะทันทีที่ปิยบุตรเห็น [ครบรอบ 3 ปี ยุบอนาคตใหม่ ความในใจหัวหน้าพรรคก้าวไกล ต่อเพื่อนร่วมอุดมการณ์ รวมถึงคุณปิยบุตร แสงกนกกุล] ปฏิกิริยาฟาดงวงฟาดงาก็ถูกแสดงออกมาแทบจะทันที 'จับเสือมือเปล่า' และ 'เอาดีใส่ตัว ยื่นชั่วให้ผู้อื่น' แม้ในใจคงอยากพูดตรง ๆ “...มึงกำลังคิดว่าเป็นพระเจ้าอุบัติมากอบกู้พรรค ส่วนกูกลายเป็นพวกบ่อนทำลาย” แทนสำนวนผู้ดีแบบที่เราเห็น “...ผมเป็นคนที่ ไม่เป็นมืออาชีพ มาทำลายพรรคก้าวไกลอย่างที่คุณพิธาพูดจริงหรือ? เขียนขาวเป็นดำว่าคุณพิธาเป็นพระเมสสิอาห์มากอบกู้พรรค ส่วนผมกลายเป็นพวกทำลายพรรค?”

‘บรูตุส’ ร่วมสังหารซีซาร์เพราะคิดรักษาระบอบสาธารณรัฐ ‘จูเลียส ซีซาร์’ ผู้สถาปนาตนเองเป็น ‘เผด็จการ’ (Dictator Perpetuo) ก็เพื่อยุติสถานการณ์บ้านเมืองซึ่งกำลังวุ่นวาย และขจัดปัญหาความยากจนของประชาชนในอาณาจักร ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ต่างจากกรณีปิยะบุตรเขียนด่าพิธาว่า “กระจอก” แล้วพิธาโต้กลับ “มึงขี้เสือก” ราวฟากฟ้ากับเหวลึก-นั่นคือความจริง

แผนสังหารซีซาร์เปิดและปิดฉากลงในวันที่ 15 มีนาคม ปีที่ 44 ก่อนคริสตกาล

ได้แต่เพียงหวังให้ ‘ปิยบุตรและพิธา’ หาทางลงได้ก่อน 15 มีนาคมที่จะถึงนี้เช่นกัน


เรื่อง: พรชัย นวการพิศุทธิ์

อ้างอิง: KIND PEOPLE / จูเลียส ซีซาร์: จุดเริ่มและจุดจบของรัฐบุรุษแห่งกรุงโรม / 15 March 2021