'บิ๊กป้อม' กำชับ 'กกท.' บริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ หนุนงบฯ ปี 67 ยกระดับนักกีฬาไทย สู่ความเป็นเลิศในสากล

(22 ก.พ. 66) พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษกรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 2/2566 ณ ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ที่ประชุมได้มีการหารือและรับทราบ รายงานผลการติดตามการใช้จ่ายงบประมาณของ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ประจำปี 66 ซึ่งได้มีการปฎิบัติตามแผนงาน ภายใต้กฎระเบียบอย่างเคร่งครัด และรับทราบผลการดำเนินงานของคณะกรรมการตรวจสอบ กกท. ประจำปี 66 ไตรมาส 1 พร้อมข้อเสนอแนะ เพื่อการบริหารความเสี่ยงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในไตรมาส 2 อาทิ การนำกระบวนการบริหารความเสี่ยง ไปใช้ในการพัฒนาตามเกณฑ์การประเมินสมาคมกีฬา ให้มีประสิทธิภาพและการทบทวนแนวทางการพัฒนากีฬาอาชีพ และกีฬาเป้าหมายให้มีความเหมาะสม เป็นต้น

จากนั้น คณะกรรมการฯ ได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบ กรอบงบลงทุน ประจำปี 67 วงเงิน 3,529 ล้านบาทเศษ สำหรับส่งเสริมการพัฒนากีฬาของประเทศ โดยมุ่งให้นักกีฬา 'เป็นศูนย์กลาง' และใช้วิทยาศาสตร์การกีฬา เพิ่มศักยภาพให้ได้ตามมาตรฐานอย่างจริงจัง เพื่อไปสู่ความเป็นเลิศด้านกีฬาของทุกสมาคม และนักกีฬาสามารถทำผลงานได้ดีในระดับนานาชาติ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติในอนาคต ควบคู่การดูแลช่วยเหลือด้านสวัสดิการด้วย

พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับ กกท. ให้ปฏิบัติตามมติของคณะกรรมการฯ โดยเคร่งครัด การบริหารงบประมาณต้องเป็นไปตามกฎหมาย ข้อบังคับ และเกิดประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อให้การพัฒนากีฬาของประเทศ บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างเป็นรูปธรรม และขอให้สมาคมกีฬาต่าง ๆ เตรียมการฝึกซ้อมให้มีความพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ณ ประเทศกัมพูชา ห้วง 5-17 พ.ค. 66 เพื่อให้ประเทศไทยครองความเป็นเลิศด้านกีฬาในภูมิภาคให้ได้ต่อไป