‘โรม’ ขู่!! ไม่จบแค่อภิปราย แต่ยื่นเอาผิดทาง กม. เพียบ ไม่หวั่น!! หากสภาฯ ล่ม พร้อมอภิปรายต่อนอกสภาฯ

'โรม' ขู่ไม่จบแค่ซักฟอก ยื่นเอาผิดกฎหมายต่ออีกเพียบ ฮึ่ม!สภาล่มจะอภิปรายนอกสภาต่อ ไม่หวั่นไร้เอกสิทธิ์คุ้มครอง ตอกรัฐบาลเย้ยข้อมูลเก่า แต่หน้าชาทุกรอบ

(15 ก.พ. 66) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามาตรา 152 ว่า ในวันที่ 15 ก.พ. พรรคจะมีผู้อภิปรายจำนวน 5 คน มีเนื้อหาทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง ทุจริต การอภิปรายครั้งนี้แม้จะไม่มีการลงมติ แต่ใกล้การเลือกตั้งใหญ่ เราจึงจะทำงานในระดับเดียวกับการเลือกตั้งใหญ่ มั่นใจว่าเรามีหลักฐานในการเอาผิดรัฐบาล และไม่จบแค่การซักฟอก แต่จะมีการดำเนินการตามกฎหมายอีกเยอะ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายรัฐบาลออกมาระบุว่าถ้าการอภิปรายเหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะประท้วง รวมถึงมีการนับองค์ประชุม นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ไม่แน่ใจจะทำเช่นนั้นทำไม การที่ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบได้ดีและเป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งเมื่อเป็นประโยชน์กับประชาชนแล้วรัฐบาลไม่ต้องการให้เราทำหน้าที่นี้ ตกลงรัฐบาลต้องการอะไร ไม่ได้ต้องการให้ประชาชนรับรู้ข้อมูล รับรู้การทุจริตใช่หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นรัฐบาลกำลังยอมรับว่าตัวเองมีบาดแผลเหวอะหวะเต็มตัวใช่หรือไม่ แล้วกลัวว่าประชาชนจะรู้เลยพยายามปิดบังฝ่ายค้าน

“อยากให้เป็นเวทีที่ทั้งสองฝ่ายได้พูด ไม่มีการปิดปากใคร และรัฐบาลจะได้มีโอกาสชี้แจง ประชาชนจะได้รับข้อมูล หากชี้แจงดีเขาก็จะเลือก แต่ถ้าชี้แจงไม่ดีประชาชนก็ไม่เลือก เช่นเดียวกันหากฝ่ายค้านทำหน้าที่ไม่ดีประชาชนก็ไม่เลือก ขออย่าให้เป็นเวทีปิดปาก แต่ให้เป็นเวทีพูดความจริง ส่วนที่มีคนปรามาสว่าฝ่ายค้านไม่มีข้อมูลใหม่นั้น มีการปรามาสแบบนี้ทุกครั้ง แต่ทุกครั้งก็หน้าชากลับไปตลอด การปรามาสเป็นสิทธิ์ของเขา ห้ามไม่ได้ และขออย่ามาห้ามพวกผมแล้วกัน”

เมื่อถามว่า มีความกังวลเรื่องสภาล่มหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เราจะพยายามทำให้ไม่ล่ม แต่ถ้าสุดท้ายมันล่ม ไม่สามารถยื้อกันได้จริงๆ เราเตรียมแผนสำรองไว้ โดยการนำเสนอเรื่องราวนอกสภา

ถามต่อว่า แต่นอกสภาไม่มีเอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครอง นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด และที่สุดแล้วเราห้ามคนฟ้องไม่ได้ รวมถึงไปแทรกแซงผู้พิพากษาในชั้นตุลาการไม่ได้ แต่สิ่งที่อยากให้สังคมเข้าใจคือ ไม่มีใครอยากให้ไปอภิปรายนอกสภา ทุกคนอยากทำหน้าที่ในสภา แต่หากสภาล่มแล้วต้องไปทำงานนอกสภาก็เป็นส่วนหนึ่งของการทำหน้าที่ ส.ส. สุดท้ายถ้าจะถูกดำเนินคดี คือ การทำหน้าที่ของเรา แต่ไม่อยากเป็นเช่นนั้น


ที่มา: https://www.thaipost.net/politics-news/324196/