'อนุทิน' ลั่น 'ภท.' ไม่กังวลสูตรคำนวณแบ่งเขต ชี้ แข่งขันกันด้วยนโยบาย มั่นใจไร้ปัญหา

(14 ก.พ. 66) เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี กรณีกรณีพรรคเพื่อไทยออกมาท้วงติงว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกัน ว่า พรรคภูมิใจไทย ยอมรับทุกกติกา เพราะเรื่องนี้อยู่นอกเหนือการควบคุมของพรรค จะชอบไม่ชอบเมื่อประกาศออกมาก็ตามกฎหมาย และเราต้องจัดสรรคนที่มีความสามารถและชำนาญในพื้นที่ลงไปแข่งขัน โดยเอานโยบายเข้าแข่งขัน ตนเชื่อว่าไม่ว่าจะพื้นที่แบ่งยังไง ถ้านโยบายดี ผู้สมัครใครดี ก็จะได้รับการพิจารณาจากประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ว่าการแบ่งเขตในลักษณะนี้จะทำให้เกิดบัตรเสียมากขึ้น นายอนุทิน กล่าวว่า "เราไม่กังวลเรื่องพวกนี้ ทำนโยบายให้ดีที่สุดและทำทุกอย่างที่คิดว่าดีที่สุดให้ประชาชนแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็อยู่ที่การพิจารณาจากประชาชน"

ส่วนที่ กกต. จะส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีการนับคนต่างด้าวในสูตรคำนวณราษฎร ในการแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า "ไม่มีความเห็นและไม่เกี่ยวอะไรย้ำว่าพรรคภูมิใจไทย เสนอนโยบาย ส่วนคนที่จะมีสิทธิลงคะแนนเสียงได้ ก่อนเลือกตั้งก็จะมีการส่งใบทะเบียนราษฎร์ระบุชัดเจนว่าใครมีสิทธิ์เลือกตั้ง"

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงพื้นที่คลองเตยติดต่อกันมากกว่าพื้นที่อื่น ๆ มีนัยยะอะไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "ไม่มี เป็นไปตามคิว และได้บอกผู้สมัครไปว่าคนไหนพร้อมจัดปราศรัยย่อยได้เยอะก็เรียกมาได้เลย บอกในพรรคไปแล้วช่วงเย็นวันจันทร์-พฤหัสบดี หลังเวลาราชการ ผู้สมัครคนใด กทม.และปริมณฑล จะให้พบปะประชาชน เรียกมาได้เลย ส่วนวันศุกร์-อาทิตย์ ก็ต้องออกเดินสายต่างจังหวัดพื้นที่อื่นทั่วประเทศ"

เมื่อถามถึงบรรยากาศในพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนี้ หลังจากมีพรรคพรรคออกมาระบุว่า มีพรรคการเมืองไร้มารยาทในเรื่องการดูด ส.ส. ไม่มีใครว่าพรรคภูมิใจไทยในเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "ไม่เคยได้ยิน และพรรคภูมิใจไทยก็ไม่เคยดูด"

นายอนุทิน กล่าวอวยพร เนื่องในโอกาสวันวาเลนไทน์ว่า ขอให้ทุกคนและให้โลกมีความรักกันมาก ๆ รักกันห่วงใยกัน เอื้ออาทรและเกรงใจกัน ทุกอย่างก็จะไปได้ด้วยดี พร้อมทิ้งท้ายว่า "สำหรับผมทุกวันเป็นวาเลนไทน์ อยู่แล้ว รักทุกวัน รูเยิฟ"