'บิ๊กป้อม' ปลื้ม!! 'คิวบา' หนุนเด็กไทยเรียนแพทย์ 1,000 โควตา เพาะต้นกล้าใหม่ เติม สธ.ไทย ในวาระฉลองมิตร 65 ปี

(8 ก.พ. 66) เวลา 10.35 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ นายเอกเตอร์ กอนเด อัลเมย์ดา เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคิวบา เข้าเยี่ยมคำนับ โดยทั้งสองฝ่ายได้ชื่นชมความสัมพันธ์ และความก้าวหน้าของความร่วมมือทั้งสองประเทศด้านต่าง ๆ เช่น สาธารณสุขและการวิจัยทางการแพทย์, กีฬา, วิชาการ โดยเฉพาะเฉพาะมิติด้านสาธารณสุข และเห็นพ้องร่วมกันที่จะสานต่อและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันให้ใกล้ชิด และครอบคลุมหลายมิติมากขึ้น

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ต่อเนื่องที่ผ่านมา ส่งผลให้เด็กและเยาวชน ขาดโอกาสทางด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุขและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนแก้ปัญหาดังกล่าวต่อเนื่องมา และยินดีอย่างยิ่ง ที่รัฐบาลคิวบาโดย สถาบัน อิก-ร่า เข้ามาร่วมพิจารณาสนับสนุนทุนการศึกษาด้านการแพทย์แก่นักเรียนไทยที่เรียนดีทั่วประเทศ จำนวน 3,000 ทุน โดยเร่งนำร่องกับเด็กเรียนดีในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ 5 จังหวัด รวม 1,000 ทุน เพื่อให้มีแพทย์ประจำโรงพยาบาลตำบลในพื้นที่

ซึ่งสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลด้านสาธารณสุข ที่ให้ความสำคัญกับการผลิตบุคลากรด้านการแพทย์ที่ยังขาดแคลนอยู่ พร้อมขอบคุณการทำหน้าที่อย่างแข็งขันของนายเอกเตอร์ และฝากสานต่อการทำงานร่วมกันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

นายเอกเตอร์กล่าวย้ำ รัฐบาลคิวบา พร้อมร่วมมือและให้การสนับสนุน การผลิตบุคลากรด้านสาธารณสุข รวมทั้งสาขาวิชาต่าง ๆ ในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท โดยเตรียมการสอนภาษาสเปนรองรับ มุ่งเน้นผลิตแพทย์ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ยึดหลักมนุษยธรรม เพื่อชุมชน และถือเป็นประวัติศาสตร์ฉลองความสัมพันธ์ แน่นแฟ้น 65 ปี และถือเป็นทูตสันถวไมตรีร่วมกัน


ที่มา : https://www.thaipost.net/district-news/319427/