‘สุทิน’ ลั่น!! เลือก ‘เพื่อไทย’ ได้วิธีแก้ปัญหาแบบใหม่ ชู สูตรเพื่อไทย ‘ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส’

(27 ม.ค. 66) ที่เวทีปราศรัยใหญ่พรรคเพื่อไทย สนามกีฬากลาง จ.เลย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนเคยอาศัยอยู่ใน จ.เลย ช่วงหนึ่ง ตอนนี้พัฒนาไปมาก น้ำไหล ไฟสว่าง หนทางดี แต่พบว่าประชาชนเป็นหนี้สินมากกว่าเดิม จากราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำแต่ราคาปุ๋ยเคมียังเท่าเดิม จากเดิมในยุครัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ราคารับซื้อยางพาราอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาท ยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี อยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท แต่ตอนนี้เหลืออยู่ที่ 30 บาท ส่วนยางก้นถ้วย ราคารับซื้อ ณ วันนี้เหลือกิโลกรัมละ 17 บาท ส่วนราคารับซื้อข้าวในยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่ตันละ 15,000 - 20,000 บาท ตอนนี้เหลือตันละ 7,000 บาท

ขณะที่การขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในอดีต พ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ขายเสร็จเอาเงินมาไว้ที่บ้าน แต่ขณะนี้รัฐบาลที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บีบผู้ขายรายย่อยให้ขายในราคา 80 บาท แต่ยี่ปั๊วหรือนายทุนรายใหญ่ได้กำไรเท่าเดิม นอกจากนี้ ยังมีปัญหาโรคระบาดในสัตว์ ทั้งลัมปีสกิน อหิวาห์สุกร ที่รุมเร้าพี่น้องเกษตรกรที่ไม่ได้รับการดูแลอย่างทันท่วงที

นายสุทิน ยังกล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยมีแนวคิดพักหนี้หรือล้างหนี้ให้พี่น้องประชาชน ด้วยการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ผ่านการยกระดับราคาสินค้าเกษตร ซึ่งรัฐบาลโดยการนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เคยทำได้มาแล้ว นอกจากนี้ ยังมีนโยบายค่าแรง 600 บาทต่อวัน ภายในปี 2570 พร้อมกับการให้สวัสดิการให้พี่น้องประชาชน เบี้ยผู้สูงอายุเพิ่มให้จากเดิมที่ 600 บาท เป็นบำนาญผู้สูงอายุ 3,000 บาทต่อเดือน และเงินโอนคนสร้างตัวสำหรับประชาชนที่ยังทำงานและอายุไม่ถึง 60 ปี หากรายได้ไม่ถึงค่าแรงขั้นต่ำ รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยจะโอนให้ถึงค่าแรงขั้นต่ำ

"นี่คือสูตรเพื่อไทย หนี้ลดลง ไม่ใช่สูตรประยุทธ์ ต้องแลนด์สไลด์เพื่อไทยเท่านั้น อยากอยู่กับประยุทธ์ แก้แบบเก่า อยากอยู่กับเพื่อไทย แก้แบบใหม่" นายสุทิน กล่าว


ที่มา: https://www.naewna.com/politic/707142