‘สมคิด’ อัด ‘บิ๊กตู่’ กู้เงินโปะงบประมาณทุกปี ชี้!! สร้างหนี้ให้ประเทศมากกว่า 4 ล้านล้านบาท

(17 ม.ค. 66) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะรองประธานคณะกรรมการ ประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า การจัดทำงบประมาณประจำปี 2567 ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ พบว่าเป็นการจัดทำงบประมาณขาดดุลเช่นเดิม ตลอด 8 ปีที่ผ่านมาจัดทำงบประมาณขาดดุลมาโดยตลอด มีการกู้เงินโปะงบประมาณทุกปี จากการตรวจสอบพบว่าพล.อ.ประยุทธ์ใช้การกู้เงินโปะงบประมาณมากกว่า 4 ล้านล้านบาท สร้างหนี้สินไม่รู้จบ การกล่าวอ้างว่าไม่อยากให้เป็นภาระกับรัฐบาลหน้านั้น เป็นการพูดเอาดีเข้าตัว ข้อเท็จจริงคือหนี้สินที่พล.อ.ประยุทธ์สร้างไว้ ใครมาเป็นรัฐบาลต่อไปต้องไปตามใช้หนี้ที่พล.อ.ประยุทธ์ก่อขึ้น หนี้สินก้อนนี้ กระทบเงินลงทุนในการพัฒนาประเทศอย่างแน่นอน ทั้งนี้ งบประมาณประจำปี 2567 ที่สูงถึง 3,350,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2566 เป็นจำนวน 165 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.18 งบประมาณที่เพิ่มขึ้น ไม่สอดคล้องกับบริบทของประเทศไทย  

นายสมคิด กล่าวต่อว่า หากพล.อ.ประยุทธ์อยากเป็นนายกฯ ต่อ คงไม่สามารถคำนวณได้ว่าประเทศไทยจะเป็นหนี้อีกมากเท่าไหร่ 8 ปีที่ผ่านมาเชื่อว่าประชาชนเห็นอะไรชัดเจนแล้วว่าการบริหารประเทศของรัฐบาลผลออกมาเช่นไร ถึงเวลานี้พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยอมรับว่าตัวเองไร้ความสามารถ ประชาชนมองว่าพล.อ.ประยุทธ์แก่เกินกว่าจะมานั่งบริหารประเทศต่อไป ควรให้คนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามานำพาประเทศ จะเกิดประโยชน์กับประชาชนมากกว่า

“นอกจากนี้การจัดทำงบประมาณหลายปีที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์อ้างว่าเน้นสร้างความมั่นคงทางการทหาร จึงประเคนงบประมาณให้กับกองทัพ 8 ปี มากกว่า 1 ล้านล้านบาท ซื้ออาวุธให้กองทัพ ซื้อเรือดำน้ำไม่มีเครื่องยนต์ ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์อีกมากมาย อ้างเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับตัวพล.อ.ประยุทธ์มากกว่าความมั่นคงของชาติ หากงบประมาณเหล่านี้ถูกใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชน จะสามารถช่วยประชาชนได้หลายล้านครัวเรือน ดังนั้นในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น อยากให้ประชาชนคิดให้ดีว่า 8 ปีที่ผ่านมาเข็ดกันหรือยังกับพล.อ.ประยุทธ์ รวมทั้งตั้งแต่ยึดอำนาจปี 2557 ประเทศและความเป็นอยู่ของประชาชนมีอะไรดีขึ้นมาบ้าง ดังนั้นขอให้ประชาชนคิดให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกใครมาบริหาประเทศต่อไป” นายสมคิด กล่าว