สื่อเวียดนาม ชี้ ‘ประเทศไทย’ ครองอันดับ 1 ‘ชาวต่างชาติ’ สนใจมาท่องเที่ยวช่วงตรุษจีน

(17 ม.ค. 66) สำนักข่าว VnExpress International ของเวียดนาม เสนอข่าว Thailand most searched Asia-Pacific destination for Lunar New Year อ้างข้อมูลจาก Sojern แพลตฟอร์มออนไลน์ด้านธุรกิจการท่องเที่ยวของจีน ซึ่งพบว่า ประเทศไทยครองสัดส่วนร้อยละ 27 ของการค้นหาข้อมูลเที่ยวบินในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ในช่วงเทศกาลตรุษจีนครั้งนี้ โดยมาเป็นอันดับหนึ่ง ขณะที่อันดับสองคือ ญี่ปุ่น ร้อยละ 19 และอันดับสามคือ สิงคโปร์ ร้อยละ 18 ซึ่งจุดเด่นของไทยอย่างหนึ่งคือมีนโยบายวีซ่าที่เปิดกว้าง

เช่นเดียวกับข้อมูลการค้นหาเที่ยวบินในระดับเมือง พบว่า ประเทศไทยติดอันดับมาถึง 2 แห่ง คือกรุงเทพฯ อยู่ในอันดับหนึ่ง ร้อยละ 22 และภูเก็ต อยู่ที่ร้อยละ 7 ครองอันดับสี่ร่วมกับกรุงไทเปของไต้หวัน ส่วนอันดับสองคือกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ร้อยละ 15 และอันดับสามคือกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ ร้อยละ 9 โดยวันตรุษจีนซึ่งเป็นการนับปีใหม่ทางจันทรคติ ในปีนี้จะตรงกับวันที่ 22 ม.ค. 2566  เช่นเดียวกับข้อมูลจาก Ctrip บริษัททัวร์สัญชาติจีน พบว่า ไทยเป็นเป้าหมายยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงตรุษจีน ขณะที่เมื่อช่วงวันที่ 27 ธ.ค. 2565-1 ม.ค. 2566 มีการจองการเดินทางขาเข้าจากไทยไปจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มขึ้นร้อยละ 101

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (Prayut Chan-o-cha) นายกรัฐมนตรีของไทย สั่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วงเทศกาลหยุดยาวนี้ โดยเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา มีชาวต่างชาติเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศไทย 11 ล้านคน ทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวเป็นภาคที่ฟื้นตัวได้รวดเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) หลังสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ทั้งนี้ ในปี 2566 ทางการไทยคาดหวังว่าจะมีชาวต่างชาติ 25 ล้านคน เดินทางไปเยือน


ที่มา: https://www.naewna.com/inter/704742

https://e.vnexpress.net/news/travel/thailand-most-searched-asia-pacific-destination-for-lunar-new-year-4560894.html