'บิ๊กตู่' เปิดทำเนียบต้อนรับเยาวชนในวันเด็กแห่งชาติ พร้อมให้ร่วมถ่ายรูป - ลองนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

(14 ม.ค 66) ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 นายกรัฐมนตรีกล่าวเปิดงานและให้โอวาทแก่เด็กและเยาวชนว่า นับเป็นโอกาสอันดีที่ได้พบปะกับทุกคนที่เปี่ยมด้วยพลังและความสามารถหลากหลาย และดีใจที่ได้เห็นเด็ก ๆ อนาคตของชาติ นำความรู้ ความสามารถที่มีมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง และเป็นต้นแบบที่ดีของเยาวชน 

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงคำขวัญวันเด็ก ประจำปี 2566 ที่ว่า 'รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี' ซึ่งการรู้หน้าที่ คือ หน้าที่ที่มีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ดังบทเพลงรักชาติที่ว่า “ความรักอันใดแม้รักเท่าไหน ก็ไม่ยั่งยืนเท่าความรักชาติ รักแผ่นดินของเรา” เด็กและเยาวชนต้องมีหน้าที่ต่อตนเอง คือ มีความกตัญญูรู้คุณต่อบิดามารดา ผู้มีพระคุณ หน้าที่ในการเป็นศิษย์ที่ดีของครู หมั่นแสวงหาความรู้ พัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพื่อเป็นพลเมืองไทยที่มีคุณภาพในการทำหน้าที่ต่อสังคม ชุมชน และประเทศชาติ ซึ่งท่านนายกฯ ได้พบปะกับเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศ และเด็กจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีความซื่อสัตย์ หรือเด็กกตัญญู และเด็กพิเศษหรือด้อยโอกาส รวมจำนวน 10 คน พร้อมเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนนั่งเก้าอี้ทำงานนายกรัฐมนตรี และถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกับนายกรัฐมนตรี

และในช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงจากตึกไทยคู่ฟ้ามาเยี่ยมชมกิจกรรมภายในงานวันเด็กโดยเริ่มจากบริเวณตึกนารีสโมสร ที่มีกิจกรรมผู้ประกาศรุ่นจิ๋ว โดยมีเด็กและเยาวชน เป็นผู้ประกาศข่าวทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยอ่านข่าวให้ท่านนายกรัฐมนตรีฟัง จากนั้นได้เยี่ยมชมบูธไทยเบฟ คิด(ส์) เพื่อโลก ซึ่งมีเยาวชนที่ชนะจากการแข่งขัน WIN WIN WAR THAILAND จากโรงเรียนบ่อเกลือ จังหวัดน่าน อธิบายผลิตภัณฑ์เกลือสปา และจากโรงเรียนบ้านหนองโนอีดำ จังหวัดมหาสารคาม อธิบายผลิตภัณฑ์กล้วยทอดพาเพลิน ให้ท่านนายกฯ ฟัง 

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมกิจกรรมที่บูธของ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ซึ่งจัดกิจกรรม Kid’s kitchen ให้น้อง ๆ เป็นเชฟตัวน้อยได้ทำขนมกันอย่างสนุกสนาน ใน Concept BCG World เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนคำนึงถึงการนำวัสดุต่าง ๆ มารีไซเคิลใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด และปิดท้ายที่บูธของกระทรวงพลังงานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ก่อนเดินทักทายและถ่ายรูปเซลฟี่กับเด็ก ๆ ผู้ปกครองตลอดทาง ก่อนเดินทางกลับ 

โดยงานวันเด็กประจำปี 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาลในครั้งนี้ เป็นการจัดเป็นครั้งแรกในรอบสองปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มีประชาชนพาครอบครัว บุตรหลานเดินทางมาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก เช่น คุณพ่อธีรศักดิ์ จากลาดพร้าว 101 โดยรับทราบข่าวการจัดงานที่ทำเนียบรัฐบาลจากเฟซบุ๊ก ได้พาลูกสาวน้องดานา น้องซินวี่ และลูกชายน้องนาบิล มาถึงบริเวณงานตั้งแต่ 08.30 น. โดยพาเด็ก ๆ เข้าร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนานและประทับใจ 

ส่วนคุณแม่ดาว พาลูกชายชื่อน้องกองทัพ วัย 5 ขวบจากกรุงเทพมหานคร ซึ่งมาเที่ยวงานวันเด็กที่ทำเนียบฯ เป็นปีที่ 2 แล้ว ซึ่งน้องกองทัพชื่นชอบไดโนเสาร์มาก จึงขอมาดูไดโนเสาร์ที่ทำเนียบรัฐบาลก่อน สร้างความประทับใจให้กับเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก


เรื่อง: วสันต์ มนต์ประเสริฐ Content Manager