‘เพื่อไทย’ ไม่ให้ค่า ‘ประยุทธ์’ เปิดตัวกับ รทสช. เหน็บ!! ไม่สำนึกทำปชช. เอือมระอาตลอด 8 ปี

(10 ม.ค. 66) น.ส.ชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) และผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เปิดตัวสมัครเข้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า ไม่ปัง พรรคใหม่ของพล.อ.ประยุทธ์มีนักการเมืองหลายคนที่เคยเป็น กปปส.เป่านกหวีดเรียกร้องการรัฐประหาร วันนี้ผู้เคยเรียกร้องการรัฐประหารกับหัวหน้าคณะรัฐประหารมาทำงานร่วมกันอีก การเปิดตัวของพล.อ.ประยุทธ์ พรรคเพื่อไทยไม่หวั่นไหว ส่วนตัวไม่ให้ราคา ขอให้มาสู้กันในสนามเลือกตั้งให้พี่น้องประชาชนตัดสิน ทั้งนี้ ตนมีข้อสังเกตดังนี้ 

1. พล.อ.ประยุทธ์กระทำผิดมารยาททางการเมืองอย่างร้ายแรง เพราะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่ไปประกาศเปิดตัวอย่างเอิกเกริก สมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ถือเป็นเรื่องแปลกประหลาดทางการเมือง ไม่มีใครทำเหมือนพล.อ.ประยุทธ์มาก่อน แต่จะคาดหวังจากคนที่เคยยึดอำนาจ ฉีกรัฐธรรมนูญ เป็นการกระทำที่เป็นกบฏ ก็คงเป็นความคาดหมายที่สูงเกินไป พล.อ.ประยุทธ์ที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ พปชร. มีความสำนึกต่อพี่น้องประชาชนที่เลือก พปชร.หรือไม่ว่าจะรู้สึกอย่างไร นโยบายที่ พปชร.หาเสียงไว้แต่ทำไม่สำเร็จ จะรับผิดชอบอย่างไร 

2. พล.อ.ประยุทธ์มีพฤติกรรมย้อนแย้งจนหยดสุดท้าย เคยบอกว่าตนเองไม่ใช่นักการเมือง แต่คนไทยรู้แล้วว่าเป็นนักการเมืองเต็มตัว เมื่อวานประกาศว่าไม่ต้องการอำนาจ แต่กลับมีพฤติกรรมเสพติดอำนาจ อยู่มา 8 ปีและยังกระเสือกกระสนจะอยู่ต่ออีก 2 ปี อ้างว่าเคารพกระบวนการประชาธิปไตย แต่จุดเริ่มต้นเข้าสู่อำนาจ คือในฐานะหัวหน้าคณะรัฐประหาร ที่ยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน บอกความสงบจบที่ลุงตู่ ตอนนี้เป็นอย่างไร

3. พล.อ.ประยุทธ์ประเมินตนเองสูง แต่ประเมินความอดทนของประชาชนต่ำเกินไป ไม่ประเมินความเสียหายที่ตัวเองได้ก่อขึ้นตลอด 8 ปี เช่น ล้มเหลวในการปราบปรามทุจริต ล้มเหลวในการจัดการทุนจีนสีเทา ปากบอกว่าตนเองสุจริต แต่คนแวดล้อมมีพฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริตใช่หรือไม่ ล่าสุดแต่งตั้งนายเสกสกล อัตถาวงศ์ เป็นที่ปรึกษาของนายกฯ ทั้งที่มีกรณีคลิปเสียงนายแรมโบ้ขอยืมเงินสมาชิกพลังประชารัฐ เพื่อนำไปจับกุมลอตเตอรี่รายหนึ่งที่ยังไม่กระจ่างในข้อเท็จจริง จนต้องลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรี ทั้งยังตั้งคนในพรรค รทสช. หลายคนมาเป็นที่ปรึกษาตัวเอง ถือเป็นการใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ และมีผลประโยชน์ทับซ้อนทางการเมืองใช่หรือไม่ แม้กระทั่งเรื่องหลานชายของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ถูกนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เปิดโปงว่ามีความเกี่ยวพันกับนายตู้ห่าว ก็ยังไม่ชัดเจน 

4. พล.อ.ประยุทธ์อยู่มา 8 ปี ทุจริตเฟื่องฟู ยาเสพติดระบาดเกลื่อนเมืองอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน คนไทยตกทุกข์ได้ยากเพราะวิกฤตเศรษฐกิจ หนี้ครัวเรือนท่วม ก่อหนี้ประเทศสูงสุดในประวัติศาสตร์ คนยากจนพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เกิดการเมืองแจกกล้วยย้อนยุคไปก่อนปี 2540 อย่างนี้หรือที่พล.อ.ประยุทธ์ยังอยากจะไปต่อ

"ความฝันของพล.อ.ประยุทธ์อยากเป็นนายกฯ ต่ออีก 2 ปี แต่สวนทางความฝันของคนจำนวนมากที่ไม่อยากเห็นพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ อีกต่อไป ดูจากผลโพลของนิด้าล่าสุดที่พล.อ.ประยุทธ์ได้คะแนนความนิยมแค่ 14% แต่แคนดิเดตเพื่อไทยอยู่ที่ 34% ดีที่พล.อ.ประยุทธ์จะเข้าสู่สนามเลือกตั้ง ประชาชนรอวันพิพากษาอนาคตทางการเมือง อย่าถอดใจยุบสภาหนีการอภิปรายตามมาตรา 152 ไปเสียก่อน พรรคเพื่อไทยพร้อมเปลือยตัวตนของพล.อ.ประยุทธ์ก่อนเข้าสู่สนามเลือกตั้ง” น.ส.ชญาภา กล่าว