‘ก.ท่องเที่ยว’ ชี้ ‘นทท.จีน’ เข้าไทยมากที่สุด คาด!! ภายในปี 66 ไม่น้อยกว่า 5 ล้านคน

(10 ม.ค. 66) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยในโอกาสนักท่องเที่ยวจีนเริ่มเดินทางเข้าไทยหลังจากรัฐบาลจีนประกาศเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 66 ว่า ททท.คาดว่าตลอดปี 66 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยไม่น้อยกว่า 5 ล้านคน กลับมาเป็นชาติที่เข้าไทยมากเป็นอันดับ 1 ครองสัดส่วน 20% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปีนี้ ที่คาดไม่น้อยกว่า 25 ล้านคน

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยยกเลิกตรวจใบรับรองฉีดวัคซีน (Vaccine Certificate) ก่อนเข้าประเทศแล้ว ส่วนนักท่องเที่ยวชาติที่ต้องแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ก่อนกลับประเทศ เช่น จีน อินเดียนั้น ต้องซื้อประกันสุขภาพวงเงินคุ้มครองไม่น้อยกว่า 10,000 เหรียญสหรัฐฯ เพราะหากผลตรวจเป็นบวกก่อนกลับประเทศ จะได้รักษาในโรงพยาบาลในไทย โดยไม่ต้องเป็นภาระงบประมาณของไทย

ด้านนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ เปิดเผยว่า จากกรณีจีนเปิดประเทศโดยผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 เป็นต้นไป ทำให้มีการประเมินว่าจะส่งผลดีต่อด้านการท่องเที่ยวเพราะจะมี นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเดินทางออกมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มองว่า ในปีนี้น่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนมาไทยมากถึง 5 ล้านคน

“สศช.พร้อมทบทวนตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศใหม่อีกครั้ง หลังจากจีนเปิดประเทศเร็วขึ้นคาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุป โดย สศช. มองว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาประมาณ 23 ล้านคน ซึ่งเป็นการประเมินก่อนที่จีนจะเปิดประเทศ โดยสศช.ประเมินไว้ว่า นักท่องเที่ยวจีนจะเริ่มเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ในเมื่อสถานการณ์เปลี่ยน โดยจีนเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 จึงขอประเมินใหม่อีกที”


ที่มา: https://www.thaipost.net/economy-news/299700/