จับตา!! หาก 'ไทย' เร่งเจรจาเปิดด่าน 'เมียนมา' สำเร็จ โอกาสสินค้าไทยไหลรับ 'คนจีน' แห่เข้าเมียนมาเพียบ!!

ทางการจีนได้ประกาศเปิดด่านชายแดนฝั่งเมืองมูเซ หรือ ในภาษาไทใหญ่เรียกว่าหมู่แจ้ ทั้ง 3 ด่าน หลังจากปิดไปช่วงโควิด-19 ระบาดที่ผ่านมาในวันที่ 8 มกราคมนี้  

นับเป็นอีกหนึ่งการผ่อนคลายมาตรการของการควบคุมโควิดของฝั่งจีน ซึ่งจะทำให้เกิดการนำเข้าสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และการเปิดด่านครั้งนี้ทางเมียนมาก็จะได้อานิสงส์ในการนำเข้าสินค้าต่าง ๆ จากจีนในราคาถูกด้วยเช่นกัน

การส่งออกที่ด่านเมืองมูเซในช่วงที่ผ่านมาอยู่ที่เกือบ 550 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ โดยสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าทางการเกษตร เช่น กุ้งและปูเป็นที่มีการขนส่งเข้าสู่จีนจำนวนมาก

ในวันที่ 8 มกราคมที่จีนประกาศผ่อนคลายให้ชาวจีนสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ทางเมียนมาคาดการณ์ว่าจะมีชาวจีนจำนวนหนึ่งที่เดินทางมาเที่ยวไหว้พระในย่างกุ้งและมัณฑะเลย์และอีกจำนวนหนึ่งน่าจะเดินทางข้ามชายแดนมาเพื่อประกอบธุรกิจในเมืองมูเซและอาจจะรวมถึงคนจีนอีกจำนวนไม่น้อยที่น่าจะเข้ามาเล่นคาสิโนในเมืองดังกล่าว

สำหรับด่านชายแดนไทยมีความพยายามที่จะเปิดด่านกันอยู่หลายครั้ง ทั้งฝั่งแม่สายเองหรือแม่สอดก็ตาม แต่ก็ยังไม่มีการประกาศใด ๆ ด้วยสาเหตุของความไม่สงบในพื้นที่

อย่างล่าสุด ถนนไฮเวย์เมียวดี-ก๊อกกาเร็ก ที่ปิดไปจากการสู้รบและเกิดความเสียหาย ก็เพิ่งซ่อมทางเสร็จจนสามารถใช้งานได้อีกครั้งไม่กี่วันมานี้

และจากปัญหาการเดินทางที่ยากลำบากนี้เอง ทำให้ราคาสินค้าในเมืองเมียวดีถีบตัวสูงขึ้น เพราะว่าสินค้าจากเมืองอื่น ๆ ก็ไม่สามารถส่งเข้ามาได้ทำให้ต้องบริโภคสินค้าทุกอย่างที่มาจากไทยเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ล่าสุดท่านเอกอัครราชทูตไทยประจำเมียนมาคนใหม่ ก็ทำงานอย่างหนัก เพื่อประสานกับทางเมียนมาในการผลักดันให้ธุรกิจคนไทยและสินค้าไทยสามารถเข้ามาขายในเมียนมาได้ง่ายและการเปิดด่านก็น่าจะเป็นประเด็นหนึ่งในการเจรจาในครั้งนี้

แต่อย่างที่ทราบกันว่าปัจจัยสำคัญคือ ความสงบในพื้นที่นั้น เป็นตัวแปรสำคัญ เพราะนอกจากสินค้าอุปโภคบริโภคจากฝั่งไทยที่มีการส่งเข้าเมียนมาเยอะแล้ว ก็มีหลายครั้งที่ตรวจพบการขนส่งอาวุธยุทโธปกรณ์จากฝั่งไทยเข้ามาอย่างผิดกฎหมายร่วมกับการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคเช่นกัน


เรื่อง: AYA IRRAWADEE