‘Amazon’ จ่อปลดพนักงาน 18,000 ตำแหน่ง เซ่นพิษเศรษฐกิจ - ภาวะเงินเฟ้อ

‘แอมะซอน’ ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซอเมริกัน ประกาศตัดลดตำแหน่งงานมากกว่า 18,000 ตำแหน่งจากกำลังแรงงานของบริษัท ซึ่งมากกว่าที่เคยเปิดเผยเอาไว้ก่อนหน้านี้ โดยให้เหตุผลเรื่อง ‘เศรษฐกิจที่ไม่มีความแน่นอน’ และข้อเท็จจริงที่ว่าทางบริษัทมีการ ‘จ้างงานอย่างรวดเร็ว’ ระหว่างที่เกิดโรคระบาดใหญ่โควิด-19

เมื่อวานนี้ (4 ม.ค. 66) แอนดี แจสซี ซีอีโอของแอมะซอน กล่าวในคำแถลงถึงบรรดาลูกจ้างพนักงานที่มีการนำออกเผยแพร่ต่อสาธารณชนว่า จากที่บริษัทได้เคยแจ้งเรื่องการลดตำแหน่งงานเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เมื่อมาถึงตอนนี้บริษัทวางแผนจะปลดลูกจ้างพนักงานมากกว่า 18,000 ตำแหน่งเล็กน้อย ทั้งนี้ ตอนที่บริษัทประกาศไว้ในเดือน พ.ย. โดยที่เริ่มให้ลูกจ้างพนักงานในแผนกเครื่องมืออุปกรณ์ออกไปนั้น ระบุว่าจะเลย์ออฟราว ๆ 10,000 คน

ซีอีโอของแอมะซอนบอกว่า ตำแหน่งงานที่ถูกตัดลดลงคราวนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ทำงานอยู่ในพวกองค์กรด้านอีคอมเมิร์ซ และด้านทรัพยากรบุคคลของบริษัท และบางส่วนจะเกิดขึ้นในยุโรป โดยแอมะซอนจะเริ่มแจ้งให้ลูกจ้างพนักงานที่ถูกกระทบทราบตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม

ในคำแถลง แจสซี กล่าวว่า คณะผู้นำของบริษัท มีความตระหนักอย่างลึกซึ้งว่า การลดตำแหน่งงานเหล่านี้สร้างความยากลำบากให้แก่ผู้คน และเราไม่ได้ตัดสินใจในเรื่องนี้ด้วยความง่ายดายเลย

“เรากำลังทำงานเพื่อสนับสนุนผู้ที่ได้รับความกระทบกระเทือน และกำลังจัดทำแพกเกจต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการจ่ายเงินสำหรับการต้องแยกจากกัน ผลประโยชน์ด้านการประกันสุขภาพระหว่างช่วงเปลี่ยนผ่าน และความสนับสนุนในเรื่องการหาตำแหน่งงานจากภายนอก” ซีอีโอของแอมะซอน กล่าว

แอมะซอน มีกำลังแรงงานทั่วทั้งบริษัทราวๆ 300,000 คน การเลย์ออฟคราวนี้จึงเท่ากับลดคนลงไปประมาณ 6% และก็เป็นเครื่องหมายแสดงให้เห็นถึงการกลับลำอย่างรวดเร็วยิ่งของยักษ์ใหญ่ขายปลีกผ่านออนไลน์รายนี้ ซึ่งเพียงไม่นานมานี้เอง ยังเพิ่งขยายเพดานสูงสุดของเงินเดือนฐานของตนไป 1 เท่าตัว ในระหว่างการแข่งขันกันอย่างดุเดือดกับบริษัทอื่น ๆ เพื่อช่วงชิงผู้มีความรู้ความสามารถ

นอกจากนั้น แอมะซอนยังมีกำลังคนที่มีฐานะเป็นคนงานชั่วคราวอีกกว่า 1.5 ล้านคน ซึ่งรวมไปถึงพวกที่ทำงานตามคลังสินค้าต่าง ๆ ทำให้บริษัทเป็นนายจ้างภาคเอกชนรายใหญ่อันดับ 2 ของอเมริกา

ในคำแถลง แจสซี ระบุว่า การทบทวนวางแผนงานประจำปีสำหรับปีนี้ “มีความยากลำบากมาก เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจที่ไม่มีความแน่นอน และจากการที่เรามีการว่าจ้างอย่างรวดเร็วในตลอดหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา

ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซรายนี้มีการว่าจ้างคนอย่างดุเดือดจริง ๆ ระหว่างเวลาที่เกิดโรคระบาดใหญ่ เพื่อตอบสนองความต้องการให้จัดส่งสินค้าซึ่งพุ่งพรวดขึ้นอย่างระเบิดระเบ้อ โดยมีรายงานว่าลูกจ้างพนักงานของบริษัทเพิ่มขึ้นมาเท่าตัวในช่วงระหว่างตอนเริ่มต้นปี 2020 กับช่วงเริ่มต้นปี 2022

อย่างไรก็ดี แอมะซอนเวลานี้อยู่ในภาวะเตรียมพร้อมรับมือกับอัตราการเติบโตที่น่าจะชะลอตัวลง ขณะภาวะเงินเฟ้อที่ขึ้นสูงมากกลายเป็นปัจจัยหนุนเนื่องให้ธุรกิจและผู้บริโภคทั้งหลายตัดลดการใช้จ่าย และราคาหุ้นของบริษัทก็ลดฮวบลงถึงครึ่งหนึ่งในปีที่ผ่านมา

สำหรับการออกมาประกาศข่าวกันอย่างกะทันหันคราวนี้ แจสซี บอกว่า “เนื่องจากหนึ่งในทีมงานของเราได้ปล่อยข้อมูลข่าวสารนี้รั่วไหลสู่ภายนอก”

ทั้งนี้ ก่อนการออกคำแถลงของเขา มีรายงานข่าวเผยแพร่ทางสื่อวอลล์สตรีทเจอร์นัลว่า แอมะซอนจดลดตำแหน่งงานลงกว่า 17,000 ตำแหน่ง


ที่มา: เอเอฟพี, รอยเตอร์
https://mgronline.com/around/detail/9660000001150