ลุ้น!! ‘ประยุทธ์’ สลายขั้วขัดแย้งได้จริงหรือ เมื่อ ‘คู่กัด’ เมืองหอยใหญ่โคจรมาอยู่พรรคเดียวกัน

คุยกันสนั่นลั่นสภากาแฟแถวปักษ์ใต้ ตั้งแต่ชุมพร ยันสงขลาว่ามันจะเป็นไปได้เหรอที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เปิดอกแบไต๋ออกมาแล้วว่าจะทิ้งพลังประชารัฐ และไปเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีให้กับพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมกับการเปิดตัว ‘บิ๊กเนม’ อย่าง ‘ไตรรงค์ สุวรรณคีรี’, ‘กำนันศักดิ์-พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว’ นายก อบจ.สุราษฏร์ธานี และ ‘ชุมพล กาญจนะ’ อดีต ส.ส.สุราษฏร์ 7 สมัย และ ‘ชัช-เตาปูน’ หรือ ‘ชัชวาลย์ คงอุดม’ จากพรรคพลังท้องถิ่นไทย

คนอื่นไม่เท่าไหร่ แต่สำหรับ ‘กำนันศักดิ์’ กับ ‘ชุมพล กาญจนะ’ ที่แม้จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกฯ อีกสมัย แต่ทั้งคู่ คือ ‘คู่กัด’ ที่โคจรมาอยู่ในพรรคเดียวกัน

หากย้อนเวลากลับไปเมื่อปลายปี 2563 กำนันศักดิ์ ผู้สร้างฐานอำนาจมาจาก สจ.มากบารมีจากฟาร์มหอยแครง กับ ชุมพล ซึ่งเป็นคู่ต่อสู้ในศึกชิงเก้าอี้นายก อบจ.สุราษฏร์ธานีนั้น จะพบว่าต่างฝ่ายต่างงัดกลยุทธ์มาสู้กันทุกรูปแบบ และท้ายที่สุด กำนันศักดิ์ เอาชนะ ชุมพล กาญจนะ ไปได้ ม้วนเดียวจบ แต่มิวายก็มีการยื่นคำร้องเรียน ว่าทีมงานกำนันศักดิ์ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง จ่ายเงินทำบุญงานบวช แต่สุดท้าย กำนันศักดิ์ ก็สู้จนชนะในชั้นศาลอุทธรณ์และนั่งเป็นนายกฯ อบจ.สุราษฎร์ธานีจนถึงทุกวันนี้

ตัดภาพกลับมา ในปีนี้ กำนันศักดิ์-พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว กระโดดเข้ามาร่วมก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ และเดินหน้าจัดทีมลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.สุราษฎร์ธานี แบบพร้อมทุกเขตแล้ว โดยกำนันศักดิ์ เข้ามาร่วมงานผ่านการชักชวนของ ‘ลูกหมี-ชุมพล จุลใส’ อดีต ส.ส.ชุมพร ซึ่งทั้งลูกหมี และกำนันศักดิ์นั้น เป็นสหายร่วมรบทางการเมืองกันมานาน โดยเฉพาะการร่วมสร้างพรรครวมไทยสร้างชาติมาด้วยกัน จนพรรครวมไทยสร้างชาติ หมายมั่นปั่นมือว่า ต้องปักหมุดให้ได้เบื้องต้น 3 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร, สุราษฎร์ธานี และพัทลุง ซึ่งเป็นถิ่นของบ้านใหญ่ในรวมไทยสร้างชาติ

ขณะที่ ชุมพล กาญจนะ อดีต ส.ส.สุราษฏร์ธานี 7 สมัย ของพรรคประชาธิปัตย์ อดีต 5 เสือสุราษฎร์ธานี เพิ่งจัดงานวันเกิดครบรอบ 77 ปี ที่บ้านพัก เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2565 โดยงานวันนั้น ไตรรงค์ สุวรรณคีรี และวิทยา แก้วภราดัย กรรมการบริหารพรรค รวมไทยสร้างชาติเดินทางไปร่วมอวยพรด้วย

พี่ใหญ่ของสุราษฎร์ธานี ‘ชุมพล กาญจนะ’ ดูเหมือนจะคิดวางมือ ล้างมือในอ่างทองคำ วางทายาทไว้สานต่อภารกิจการเมืองหมดแล้ว และตั้งเป้าไปสู่การเมืองท้องถิ่น แต่เมื่อไม่สำเร็จในเวทีการเมืองท้องถิ่น ก็ย้อนกลับมาเวทีใหญ่อีกครั้ง เวทีที่กำนันศักดิ์กรุยทางไปก่อนหน้าแล้ว ก็ยังไม่รู้ว่าชุมพลจะเดินต่อไปอย่างไร ในสถานการณ์ที่กำนันศักดิ์เป็นต่อ และทายาททางการเมืองยังคงปักหลักอยู่กับประชาธิปัตย์

ในสถานการณ์นี้หลายคนในวงกาแฟเถียงกันคอเป็นเอ็นว่า นายกฯ ตู่ ยื่นมือเข้ามาเคลียร์ แต่อีกฝ่ายแย้งว่า เคลียร์ยังไงก็เคลียร์ไม่ลงถึงขั้นท้าทายวางเงินกันแล้ว

ที่สำคัญงานนี้ ‘ลุงกำนัน’ สุเทพ เทือกสุบรรณ อยู่ตรงไหน เมื่อรวมพลังกับรวมไทยสร้างชาติ คือ หน่อเนื้อเดียวกัน


เรื่อง: นายหัวไทร