‘ตำรวจ’ รวบ ‘แก๊งโดราเอม่อน’ พร้อมของกลาง หลังตระเวนขโมยรถจักรยานยนต์ทั่วกรุงเทพฯ

(22 ธ.ค. 65) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. สั่งให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระรองออย รอง ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1 บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.โอภาส หาญณรงค์ รอง.ผกก.สส.1 บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.นิติกรณ์ ระวัง รอง.ผกก.สส.1 บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.พัฒน์พงษ์ กื้อมะโน สว.กก.สส.1 บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.อำนวย เงินนา สว.กก.สส.1 บก.สส.บช.น. และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนนครบาล (บก.สส.บช.น.) บก.สส.บก.น.9, สน.หลักสอง, สน.เพชรเกษม, สน.ธรรมศาลา และสภ.กระทุ่มแบนจับกุมนายสุเทพ สงวนนามสกุล อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 851/2565 ลงวันที่ 13 ธ.ค. 2565  จับกุมตัวได้ที่ บ้านพักซอยวิภาวดี 16/26 แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร 

นายอนุสรณ์ หรือเบิร์ด สงวนนามสกุล อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาธนบุรี ที่ 737/2565 ลง 24 พ.ย. 2565 จับกุมตัวได้ที่บริเวณหน้าหอพักบ้านทองอยู่ ซอยเพชรเกษม 126 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 

และนายอมร หรือบอล สงวนนามสกุล อายุ 24 ปี ข้อหา ‘ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไป หรือร่วมกันรับของโจร’ จับกุมได้บริเวณบ้านพัก ม.6 ต.อ้อมน้อย อกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร พร้อมของกลางประกอบด้วย รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า WAVE 110 I สี ดำ, ส้ม เลขตัวถัง : MLHJA1408J5737742 เลขเครื่อง : JA140E-0737742 ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จำนวน 1 คัน ได้จากลักทรัพย์มา และรถจักรยานยนต์ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นเอ็นแม็กซ์ สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน 1ขช 7572 กทม. คันที่ใช้ก่อเหตุ จับกุมได้เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. เวลาประมาณ 07.00 น. ที่ผ่านมา

ชุดลาดตระเวนออนไลน์สืบนครบาล IDMB รับแจ้งความเดือดร้อนของประชาชน โดยให้ดำเนินการช่วยเหลือทันทีตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สืบทราบว่าแก๊งโดราเอม่อนได้ตระเวนก่อเหตุลักทรัพย์รถจักรยานยนต์ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑลกว่า 10 ครั้งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก หลังเมื่อประมาณเดือนต.ค. 2565 ที่ผ่านมา ชุดลาดตระเวนออนไลน์สืบนครบาล IDMB ได้ตรวจสอบพบว่า มีกลุ่มคนร้ายกลุ่มหนึ่งตระเวนก่อเหตุลักรถจักรยานยนต์ทั่วกรุงเทพ โดยกลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้จะมีเอกลักษณ์พิเศษคือทุกครั้งที่ก่อเหตุจะสวมใส่เสื้อลาย ‘โดราเอม่อน’ ซึ่งสืบทราบพบว่าเป็นความเชื่อของกลุ่มคนร้ายว่าเหมือนชุดนำโชค โดยก่อเหตุเป็นจำนวนรวมมากกว่า 10 ครั้ง และยังคงหลบหนีการติดตามจับกุมของเจ้าหน้าที่มาจนถึงปัจจุบัน 

พล.ต.ต.ธีรเดช จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.วิชิต นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน กก.สส.1 บก.สส.บช.น. ลงพื้นที่สืบสวนแกะรอยกว่า 2 เดือนจนกระทั่งสามารถยืนยันตัวผู้กระทำผิด ซึ่งได้ส่งพยานหลักฐานให้ส่งพนักงานสอบสวนขออนุมัติศาลอาญากรุงเทพใต้ออกหมายจับ นายสุเทพและขออนุมัติศาลอาญาธนบุรีออกหมายจับ นายอนุสรณ์ 

ต่อมาวันที่ 21 ธ.ค. 65 เวลาประมาณ 09.00 น. พล.ต.ต.ธีรเดช ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.สส.บช.น. ปฏิบัติการปิดล้อมจับกุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนบก.สส.บก.น.9, สน.หลักสอง, สน.เพชรเกษม, สน.ธรรมศาลา และสภ.กระทุ่มแบน นำมาสู่การจับกุม ‘แก๊งโดราเอมอน’ ได้ 3 รายดังกล่าว เหลืออีก 1 รายคือ น.ส.พิมลรัตน์ แก้วเทพ อยู่ระหว่างหลบหนี ทำหน้าที่ย้ายรถไปซุกซ่อนเตรียมหลบหนี

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 คนให้การสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยนายอนุสรณ์ และนายสุเทพได้ ให้การว่า ‘แก๊งโดราเอม่อน’ จะมีการแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจนเช่น หน้าที่ในการไปลักรถจักรยานยนต์, หน้าที่ในการนำรถจักรยานยนต์ไปซุกซ่อน, หน้าที่ในการนำรถจักรยานยนต์ไปทำกุญแจ เป็นต้น 

โดยทั้งสองได้รับหน้าที่ได้การเดินทางไปรับรถจักรยานยนต์ไปซุกซ่อนตามที่ต่าง ๆ ที่คนภายในแก๊งของตนได้นำไปจอดทิ้งไว้ เข้ามาซุกซ่อนซ่อนโดยได้เงินค่าจ้างประมาณครั้งละ 1,000-1,500 บาท ส่วนนายอมรได้ให้การว่าตนทำหน้าที่ในการนำรถจักรยานยนต์ไปทำกุญแจ และใช้ที่พักของตนเองเป็นสถานที่ซุกซ่อนรถจักรยานยนต์ที่ถูกลักมา โดยได้ค่าจ้างครั้งละประมาณ 500 บาท เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้รวบรวมหลักฐานเพื่อขยายผล และนำตัวนายสุเทพ ส่งพนักงานสอบสวนสน.ทุ่งมหาเมฆ นายอมร พนักงานสอบสวนส่ง สภ.กระทุ่มแบน และนำตัวนายอนุสรณ์ ส่งพนักงานสอบสวน สน.เพชรเกษม เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ด้านพล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า ในสถานการณ์ที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 จนเกิดความสภาวะฝืดเคืองต่อการใช้ชีวิตปัจจุบัน แต่กลับมีกลุ่มคนร้ายที่มาตอกย้ำความทุกข์ของประชาชน ออกตระเวนลักทรัพย์สินที่เกิดจากทำงาน จึงขอเตือนมายังประชาชนให้ช่วยกันระมัดระวังทรัพย์สินของท่านโดยจอดในที่มีแสงสว่าง มีกล้องวงจรปิด ตลอดจนใช้โซ่ล็อกอีกชั้นเพื่อความปลอดภัย และขอฝากถึงผู้ที่คิดจะกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันว่า อย่าคิดที่จะทำ เพราะผลของกรรมตามทันท่านภายในชาตินี้