‘ชาวฝรั่งเศส’ เรียกร้องรัฐบาลถอนตัวจาก ‘นาโต้-อียู’ และเลิกคว่ำบาตรรัสเซีย หลังราคาพลังงานพุ่งไม่หยุด

พวกผู้ชุมนุมรวมตัวกันบนท้องถนนของกรุงปารีสเมื่อวันเสาร์ (17 ธ.ค.) ประท้วงคัดค้านนโยบายต่างๆ ของฝรังเศสที่มีต่อรัสเซีย และเรียกร้องให้ประเทศถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของนาโต้ ท่ามกลางความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจ อันเนื่องจากราคาพลังงานที่พุ่งสูง ผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรที่กำหนดเล่นงานรัสเซีย

การชุมนุมที่มีผู้เข้าร่วมหลายพันคนในครั้งนี้ จัดโดยพรรค Les Patriotes (พรรครักชาติ) พรรคการเมืองฝ่ายขวาที่นำโดย ฟลอริย็อง ฟิลิปโปต์ อดีตรองหัวหน้าพรรค National Rally ของนางมารีน เลอแปง

ฟิลิปโปต์ จัดการชุมนุมที่ใช้ชื่อว่า ‘การขัดขืน’ มาตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วง เรียกร้องให้ฝรั่งเศสถอนตัวจากนาโต้และอียู เช่นเดียวกับวิพากษ์วิจารณ์นโยบายเศรษฐกิจและการต่างประเทศของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง

ในการประท้วงในวันเสาร์ (17 ธ.ค.) พวกผู้ชุมนุมถือป้ายข้อความต่างๆ ในนั้นรวมถึง ‘ฝรั่งเศสต้องออกจากนาโต้’ และ ‘ถอดถอนมาครง’ รวมไปถึง ‘ขัดขืน!’ นอกจากนี้ พวกเขายังโบกธงชาติฝรั่งเศสและตะโกนว่า ‘อัวร์ซูลา หุบปากซะ!’ อ้างถึง อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานของคณะกรรมาธิการยุโรป

ความเคลื่อนไหวประท้วงล่าสุดนี้ ซึ่งตัวของ ‘ฟิลิปโปต์’ เข้าร่วมด้วย มีชนวนเหตุเฉพาะเจาะจงจากราคาพลังงานที่พุ่งสูง ซึ่งบีบให้ธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากทั่วประเทศต้องปิดตัวลง โดยเขาให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า “เราต้องหยุดมาตรการคว่ำบาตรต่อต้านรัสเซีย เพราะมันไม่ได้รับใช้สันติภาพ แต่มันนำความทุกข์ยากมาที่นี่”

ภาพถ่ายและวิดีโอที่เผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์โดยนักการเมืองรายนี้ พบเห็นฝูงชนจำนวนมากเดินขบวนไปตามท้องถนนในกรุงปารีส เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสไม่แสดงความคิดเห็นต่อการประท้วงดังกล่าว และไม่ให้ตัวเลขอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับจำนวนผู้เข้าร่วม ขณะที่สื่อมวลชนส่วนใหญ่ก็ไม่ให้ความสนใจกับกิจกรรมนี้เช่นกัน ทั้งนี้ ทาง Les Patriotes เคยจัดการเดินขบวนแบบเดียวกันนี้ในเดือนกันยายนและตุลาคมที่ผ่านมา

นอกจากกรุงปารีสแล้ว ยังพบเห็นการประท้วงเกิดขึ้นในเบลเยียม ประเทศเพื่อนบ้านเช่นกัน โดยมีประชาชนร่วมเดินขบวนในกรุงบรัสเซลส์มากกว่า 16,000 คนเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ประชาชนเหล่านี้เดินขบวนไปตามท้องถนนของเมืองหลวงเบลเยียมในวันศุกร์ (16 ธ.ค.) เรียกร้องตรึงราคาพลังงาน และเพิ่มค่าจ้าง ท่ามกลางเงินเฟ้อที่พุ่งทะยานในเบลเยียมและอียู

ราคาก๊าซและไฟฟ้าพุ่งทะยานในยุโรป ในขณะที่ความตึงเครียดทางเศรษฐกิจอันมีต้นตอจากโควิด-19 ถูกซ้ำเติมจากผลลัพธ์ของมาตรการคว่ำบาตรที่อียูกำหนดเล่นงานมอสโก ต่อความขัดแย้งในยูเครน นอกจากนี้ อุปทานพลังงานรัสเซียไปจ่ายป้อนแก่ทางกลุ่มยิ่งลดน้อยลงไปอีก เนื่องจากความพยายามของอียูที่ต้องการปลีกตัวเองออกห่างจากการนำเข้าพลังงานของรัสเซีย


ที่มา : อาร์ทีนิวส์
https://mgronline.com/around/detail/9650000119975