'เพื่อไทย' เสนอเพิ่มโทษ 'รัฐประหาร' ถือเป็นกบฏ คดีไม่มีอายุความและนิรโทษกรรมไม่ได้

เพื่อไทย อ่านแถลงการณ์ เนื่องในโอกาสวันรัฐธรรมนูญ 10 ธ.ค. ระบุ ชัดในกฎหมาย 'รัฐประหาร' ถือเป็นกบฏ พร้อมมุ่งแก้รธน.มาตรา 272 เลือกนายกฯ ต้องเป็นธรรม

(10 ธ.ค. 65) ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรค นำโดยนายชัยเกษม นิติสิริ, นายชูศักดิ์ ศิรินิล, นายจาตุรนต์ ฉายแสง และน.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ อ่านแถลงการณ์พรรคเพื่อไทย เนื่องในโอกาสวันรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม ว่า...

พรรคเพื่อไทย ให้ความสำคัญกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นรากฐานของประเทศชาติ ซึ่งต้องยอมรับว่า ในประเทศเสรีประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศมีความสำคัญ ทั้งในเชิงการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจและสังคม หากบ้านเมืองมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ก็จะส่งเสริมให้ระบบการเมือง มีความเข้มแข็ง ระบบเศรษฐกิจของประเทศมีความเจริญเติบโตและพัฒนาการ ประชาชนในฐานะที่เป็นเจ้าของประเทศก็ย่อมได้รับประโยชน์ โดยทั่วถึง แต่หากได้รัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และขาดการยอมรับจากประชาชนที่นอกจากจะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศด้านต่าง ๆ ยังเป็นผู้ได้รับผลกระทบด้วย 

ดังนั้น รัฐธรรมนูญที่ดีต้องมีความเป็นประชาธิปไตยสูงมีหลักนิติรัฐนิติธรรม ต้องได้รับการเคารพและปฏิบัติตามโดยเคร่งครัด การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ จะต้องได้รับการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม และการจัดสรรอำนาจองค์กรต่าง ๆ ต้องเป็นไปอย่างเหมาะสม ไม่มีองค์กรใดอยู่เหนือองค์กรอื่นจนขาดการตรวจสอบการใช้อำนาจ

ทั้งนี้ สถานการณ์ของประเทศในปัจจุบันจำเป็นต้องมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย พอทราบกันดีว่าที่ผ่านมา ของประเทศไทยส่วนใหญ่รัฐธรรมนูญของประเทศไทยส่วนใหญ่ มีผลพวงมาจากการรัฐประหาร ซึ่งเป็นตัวถูกรั้งต่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาของประเทศ เช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่มีผลพวงมาจากการรัฐประหารของ คสช. เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 และถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของความต้องการสืบทอดอำนาจของ คสช. และความมีอคติทางการเมืองของผู้ร่าง และคนที่อยู่เบื้องหลัง เนื้อหาก็ขาดความเป็นประชาธิปไตย ที่มาก็ขาดความชอบธรรม แต่ด้วยกรอบป้องกันหรือกำแพงที่สูงถูกสร้างขึ้น โดยกลไกรัฐธรรมนูญ แม้ สมาชิกรัฐสภาและประชาชน จะพยายามร่วมกันในการแก้ไขเพิ่มเติมหลายครั้ง แต่ก็ไม่สำเร็จ เพิ่งสำเร็จครั้งแรกคือเรื่องการแก้ไขระบบเลือกตั้งเท่านั้น แต่กลไกลอื่นๆ ซึ่งสิ่งเป็นอุปสรรคและปัญหาสำคัญยังคงไม่สามารถแก้ไขได้

สำหรับพรรคเพื่อไทย นั้น มีนโยบายชัดเจนในเรื่องการจัดทำหรือการให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นประชาธิปไตยที่ประชาชนมีส่วนร่วม เพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน โดยประชาชนและเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง โดยพรรคเสนอให้มีการจัดทำฉบับใหม่ซึ่งยังคงรูปแบบของรัฐ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ผ่านกระบวนการออกเสียงประชามติและให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนมายกร่าง

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการตัดวงจรอุบาทว์ คือ การรัฐประหาร พรรคมีข้อเสนอให้เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญและกฎหมายว่าการรัฐประหารถือเป็นกบฏ คดีไม่มีอายุความ และจะนิรโทษกรรมไม่ได้ ไม่ว่ากรณีใด ๆ ห้ามมิให้องค์กร และหน่วยงานของรัฐยอมรับคณะรัฐประหารว่าเป็นรัฐฐาธิปัตย์ โดยให้ถือว่าหลักการดังกล่าวเป็นประเพณีการปกครองประเทศในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

ทั้งนี้ เนื่องในโอกาสวันรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทย ขอให้พี่น้องประชาชนคนไทยทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงความสำคัญของรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยและได้โปรดร่วมแรงร่วมใจกันผลักดันให้การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประสบความสำเร็จเพื่อสะท้อนถึงการมีส่วนร่วมและความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ในเบื้องต้นพรรคเพื่อไทยขอเชิญชวนพรรคการเมืองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภารวมกันแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 ในบทเฉพาะกาล เพื่อให้การเลือกนายกรัฐมนตรีกระทำในสภาผู้แทนราษฎร ตามที่บทบัญญัติหลักกำหนดไว้ด้วยการเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น ควรมาด้วยกติกาที่เป็นธรรมเสมอภาค สะท้อนเจตนารมณ์ความต้องการของประชาชนที่แท้จริงผ่านการเลือกตั้งพร้อมกับสมควรแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญมาตรา 159 ให้นายกรัฐมนตรี มีที่มาจากสภาผู้แทนราษฎรได้อันเป็นการสอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตยและความต้องการของประชาชนจากการเลือกตั้งซึ่งเป็นไปตามหลักการสากลที่ประเทศเสรีประชาธิปไตยทั่วโลกได้ปฏิบัติกันมาโดยตลอดจึงแถลงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน