'ดร.เสรี' ขยี้ซ้ำ!! ปมขายบ้านให้ทุนจีนสีเทา เหตุไฉน 50 คนไทย พร้อมใจขายให้คนจีน

(6 ธ.ค. 65) ไม่นานมานี้ ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า...

“คนไทย 50 คนซื้อบ้าน รับโอนจากบริษัทอสังหาฯ แล้ว มีคนจีนต้องการซื้อต่อ ปรากฏว่า คนไทยทั้ง 50 ราย พร้อมใจกันขายให้คนจีนทั้ง 50 คนเลย ฟังดูอัศจรรย์มากเลยนะคะ

เจ้าของโครงการที่เป็นลูกเจ้าของคอกยังเงียบอยู่ไม่พูดอะไรเลย เพราะกรณีนี้ งานเข้าจริง ๆ ยากที่จะหาคำอธิบายใด ๆ มาชี้แจง ว่าทำไมคนต่างชาติจึงเป็นลูกค้าซื้อบ้าน ทั้ง ๆ ที่กฎหมายไม่อนุญาต

ที่ร้ายไปกว่านั้น ก็คือ คนของตนเองดันออกมาพูดยืนยันว่าเรื่องที่พูดกันเป็นเรื่องจริง จนมีคนหลายคนเชียร์ให้ขุดต่อ อย่าได้หยุด ขุดให้เต็มที่ไปเลย

งานนี้ตำรวจที่ทำคดีจะต้องทำอย่างโปร่งใส จัดการกับคนทำผิดกฎหมายอย่างจริงจัง อย่าให้มีการลูบหน้าปะจมูก เป็นมวยล้มต้มประชาชนที่ต้องการกระฉากหน้ากากคนที่ทำผิดกฎหมายเพราะเห็นแก่ตัว”

ทว่า ต่อมา บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด ก็ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการขายบ้านโครงการ โดยยืนยันว่า ขายให้เฉพาะคนไทยหรือนิติบุคคลสัญชาติไทย โดยผู้ถือหุ้นในบริษัทไม่เกี่ยวข้องกับทุนจีนสีเทา

จากนั้น ดร.เสรี ก็ได้โพสต์ข้อความต่ออีกว่า “แค่พูดว่าทำธุรกิจด้วยหลักธรรมาภิบาล ซื้อขายผ่านธนาคาร อธิบายอะไรเกี่ยวกับคนจีนซื้อบ้าน 50 หลัง จาก 66 หลัง แถลงแบบนี้ไม่ได้ชี้แจงให้หายแคลงใจเรื่องการที่มีคนจีนซื้อบ้านพร้อมที่ดินนะคะ”

“การที่บอกว่าผู้ถือหุ้นไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจนั้น เข้าใจได้ว่า พยายามปกป้องไม่ให้ผู้ถือหุ้นมีความผิด หากสามารถสืบได้ว่าคนไทยที่ซื้อนั้นเป็นนอมินีต่างชาติ แต่ถ้าสืบได้ว่ามีการขายบ้านพร้อมที่ดินให้ต่างชาติ ผู้ถือหุ้นน่าจะต้องรับผิดชอบนะ คงเหมือนที่รัฐมนตรีและข้าราชการทำ นายกรัฐมนตรีก็ผิดด้วย สืบเส้นทางการเงินในการซื้อขายไม่น่าจะยากนะคะ”

ทั้งนี้ ดร.เสรี ยังกล่าวอีกว่า “ต่อให้ผู้ถือหุ้นไม่ต้องรับผิดชอบ แต่กรรมการบริษัทต้องรับผิดชอบ ลูกเขยทักษิณเป็นกรรมการรองประธานอำนวยการและเป็นประธานบริหาร (CEO) ค่ะ”