กมธ.พัฒนาการเมือง เยือนเยอรมัน แลกเปลี่ยนมุมมองบ้านเมือง เพิ่มความร่วมมือการทำงานของ กมธ.สองประเทศ

กรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เดินทางเยือนประเทศเยอรมันตามคำเชิญของตามคำเชิญของ มูลนิธิ Hanns Seidel Foundation Thailand เพื่อศึกษาแนวทางทำงานร่วมกัน ระหว่าง รัฐสภาไทย และ รัฐสภาเยอรมัน รวมถึงกลไกลการทำงานของทางคณะกรรมาธิการของทั้ง 2 ประเทศ

ระหว่างวันที่ 26 พฤศจิกายน ถึง 4 ธันวาคม พ.ศ. 2565 โดยระหว่างการเดินทางเยือนครั้งนี้ สมาชิกกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ มีกำหนดการเข้าพบปะหารือกับ คณะกรรมาธิการคำร้อง และ คณะกรรมาธิการเพื่อการปฏิรูปการเลือกตั้งและความทันสมัยของกิจการสภาผู้แทนราษฎรประจำสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหพันธรัฐเยอรมนี และ คณะกรรมาธิการคำร้องและการร้องทุกข์และคณะกรรมาธิการรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และกิจการรัฐสภา และ การบูรณาการประจำสภาแห่งมลรัฐบาวาเรีย

โดย ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมืองระบุว่า การเดินทางครั้งนี้คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองไม่ได้ใช้งบประมาณของกรรมาธิการ เนื่องจากทางมูลนิธิมูลนิธิ Hanns Seidel Foundation Thailand เป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด โดยการเดินทางมาเพื่อหารือแลกเปลี่ยนสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยและบทบาทของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยมีการแลกเปลี่ยนถึงกติกาเลือกตั้งของประเทศเยอรมันที่ใช้ระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม (MMP) คำนวณสัดส่วนของจำนวน ส.ส. ในสภาสอดคล้องกับคะแนนนิยมที่เป็นจริงของประชาชนที่เลือกพรรคการเมือง จึงทำให้ประเทศเยอรมันมีประชาธิปไตยที่เข้มแข็งและโอบรับตัวแทนจากการเมืองทุกกลุ่ม

ขณะ คาร์ล เฟรลเลอร์ ส.ส. และรองประธานสภาแห่งรัฐบาวาเรียระบุว่าการเชิญกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ เยือนประเทศเยอรมนีในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 160 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและเยอรมนี ภายใต้แนวคิด 'หุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน' ทางมูลนิธิฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเดินทางในครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและเยอรมนีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน หลักนิติรัฐ และการพัฒนาที่ยั่งยืน