3 ธันวาคม พ.ศ. 2527 โรงงานยูเนียนคาร์ไบด์ เมืองโบพาล อินเดีย ระเบิด โศกนาฏกรรมที่คร่าชีวิตกว่า 15,000 คน

3 ธันวาคม พ.ศ. 2527 ก๊าซเมทิลไอโซไซยาไนด์กว่า 40 ตัน รั่วไหลในโรงงานยาฆ่าแมลงที่เมืองโภปาล อินเดีย ก๊าซแพร่ไปในอากาศอย่างรวดเร็ว เสียชีวิตทันทีราว 3 พันคน ยอดรวมจากนั้นตาย 15,000 คน บาดเจ็บนับแสนคน 

ได้เกิดอุบัติเหตุโรงงานบริษัทยูเนียนคาร์ไบด์ ที่เมืองโบพาล รัฐมัธยประเทศ ประเทศอินเดีย เกิดระเบิดขึ้น จากนั้นสารเคมีก๊าซเมทิลไอโซไซยาไนด์กว่า 40 ตัน เกิดการรั่วไหล โดยก๊าซพิษได้แพร่กระจายไปในอากาศอย่างรวดเร็ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันทีกว่า 3 พันคน โดยในสัปดาห์แรกมีผู้เสียชีวิตกว่า 8 พันคน และเจ็บป่วยกว่า 5 แสนคน ซึ่งต่อมามีรายงานว่าเหตุดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1.5 หมื่นคน และผู้ที่รอดชีวิตแม้จะดูเหมือนโชคดีที่ยังมีลมหายใจอยู่ แต่ก็โชคร้ายมากเพราะต้องเผชิญกับความผิดปกติทางร่างกายและจิตใจ มีลูก ลูกก็ป่วยออทิสติกหรือด้อยพัฒนาการบางประการ ซึ่งเหตุดังกล่าวนับเป็นภัยพิบัติที่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของวงการอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดโรงงานดังกล่าวได้ถูกปล่อยให้รกร้างซึ่งพื้นที่ยังเต็มไปด้วยสารพิษตกค้างและคาดว่ายังมีสารพิษอีกประมาณ 5 พันตันตกค้างอยู่ข้างในอีกด้วย อย่างไรก็ดี หลังจากนั้น 24 ปีศาลอินเดียได้ตัดสินโทษพนักงานของโรงงาน 7 คน ซึ่งรวมถึงผู้บริหารระดับสูง ด้วยการให้จำคุกเป็นเวลา 2 ปีและปรับเงินอีกจำนวนหนึ่ง ขณะที่พนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องคนอื่น ๆอีก 8 คนที่ถูกกล่าวหาด้วยได้เสียชีวิตลงก่อนที่คำพิพากษาจะเกิดขึ้น