‘ตรีชฎา’ แนะ ‘ทิพานัน’ เลิกชม ‘ชายใช้รถถังยึดอำนาจ’ พร้อมชู ‘ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์’ ผู้นำที่คนไทยยกย่องจดจำ

(18 พ.ย. 65) น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีที่น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุว่าพรรคเพื่อไทยหวั่นไหวและหวาดกลัวกับความสำเร็จของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในการจัดการประชุมเอเปคว่า อยากให้น.ส.ทิพานันนำพาตัวเองออกมาจากฝัน และรับความจริงให้ได้ว่าหลังเป็นนายกฯ มา 8 ปี ความนิยมของพล.อ.ประยุทธ์เป็นอย่างไร จากผลโพลหลายสำนักพบว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แม้เพิ่งเข้าสู่การเมืองไม่นาน ยังเอาชนะใจประชาชนได้ทุกภูมิภาคของประเทศ คะแนนความเป็นผู้นำแซงพล.อ.ประยุทธ์แบบไม่เห็นฝุ่น เพราะพี่น้องประชาชนสิ้นหวังแล้ว อยากได้ผู้นำคนใหม่ที่นำพาความหวังมาสู่ประเทศไทย อยากหลุดพ้นจากวงจรแห่งความตกต่ำนี้เต็มที่แล้ว 

ส่วนที่น.ส.ทิพานันระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้มาจากเผด็จการ แต่มาจากการเลือกตั้งที่มีกติกาเดียวกันกับพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งปี 2562 นั้น ในคราวนั้นน.ส.ทิพานันลงสมัคร ส.ส.แต่สุดท้ายประชาชนไม่ได้เลือกเข้ามา คงยังไม่เข้าใจว่าการมีที่มาจากการเลือกตั้งอย่างสง่างามนั้นเป็นอย่างไร อาจจะยังไม่รู้ชัดแจ้งว่าแท้จริงแล้วพล.อ.ประยุทธ์เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร ยึดอำนาจมาจากรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในปี 2557 ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์มาจากการเลือกของพี่น้องประชาชนเช่นเดียวกับนายทักษิณ ชินวัตร 

น.ส.ตรีชฎา กล่าวต่อว่า การเข้ามาเป็นผู้นำประเทศจากเสียงบริสุทธิ์ของประชาชน กับผู้นำซึ่งมีที่มาจากปลายกระบอกปืน แบบไหนมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีความสง่างามมากกว่ากัน และในการเลือกตั้งปี 2562 พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ได้จำนวน ส.ส.มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง ตามกติกาในระบอบประชาธิปไตย พรรคเพื่อไทยต้องได้เป็นรัฐบาล แต่ภายใต้กติกาที่บิดเบี้ยว ให้อำนาจ ส.ว.ที่มาจากการสรรหาโดยหัวหน้าคณะรัฐประหาร สามารถเลือกนายกฯ ได้ แม้แต่สมาชิกของพรรคพลังประชารัฐที่น.ส.ทิพานันสังกัดอยู่ยังออกมายอมรับว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับดีไซน์มาเพื่อพวกเรา การเข้าสู่อำนาจจากกติกาที่ไม่เป็นธรรมเป็นเรื่องที่ไร้ศักดิ์ศรี น่าละอายและขายหน้าไปทั่วโลกใช่หรือไม่

สิ่งที่น.ส.ทิพานันระบุว่าพรรคเพื่อไทยยังคงภาคภูมิใจกับเศษซากปรักหักพังของประเทศ ที่ต้องสูญเสียไปกับการคอร์รัปชันเชิงนโยบายนั้น สงสัยว่าตอนนี้น.ส.ทิพานันยังรู้สึกสมประดีอยู่หรือไม่ ว่าใครที่สร้างเศษซากปรักหักพังกันแน่ ตอนนี้หนี้สาธารณะพุ่งชนเพดานที่ 10 ล้านล้านบาท คนจนพุ่งทะลุ 20 ล้านคนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย ความเหลื่อมล้ำในไทยสูงสุด ดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชันปี 2564 ของไทยแย่ที่สุดนับตั้งแต่จัดอันดับมา หนี้ครัวเรือนพุ่งทะลุเกือบชนเพดาน เด็กและเยาวชนหลุดออกจากระบบการศึกษา คนตกงานมากที่สุด ทั้งหมดเป็นเพียงตัวอย่างของซากปรักหักพังของแท้ที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ทิ้งไว้ให้ประชาชนต้องจดจำ  

น.ส.ตรีชฎา กล่าวอีกว่า ส่วนผลงานที่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศจดจำ นายทักษิณ มีทั้งนโยบายพักหนี้เกษตรกร โอทอป กองทุนหมู่บ้าน การดำเนินการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ บทบาทของผู้นำที่ทั่วโลกยกย่องยอมรับและโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคที่รัฐบาลนายทักษิณเป็นผู้ริเริ่มจนทั่วโลกชื่นชม แม้แต่พล.อ.ประยุทธ์ยังนำไปกล่าวโชว์ว่าเป็นผลงานในเวทียูเอ็น 

“เคยเตือนน.ส.ทิพานันหลายครั้งว่าการทำงานทุกวันนี้กินเงินเดือนจากภาษีประชาชน ควรคิดละอายเสียบ้างว่าจะทำงานให้ประชาชน หรือเป็นโฆษกส่วนตัวให้พล.อประยุทธ์ ไม่รู้ว่าน.ส.ทิพานันจะมีอนาคตทางการเมืองอย่างไร จะยังอยู่พลังประชารัฐหรือรวมไทยสร้างชาติ แต่วันนี้นอกจากจะออกข่าวตามโพยแบบเด็กทำไม มีชุดความคิดแบบเดิมๆ น.ส.ทิพานัน ควรทำตัวให้เป็นประโยชน์มากกว่านี้ ด้วยการบอกพรรคที่สังกัดทำตามที่หาเสียงไว้ให้ได้ เผื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์จะสง่างามขึ้นมาบ้าง รู้สึกสังเวชใจที่น.ส.ทิพานันชื่นชมลูกผู้ชายที่ใช้รถถังจากเงินภาษีประชาชน กล้ายึดอำนาจมาแต่ไม่กล้ารับผิดชอบสิ่งที่กระทำตามกฎหมาย กล้าเขียนนิรโทษกรรมการรัฐประหาร ซึ่งเป็นเรื่องน่าอับอายอย่างแท้จริง” น.ส.ตรีชฎา กล่าว