'คนช่วยชาติ' กับ 'คนถ่วงชาติ' แบบไหนที่คนไทยต้องการ?

ช่วงนี้เราเห็นภาพการปรับภูมิทัศน์ของประเทศให้แลดูมีระเบียบ สะอาดตา เพื่อต้อนรับผู้นำชาติต่างๆ ที่มาร่วมงาน APEC 2022

ช่วงนี้เราเห็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ลงมาเตรียมงานเพื่อสร้างความประทับใจในหลายๆ มิติ ตั้งแต่รูปแบบการจัดงาน การเดินทาง อาหารการกินที่พิถีพิถัน การแสดง วัฒนธรรม ที่พัก แหล่งท่องเที่ยว และอีกมากมายเพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือน จนนางรีเบคกา สตามาเรีย ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการเอเปค ยังต้องพูดว่านี่มัน 'งานเวิลด์คลาส' ที่ทำให้เอเปคกลายเป็นอีเวนต์ใหญ่ที่โลกต้องจับตา

ช่วงนี้เราได้เห็นเยาวชนไอเดียสร้างสรรค์นำ 'ชะลอม' มาประยุกต์เป็นโลโก้เอเปค ที่ไม่ได้คิดแค่งานเท่ๆ สวยๆ แต่พยายามสะท้อนให้เห็นถึงงานฝีมือ ที่ยั่งยืน ซึ่งสะท้อนความสมดุลของวิสัยทัศน์การประชุมฯ ในปีนี้ และปลุกให้ภูมิปัญญาท้องถิ่น หวนคืนมาสู่สำนึกรักษ์ของคนไทยและต่างชาติ

และช่วงนี้เรายังได้เห็นเหล่าเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีความตระหนักในการเชิดชูและผลักดันหน้าตาของประเทศให้มีชื่อเสียงผ่านเวทีนี้ ร่วมผสานใจทำหน้าที่ในมิติต่างๆ เพื่อชื่อเสียงหน้าตาของประเทศ นำเสนอภาพวัฒนธรรมที่ดีงามของประเทศสู่สายตานานาชาติ ซึ่งสุดท้ายแล้วภาพเหล่านี้จะกลับมาเป็นเงินในกระเป๋าของคนทั้งประเทศจากการท่องเที่ยว

กลับกันเราเห็นเด็กโข่งอายุ 25 หรือ 26 แล้วก็ไม่รู้คนหนึ่ง (ที่ไม่รู้ว่าเรียนจบหรือยัง) ทั้งทำตัวถ่วงชาติ ถ่วงแผ่นดิน หาเรื่องประเทศไทยเหมือนกับว่าตัวเองไม่ใช่คนไทย คิดว่าคนอื่นดูไม่ออกว่าที่ทำไปนั้นทำเพื่อเงินในกระเป๋าของตน แม้จะต้องทำร้ายประเทศไทยแบบไหนก็ไม่สนใจ 

แล้วลองคิดดูว่าถ้าภาพนี้กระจายออกไปทั่วโลกจะเป็นภัยต่อประเทศ วัฒนธรรมไทยที่สวยงาม สะท้อนความไม่สงบความไม่เรียบร้อย ทำลายสิ่งที่ประเทศทำมาอย่างดีได้ขนาดไหน 

นักท่องเที่ยวคนไหนอยากจะมาเที่ยวประเทศนี้ หากภาพแบบนี้ยังเกิดซ้ำๆ หรือไม่?

ลองคิดเอาเองแล้วกันนะถ้าคุณเป็นนักท่องเที่ยวจะมาเที่ยวประเทศไทย คุณอยากเห็นภาพสวยงามยิ้มแย้ม

***หรือภาพห่วยๆ ของคนที่มีแต่ใช้ความรุนแรงเอาแต่ใจ มักแต่ได้ 

ส่วนคนไทย อยากจะนำพาหน้าตาประเทศไปในทิศทางไหน คงต้องเลือก!!