‘สุริยะ’ กำชับ! อุบัติเหตุจากแอมโนเนียรั่วต้องเป็นศูนย์ สั่ง กรมโรงงานฯ ให้ความรู้ผู้ประกอบการเครื่องทำความเย็น

สุริยะ ลั่น!! อุบัติเหตุจากแอมโนเนียรั่วต้องเป็นศูนย์ กรมโรงงานฯ เด้งรับ จับมือ สมาคมเครื่องทำความเย็นไทย จัดงาน 'THAI AMMONIA REFRIGERATION 2022' ยกระดับความปลอดภัยในอุตสาหกรรมที่ใช้แอมโมเนียเป็นสารทำความเย็น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีโรงงานที่ใช้แอมโมเนียเป็นสารทำความเย็นกว่า 3,000 โรงทั่วประเทศ สามารถแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ โรงงานผลิตน้ำแข็งหลอด โรงงานผลิตน้ำแข็งซอง โรงงานห้องเย็นและโรงงานแปรรูปอาหาร เมื่อเกิดเหตุการรั่วไหลของแอมโมเนียของโรงงานเหล่านี้ พบว่าส่วนใหญ่เกิดจากการขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้งาน และดูแลบำรุงรักษาระบบทำความเย็นอย่างถูกต้อง จึงสั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กระตุ้นผู้ประกอบการโรงงานที่ใช้แอมโมเนียเป็นสารทำความเย็นให้เกิดการตื่นตัว รวมถึงสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้งานและการดูแลรักษาระบบทำความเย็นที่ใช้แอมโมเนีย โดยมีเป้าหมายอุบัติเหตุแอมโมเนียรั่วไหลต้องเป็นศูนย์

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุจากแอมโมเนียรั่วไหล มักเกิดความเสียหาย และอาจส่งผลกระทบถึงประชาชนโดยรอบโรงงาน กรอ. จึงได้ร่วมมือกับสมาคมเครื่องทำความเย็นไทย จัดงาน 'THAI AMMONIA REFRIGERATION 2022' เพื่อยกระดับด้านความปลอดภัย ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับระบบทำความเย็นที่ใช้สารแอมโมเนียเป็นสารทำความเย็น มุ่งพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการให้มีความเข้มแข็ง สามารถก้าวสู่การแข่งขันในเวทีโลก เสริมแกร่งด้วยความรู้ด้านกฎหมายและมาตรฐานการใช้แอมโมเนียเป็นสารทำความเย็น เพื่อมุ่งลดอุบัติเหตุจากแอมโมเนียรั่วไหลเป็นศูนย์

นายจุลพงษ์ กล่าวต่อว่า ภายในงานจะมีถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้แก่อุตสาหกรรมที่ใช้แอมโมเนียเป็นสารทำความเย็น โดยมีหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่มาร่วมจัดสัมมนาวิชาการ นำเสนอเทคโนโลยีที่ทันสมัยทั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ในระบบทำความเย็น เป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการโรงงานนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เกิดความปลอดภัย เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และลดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม เช่น ระบบ SMART REFRIGERATION นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอเทคโนโลยีล่าสุดจากบริษัทชั้นนำในระบบทำความเย็น อาทิ การนำเทคโนโลยี Low Charge Ammonia (NH3/CO2) ที่ใช้แอมโมเนียเพียง 21 กิโลกรัม ระบบการติดตามและสั่งการควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet of Things : IoT) และปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AlI) เทคโนโลยี Ammonia Heat Pump ซึ่งจะช่วยให้โรงงานใช้ลังงานได้อย่างเหมาะสม ช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่า 10%

ภายในงานยังมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องรู้ อีกทั้งแนะนำมาตรฐาน มอก.3023-2563 ซึ่งเพิ่งประกาศเมื่อปี พ.ศ. 2563 โดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถใช้เป็นแนวทางในการประกอบกิจการได้อย่างสอดคล้องกับกฎหมายและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง

"นอกจากความร่วมมือกับสมาคมเครื่องทำความเย็นไทยในครั้งนี้ กรอ. จะเร่งส่งเสริมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานทั่ว ประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้งานและการดูแลรักษาระบบทำความเย็นที่ใช้แอมโมเนีย เพื่อทำให้อุบัติเหตุแอมโมเนียรั่วไหลเป็นศูนย์" นายจุลพงษ์ กล่าวปิดท้าย