‘เพื่อไทย’ อัดรัฐใช้เอเปก 2022 โปรโมต 'ประยุทธ์' แซะ!! ขอเอเปกเปิดประตูศก.ได้จริง ก่อนไทยตกเวทีโลก

‘จักรพล’ อัดรัฐใช้เอเปก 2022 โปรโมต ‘ประยุทธ์’ เดิมพันอนาคตทางการเมือง จี้ใช้เอเปกเปิดประตูศก.ก่อนไทยตกเวทีโลก 

วันนี้ (8 พ.ย. 65) นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก หรือเอเปก 2022 APEC 2022 ถือเป็นเรื่องดี เพราะประเทศไทยมีความคาดหวังว่าจะใช้โอกาสนี้ โชว์ศักยภาพของประเทศไทยในทุก ๆ ด้าน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ควรใช้โอกาสนี้สร้างประโยชน์ให้กับคนไทยและประเทศไทย

เพียงแต่ว่าประเทศที่จะเข้าร่วมการประชุมมองการประชุมนี้อย่างไร มีหลายประเทศยืนยันว่าจะมาร่วมประชุม แต่ที่มานั้นเป็นผู้นำที่มีอำนาจตัดสินใจ หรือส่งผู้นำระดับรอง ๆ มาแทน กรณีที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่มาด้วยเหตุผลใดกันแน่ รวมทั้งวาระการประชุมที่จะมีการหารือกันในระหว่างประชุมมีอะไรที่เป็นประโยชน์บ้าง 

ทั้งนี้ คาดว่าในที่ประชุมจะมีการหารือปรับเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยไปสู่รูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า BCG Economy Model จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตแบบก้าวกระโดด นำพาประเทศไทยก้าวข้ามกับดักประเทศ และมีการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืน สามารถที่จะต่อยอดและการพัฒนาได้หรือไม่

นายจักรพล กล่าวต่อว่า จากการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ที่จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย นอกจากนี้ตนยังได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยประชุม APPF หรือการประชุมรัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก ต้องยอมรับว่าผลจากการประชุมประเทศไทยจะตกกรอบเวทีโลกอยู่แล้ว ผู้นำโลกมองผู้นำไทยในสายตาที่เปลี่ยนไป ทั้งการยอมรับ การเชื่อถือ การเพิ่มศักยภาพในการเจรจา เพราะภาพของผู้นำประเทศไทย ในสายตาประชาคมโลกลดลงไปมาก

ทั้งนี้ น่าเสียใจ แทนที่จะใช้โอกาสนี้สร้างศักยภาพของประเทศไทยในเวทีโลก แต่พล.อ.ประยุทธ์กลับใช้เวทีนี้เป็นฟางเส้นสุดท้ายในการกำหนดทิศทางการเมืองในอนาคตของตัวเอง สะท้อนว่าไม่ได้ให้ความสำคัญกับเวทีนี้ เป็นเพียงการเดิมพันอนาคตทางการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ นำเวทีเอเปกมาปกป้องตัวเอง ทั้ง ๆ ที่ทุกประเทศจะใช้เวทีนี้ต่อยอดทางเศรษฐกิจ 

รัฐบาลทุ่มงบประมาณมหาศาลในการจัดประชุม แต่สุดท้ายคือการประชาสัมพันธ์ให้กับพล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้นเอง ขอเตือนไปยังรัฐบาลว่าประชาชนคาดหวังว่าประเทศไทยจะสามารถเปิดประตูเศรษฐกิจโลก ไม่ตกเวทีเหมือนที่ผ่านมา ควรใช้เวทีนี้ให้เกิดประโยชน์ สูงสุด คุ้มค่ากับงบประมาณที่จ่ายไป