‘ส.ส.เพื่อไทย’ กระทุ้งรัฐบาล ควบคุม ‘ยาเสพติด-อาวุธ’ หวัง ‘โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู’ เป็นเหตุสลดสุดท้าย

(5 พ.ย. 65) เพจ ‘พรรคเพื่อไทย’ โพสต์ข้อความ เกี่ยวกับ ‘ญัตติปัญหากราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ จังหวัดหนองบัวลำภู’ โดยระบุว่า…

ยาเสพติดเกลื่อนบ้าน อาวุธปืนเกลื่อนเมือง โครงสร้างระบบราชการกดทับข้าราชการชั้นผู้น้อย
บ่มสร้างพฤติกรรมรุนแรง และสร้างความรู้สึกเกลียดชังตนเอง-สังคม นำไปสู่การข่มขู่ คุกคาม ทำร้ายผู้เห็นต่างตลอดจนผู้คนรอบข้าง สร้างเหตุผลชอบธรรมในการใช้ความรุนแรงเพราะความเกลียดชังสังคม จนนำไปสู่สาเหตุ #โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู

ญัตติปัญหากราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ จังหวัดหนองบัวลำภู

นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายในญัตติด่วนด้วยวาจา ปัญหากราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อส่งข้อสังเกตไปยังรัฐบาลดำเนินการ โดยที่ประชุมสภาตั้งข้อสังเกตสาเหตุและแรงจูงใจก่อเหตุว่าเกิดจากปัญหายาเสพติด อาวุธปืน การกดทับในโครงสร้างตำรวจทหาร ปัญหาสังคมในชนบท ตลอดจนปัญหาจิตวิทยา ทั้งหมดล้วนประมวลก่อรวมกันเป็นสาเหตุให้เกิดเหตุการณ์เศร้าสลดจนมีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 37 ราย

[ความเกลียดชังสังคม และปัญหาจิตเวช เป็นปัจจัยในมุมมองเชิงการแพทย์]

นพ.ชลน่าน กล่าวว่าในมุมมองทางการแพทย์แล้ว อาการของผู้ก่อเหตุมีลักษณะความเกลียดชังสังคม เพราะเกิดจากความไม่มั่นคงและกำลังสูญเสียสิ่งที่คุ้นเคย ซึ่งในกรณีนี้คือการที่เขาถูกให้ออกจากราชการและถูกดำเนินคดี จนวิตกกังวลและนำไปสู่ความโกรธ ความเกลียดชังทั้งคนรอบข้าง สังคม และตัวเอง

สาเหตุเกิดจากมิติโครงสร้างของสังคมไทยที่จุดระเบิดความรุนแรงจากที่มาของปัญหายาเสพติดอย่างไม่สามารถปฏิเสธไม่ได้ เพราะจุดเริ่มต้นเกิดจากการที่เขามียาเสพติดจนทำให้ถูกไล่ออกจากราชการ แม้ตอนก่อเหตุจะไม่พบสารเสพติด แต่การเตรียมการก่อเหตุการณ์ก็ดำเนินมาจนถึงจุดระเบิด

ปัญหาอาวุธปืน ประเทศไทยมีสถิติจากปืนมากที่สุด ในที่ประชุมพูดว่า ปืนถูกกฎหมาย 1 กระบอกจะมีปืนเถื่อนอีก 3 กระบอก การมีใบอนุญาตพกอาวุธปืน

ในด้านจิตวิทยา ผู้เชี่ยวชาญได้อธิบบายถึงทั้งเหตุจากการกล่อมเกลาเลี้ยงดู การรับมือต่อสภาพปัญหา การแก้ไขปัญหาบิดเบี้ยวซึ่งผู้ก่อเหตุไม่มีภูมิคุ้มกันที่เพียงพอ ซึ่งปัญหานี้ ก็เป็นปัญหาใหญ่ของคนในสังคมไทยที่ต้องดิ้นรน กดดันให้ต่อสู้เพื่อเลี้ยงชีพแต่สังคมก็ไม่เอื้อให้เขาได้ลืมตาอ้าปาก ดังนั้นจึงเชื่อว่าคนในสังคมไทยขณะนี้มีปัญหาสุขภาพจิตมากขึ้น

ดังนั้น เหตุการณ์ทั้งปวงไม่ใช่อุบัติเหตุ มีการเตรียมมีด เตรียมปืน คือความตั้งใจ เจตนาที่จะก่อเหตุอันแสนเจ็บปวดนี้

[713 หมู่บ้านในหนองบัวลำภู ยาเสพติดระบาดไปแล้ว 206 หมู่บ้าน]

ทางด้านณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ส.ส.หนองบัวลำภู กล่าวว่าปฏิเสธไม่ได้ว่าเหตุการณ์เศร้าสลดนี้มีสาเหตุจากยาเสพติด แม้ในตัวผู้ก่อเหตุจะชันสูตรไม่พบสารเสพติด พฤติกรรมการพัวพันเกี่ยวข้องยาเสพติดตั้งแต่รับราชการตำรวจจนถึงให้ออกจากราชการ

วันนี้จังหวัดหนองบัวลำภู สถานการณ์ยาเสพติดระบาดรุนแรงมาก จากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พบว่าในประชากร 5 แสนคนของหนองบัวลำภูใน 713 หมู่บ้าน พบว่า เป็นหมู่บ้านปลอดยาเสพติด 507 หมู่บ้าน แต่เป็นหมู่บ้านสีแดง พบยาบ้า ยาเสพติด ยาไอซ์ มีจำนวนถึง 206 หมู่บ้าน หมายความว่า สัดส่วนพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดสูงถึง 1 ใน 3 ของพื้นที่ทั้งจังหวัด จึงไม่น่าแปลกใจที่จะเป็นสาเหตุให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

[งบประมาณปราบยาเสพติดมหาศาล แต่ล้มเหลว]

ทางด้านไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู กล่าวว่าทุกวันนี้ยาเสพติดเกลื่อนเมือง หาง่ายตามร้านขนมยิ่งกว่าลูกกวาด สวนทางกับงบประมาณของรัฐบาลที่จัดสรรให้กับหน่วยงานต่างๆ ในแต่ละปี โดย 8 ปีที่ผ่านมาใช้งบไปไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท แต่สิ่งที่ได้เห็นคือการจับยาเสพติดครั้งละนับล้านเม็ด สมัยก่อน เมื่อได้ยาเสพติดมาก็จะทำลาย แต่ทุกวันนี้แทบไม่ค่อยได้เห็นการทำลายยาเสพติด จนเกิดคำถามว่ายาเสพติดของกลางมันหายไปไหนหรือไหลกลับไปวนอยู่ในตลาด เหตุการณ์ซ้ำๆ อย่างนี้ไม่มีวันจบสิ้น ยาเสพติดนั้นทำให้ผู้บริสุทธิ์กลายเป็นเหยื่อ และยาเสพติดยังทำให้ผู้ที่รักษาความปลอดภัยกลายเป็นผู้ที่เป็นภัยต่อสังคม และสุดท้ายยาเสพติดนั้นทำให้ครอบครัวที่สงบสุข กลายเป็นขุมนรกทำลายล้างสังคมไทย

[ปฏิรูปการขออนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนใหม่]

ทางด้านทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ กล่าวว่าไทยมีปัญหาอาวุธปืนมากที่สุด จนมีคนกล่าวว่า อาวุธปืนถูกกฎหมาย 1 กระบอก จะมีปืนเถื่อน 3 กระบอก และปืนถูกกฎหมายไทยมีมากกว่า 10 ล้านกระบอกแล้วปืนเถื่อนจะมีเท่าใด 

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาปืนสวัสดิการ ที่หลายหน่วยราชการได้เชิญชวนให้คนในสังกัดตัวเอง ข้าราชการในทุกสังกัด กระทรวง ทบวง กรม และแม้แต่พนักงานรัฐวิสาหกิจที่ดูแล้วไม่น่าจะมีความจำเป็นต้องใช้ก็สามารถซื้อได้ และไม่ใช่ซื้อแค่คนละ 1 กระบอก แต่กลายเป็นโครงการนี้ซื้อได้ 1 กระบอก โครงการต่อไปถ้าเปิดขายก็ซื้อได้อีก ซึ่งตอนนี้ข้าราชแทบจะทุกกระทรวงต่างมีปืนสวัสดิการครอบครองกันถ้วนหน้า จึงควรที่จะได้ปฏิรูปการขออนุญาตให้มีและการใช้อาวุธปืนให้รัดกุมรอบคอบกว่านี้

[ตรวจสุขภาพจิตผู้ถือปืน ป้องกันดีกว่าแก้ไข]

ทางด้านมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม กล่าวว่า อาชีพของผู้ที่ต้องเกี่ยวข้องกับอาวุธปืน ควรได้รับการดูแลตรวจสุขภาพจิตกันตลอดระยะเวลาที่รับราชการ เพราะผู้ที่ถือและใช้อาวุธปืน เป็นกลุ่มที่ต้องใช้กฎหมายเป็นหลัก เขาเหล่านี้ ต้องทำงานภายใต้กฎหมายที่เคร่งครัด ภายใต้ความกดดันของสถานการณ์ ภายใต้ความระมัดระวังสูงจนเกิดความเครียดได้ตลอดเวลา แต่เรากลับไม่เคยได้ให้คนเหล่านี้ ได้เข้ารับการตรวจสุขภาพจิตเป็นรายปี การตรวจสุขภาพจิตไม่ใช่เรื่องคนป่วย หรือป่วยแล้วค่อยตรวจ แต่การตรวจสุขภาพจิตทุกปี คือการป้องกันรักษาและผ่อนคลายให้เขาเหล่านั้นได้ทำงานอย่างปลอดภัยทั้งกับตนเองและคนรอบข้าง ซึ่งราชการไทย ควรต้องคิดและหันมาใส่ใจส่งเสริมเรื่องการตรวจสุขภาพจิตในกลุ่มผู้ถืออาวุธปืนอย่างเคร่งครัด


ที่มา : https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0M39avXkiayu6SaHVW2MbRv6oy9GLhyL6GLSdMMEF1GrLuREX2g1ThHXsQ4RD8oKTl&id=100044569743646