‘สมคิด’ ชี้!! การเมืองวุ่นวาย ส.ส. ย้ายพรรคเยอะ มั่นใจ!! ยุบสภาฯ ช่วงปีใหม่ จัดเลือกตั้งก่อนสงกรานต์

(31 ต.ค. 65) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวกรณีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพื่ออภิปรายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ รวมทั้งการเสนอแนะและให้คำแนะนำถึงความบกพร่องของรัฐบาล ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ทั้งปัญหายาเสพติด อาชญากรรม รวมทั้งการเยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม สร้างปัญหาให้กับประชาชน การบริหารประเทศที่ส่งผลกระทบกับสังคมอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมหารือกันว่าจะอภิปรายและให้คำแนะนำกับรัฐบาลในเรื่องใดบ้าง 

“ส่วนที่บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์เข้ามากู้ชาตินั้น อยากถามว่าเข้ามากู้ชาติหรือมากู้เงิน เพราะพล.อ.ประยุทธ์ คนเดียวกู้เงินมหาศาล อย่าไปหลงกับตัวเลขที่รัฐบาลกู้มา หากบอกว่ารัฐบาลพรรคไทยรักไทย พรรคเพื่อไทย ทำให้ล่มจมอยากให้ไปศึกษาดูดัชนีตัวเลขทางเศรษฐกิจ ดูว่าต่างจากรัฐบาลนี้อย่างไร จะเชียร์อะไรก็ไม่ว่าเพราะเป็นรัฐบาลด้วยกันก็ต้องอวยกันเป็นธรรมดา แต่มันมีความจริงอยู่พี่น้องประชาชนจะหัวเราะเยาะเอาได้” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ในส่วนของสถานการณ์ทางการเมืองนั้น คาดว่าช่วงสิ้นปีบรรยากาศทางการเมืองของรัฐบาลและสภาฯ จะเกิดความวุ่นวายมาก เพราะในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีส.ส.หลายคนทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านลาออกเพื่อจะย้ายพรรค เพื่อให้อยู่ในช่วง 90 วันตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเป็นต้นเหตุองค์ประชุมสภาที่อาจจะล่มได้ทุกสัปดาห์ 

ดังนั้นเรื่องนี้จะเป็นสาเหตุสำคัญที่พล.อ.ประยุทธ์จะยุบสภาเพราะลากไปไม่ไหวแล้ว รวมทั้งพรรคการเมืองที่มีการจัดตั้งขึ้นใหม่ของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ให้คนใกล้ชิดไปดำเนินการ พร้อมเลือกตั้งแล้ว 

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่าพล.อ.ประยุทธ์จะยุบสภาในช่วงปลายเดือนม.ค.66 และการเลือกตั้งใหม่จะอยู่ในช่วงปลายเดือนเม.ย. 66 ก่อนเทศกาลสงกรานต์ ถึงเวลานั้นประชาชนจะเป็นคนตัดสิน ทุกพรรคการเมืองต้องยอมรับผลการเลือกตั้งของประชาชน